5 bí quyết đẩy lùi tính nhút nhát khi thuyết trình dành cho du học sinh

0

 SSDH – Bạn là người nhút nhát khi thuyết trình? Bạn run rẩy khi đứng trước đám đông? Vậy bạn đã biết cách để vượt qua?

 

1. Luyện tập chăm chỉ

 

Không ai có thể giúp bạn nếu bản thân không chủ động giúp đỡ chính mình. Và để đập tan sự nhút nhát khi giao tiếp và thuyết trình bạn phải luyện tập chăm chỉ.

 

Hãy nắm mọi cơ hội có thể để luyện tập. Trước tiên hãy xung phong phát biểu trên lớp, có thể các bạn khác sẽ nhìn bạn ngạc nhiên, nhưng chỉ vài lần thôi, họ sẽ nể bạn và bạn sẽ có cơ hội để đại diện cho họ trình bày ý tưởng của nhóm khi làm việc nhóm.

 

Những công việc chung như trực nhật lớp, các hoạt động thể thao, văn nghệ cũng là cơ hội để bạn luyện tập và thu được những kinh nghiệm quý báu tước khi tiến ra “biển đời”.

 

Xin nhắc lại một câu quen thuộc: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền” hãy quyết tâm và luyện tập thật chăm chỉ, tôi tin bạn sẽ thành công.

 

 thuyettrinh1.jpg

 

2. Tạo kết nối với từng người một

 

Để thành công, chúng ta cần tiến tùng bước một. Trước khi tiến tới những buổi thuyết trình với nhiều người, bạn hãy thuyết trình trước các nhóm nhỏ để học hỏi kinh nghiệm và làm quen dần với việc nói trước đám đông.

 

Trong trường hợp bất ngờ bạn phải thuyết trình tước nhiều người, hãy chủ động đến sớm và làm quen trước với một số người. Khi đó, hãy nói chuyện với họ, giới thiệu bản thân và đặt ra câu hỏi cho họ.

 

Có thể bạn không phải là người nhút nhát duy nhất trong sự kiện xây dựng mạng lưới quan hệ. Biết đâu có một người nào đó cũng đang chờ đợi để có ai đó bắt chuyện với mình. Do vậy, bạn hãy mạnh dạn làm quen trước.

 

3. Làm tình nguyện viên và tham gia các hoạt động đoàn thể

 

Khi tham gia vào một câu lạc bộ tình nguyện bạn sẽ có cơ hội học hỏi những kinh nghiệm giao tiếp. Trong một tập thể nhiều người, bạn sẽ không phải chịu áp lực một mình mà có nhiều người sẽ cùng bạn gánh vác các công việc.

 

Các hoạt đọng đoàn thể ở trường cũng có tác dụng rất tốt để cải thiện sự tự tin. Những việc như tiếp khách, lễ tân, hỗ trợ kỹ thuật… dù nhỏ nhưng sẽ giúp bạn tự tin và bạo dạn hơn.

 

4. Giảm bớt sự tập trung của đối phương vào mình

 

 thuyettrinh2.jpg

 

Là người nhút nhát nên khi người đối diện quá tập trung vào mình, bạn sẽ rất dễ bị mất bình tĩnh. Khi nói chuyện với một người nào đó, bạn có thể nói về một người nào đó mà cả 2 bên đều biết. Như vậy, cuộc nói chuyện cũng như mối quan hệ sẽ phát triển một cách tự nhiên hơn, thậm chí bạn còn mở rộng mối quan hệ với nhiều người khác.

 

5. Kiên trì với bản thân

 

Tính cách hướng nội có thể khiến bạn mất nhiều thời gian để vượt qua sự ngại ngùng của bản thân và bắt chuyện với người khác. Đừng cảm thấy tuyệt vọng bởi xây dựng sự tự tin không phải là nhiệm vụ đơn giản nhưng cũng không quá khó khăn, chỉ cần bạn kiên trì.

 

Hãy thư giãn và đừng quá đặt nặng thất bại mà hãy biến nó thành động lực và kinh nghiệm của bản thân. Đồng thời, hãy nghĩ tới những lợi ích của một mạng lưới quan hệ vững mạnh. Bạn sẽ có động lực để mạnh dạn và chủ động làm quen với những người mới.

 

Mọi thứ có thứ chỉ là lời nói. Đúng vậy, nhưng mọi thứ đều trở nên dễ dàng khi bạn quyết tâm và có niềm tin. Hãy tạo ra sự bắt đầu và tiến bước hơn là ngồi đó và nói “nói thì dễ nhưng làm mới khó”.

 

Tú Anh (SSDH) – Theo TTNV

Share.

Leave A Reply