Đọc “Dám bị ghét” xem có đáng ghét không bạn nhé

0

SSDH – Rất nhiều người trong chúng ta lựa chọn cuộc sống an toàn, ngại thay đổi vì sợ mình sẽ khác biệt mọi người. Bạn dễ dàng buồn vì người khác buông lời cay đắng với mình, bạn không dám bước ra khỏi quá khứ đen tối để hướng đến cuộc sống tốt hơn. Vậy thì hãy thử một lần “Dám bị ghét” bạn sẽ cảm thấy thật ra bị ghét không đáng sợ như cách mà chúng ta vẫn hay nghĩ, quan trọng là mỗi người đều dám sống thật với chính cảm xúc của mình mà không cần phải gượng ép.

Vài nét về tác giả

Tác giả Kishimi Ichiro và Koga Fumitake là hai nhà triết gia tâm lý học đồng thời là tác giả nổi tiếng của Nhật Bản với sách tâm lý thu hút nhiều độc giả. Một người là nhà triết học chuyên nghiên cứu thuyết tâm lý của Alfred Adler, người còn lại là nhà văn có nhiều tác phẩm nổi tiếng.

Dám bị ghét là một cuốn sách đặc biệt nhất mình từng đọc, nó không phải là cuốn sách self help nói những câu đao to búa lớn, những câu sáo rỗng hay an ủi nhất thời mà điều tác giả muốn hướng đến chính là độc giả có thể thay đổi góc nhìn sau khi đọc xong.

Dám bị ghét – một cuốn sách đặc biệt

Là một cuốn sách self help thế nhưng Dám bị ghét lại mang đến cho độc giả nhiều cảm xúc mới lạ. Nhiều người còn lầm tưởng đây là một cuốn sách văn học kinh điển. Cuộc đối thoại giữa anh thanh niên và vị triết gia tạo nên cốt truyện thú vị, có nhân vật và sự việc, nó mang đến sự mới mẻ và giúp cho bạn đọc cảm thấy không bị nhàm chán.

Đây là một cuốn sách mang đến nhiều góc nhìn khác nhau về hạnh phúc, từ cuộc trò chuyện đầy gần gũi của chàng thanh niên là người đại diện cho lớp trẻ thiếu trải nghiệm và triết gia là một người có nhiều hiểu biết. Chúng ta có thể dễ dàng hòa mình vào cuộc trò chuyện ấy, từ những kinh nghiệm của người đi trước bạn sẽ học hỏi được nhiều thứ.

Một cuốn sách Self help nhưng lại mang đến cho người ta cảm giác như đang đọc cuốn sách Văn học kinh điển, những bài học được truyền tải một cách ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Dám bị ghét hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn đọc trải nghiệm mới mẻ, độc đáo trên trang sách đến các bạn độc giả.

Cảm nhận về sách

Cuốn sách được viết dưới dạng cuộc hội thoại giữa chàng thanh niên và triết gia. Văn phong nhẹ nhàng, cuốn hút và mang đến cho bạn đọc nhiều cảm xúc. Những bài học được đúc kết từ góc nhìn của anh thanh niên và vị triết gia kia. Góc nhìn của người dày dặn kinh nghiệm và người thiếu trải nghiệm vô cùng khác nhau. Anh thanh niên từ nhỏ đã luôn cảm thấy tự ti về mình khi phải nhận vô vàn lần so sánh của bố mẹ với người khác. Chính vì môi trường từ nhỏ đã khiến cho anh thanh niên luôn luôn suy nghĩ về những gì người khác nghĩ về anh. Anh căm ghét chính bản thân mình và không thể tìm thấy hạnh phúc của bản thân. Nguyên do của mọi đau khổ bắt nguồn từ đây, từ việc chúng ta quá quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về mình. Cho dù ngày hôm nay bạn mặc một chiếc áo ngược ra ngoài đường chưa chắc đã có người quan tâm, chẳng qua bạn tự mình suy diễn quá nhiều.

Cuộc đời của chúng ta do chính chúng ta quyết định, hạnh phúc hay khổ đau chung quy là do suy nghĩ của bạn. Có nhiều người luôn thắc mắc vì sao cuộc đời của họ gặp nhiều xui xẻo đến như vậy, họ làm gì cũng không thể thành công. Rất nhiều sự trách móc, đổ lỗi xuất hiện nhưng tuyệt nhiên chưa thấy họ xem lại bản thân mình. Làm gì có nhiều khó khăn hay bất hạnh đến thế, tất cả là do cách suy nghĩ của bạn quá tiêu cực. Bạn xem, khó khăn ai mà chẳng có chỉ là có người chọn cách im lặng còn có kẻ than vãn. Bạn muốn trở thành người hạnh phúc hay kẻ bất hạnh chính là sự lựa chọn của bạn. Đừng đổ lỗi cho cuộc sống này nữa mà hãy tự xem lại bản thân mình.

Dám bị ghét – bạn đã từng suy nghĩ về nó chưa? Bạn có dám bước ra khỏi vùng an toàn để làm điều mình thích mà không còn quan tâm đến ánh nhìn của người khác không? Chừng nào bạn còn quan tâm đến những gì người khác nghĩ về bạn thì chừng đó bạn chưa thể hạnh phúc.

Dám bị ghét chia sẻ những cách giúp bạn vượt qua cảm giác tự ti về bản thân, bước qua những rào cản để dũng cảm sống cuộc đời mà bạn mơ ước. Thông qua cuộc trò chuyện của anh thanh niên và vị Triết gia chúng ta sẽ có thêm nhiều suy ngẫm về cuộc sống.

Trích đoạn hay trong sách

Đừng đánh giá người khác “đã làm được gì” mà hãy bày tỏ niềm vui, nói lời cảm ơn đối với chính việc họ tồn tại. Nếu suy nghĩ trên cấp độ tồn tại thì chỉ cần chúng ta “có mặt ở đây” đã là có ích cho người khác, đã là có giá trị rồi. Đó là sự thật không có gì phải nghi ngờ. Giả sử mẹ cậu gặp tai nạn giao thông. Bà ấy trong tình trạng hôn mê, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Lúc này, cậu không hề nghĩ xem mẹ mình “đã làm được gì” nữa, chỉ cần bà còn sống là hạnh phúc rồi. Tôi có thể nói về chính cậu điều tương tự như vậy. Nếu tính mạng cậu gặp nguy hiểm, thì khi cậu vừa được cứu sống, những người xung quanh hẳn sẽ cảm thấy vui mừng vì “cậu đang tồn tại”. Họ không đòi hỏi hành vi trực tiếp gì từ cậu cả, chỉ riêng việc cậu bình an vô sự, cậu tồn tại ở đây, lúc này đã khiến họ biết ơn lắm rồi.

 

 

Lời kết

Dám bị ghét – cuốn sách dành cho những ai đang cảm thấy lạc lối trên chính con đường đi của mình. Nếu bạn dễ dàng bị lời nói của người xung quanh tác động, bạn cảm thấy tự ti về bản thân mình, bạn không thể điều chỉnh được cảm xúc của bản thân thì hãy đọc ngay cuốn sách này.

Cảm ơn mọi người đã đọc hết bài review của mình. Hy vọng rằng những chia sẻ của mình có thể giúp ích các bạn trong việc lựa chọn cuốn sách phù hợp với bản thân. Chúc các bạn đọc sách vui vẻ. Thân!

SSĐH (theo sách hay, review bởi Dương Hạnh)

Share.

Leave A Reply