6 bước để thực hiện một dự án nghiên cứu

0

SSDH- Bạn đã bao giờ nghĩ đến cách thực hiện một dự án nghiên cứu chưa? Điều này không chỉ đối với sinh viên quốc tế mà còn là một thử thách cho bất kỳ ai muốn thử sức mình trong kỳ học cuối cùng của một khóa học hai năm. Hãy cùng SSDH tìm hiểu 6 bước để thực hiện một dự án nghiên cứu của một sinh viên quốc tế ở Úc nhé!

 

Dự án nghiên cứu là gì?

Nếu bạn muốn biết, tôi hoàn toàn không biết cách thực hiện một dự án nghiên cứu hay viết một luận văn. Do đó, tôi đã tìm đến giáo sư và kể về kế hoạch của mình. “Nếu sinh viên tưởng tượng việc hoàn thành một dự án nghiên cứu trong ba tháng, hãy bảo họ đến gặp tôi. Sau đó, họ sẽ “hủy tưởng” nó,” đó là câu trả lời của giáo sư.

Sau đó, tôi được phép sử dụng hai kỳ học để hoàn thành dự án này – và hy vọng rằng trong vài tuần nữa, tôi sẽ nộp bản nghiên cứu đầu tiên của mình. Trong vài tháng qua, tôi đã học được nhiều bài học và muốn chia sẻ nó với bạn, trường hợp bạn quyết định theo đuổi con đường này mà không có kiến thức trước về cách thực hiện một dự án nghiên cứu!

Các bước của dự án nghiên cứu:

  1. Bước 1: Tìm giáo viên hướng dẫn phù hợp
  2. Bước 2: Đừng ngần ngại, hãy hỏi!
  3. Bước 3: Chọn đề tài phù hợp
  4. Bước 4: Đảm bảo kế hoạch của bạn là thực tế
  5. Bước 5: Chuẩn bị lịch trình dự án
  6. Bước 6: Viết, viết và viết

  1. Bước 1: Tìm giáo viên hướng dẫn phù hợp

Giáo sư của tôi đã yêu cầu một thành viên của khoa trở thành giáo viên hướng dẫn của tôi. Tôi đã nảy ra ý tưởng về lĩnh vực tôi quan tâm, và cô ấy đồng ý theo dõi tôi. Về mặt giáo viên hướng dẫn, tôi không thể đòi hỏi điều gì tốt hơn. Cô ấy kiên nhẫn, hiểu rõ điều tôi thiếu, và luôn động viên tôi, ngay cả khi tôi không thể nhìn thấy sự tiến triển của mình. Có một giáo viên hướng dẫn như vậy khiến hành trình này trở nên thoải mái và dễ dàng.

  1. Bước 2: Đừng ngần ngại, hãy hỏi!

Tôi đã nói trước đó rằng tôi không có bất kỳ hiểu biết nào về cách thực hiện dự án nghiên cứu. Điều này là sự thật và tôi không cố che giấu nó. Tôi đã mở cửa trái tim về sự yếu đuối của mình với giáo viên hướng dẫn và cảnh báo cô ấy trước rằng tôi sẽ hỏi những câu hỏi ngớ ngẩn suốt thời gian thực hiện dự án chỉ để có cái nhìn về những gì tôi đang làm. “Không có câu hỏi nào là ngớ ngẩn,” cô ấy cam đoan. Sự thành công thực sự thuộc về cô ấy, nhưng nó cuối cùng là trách nhiệm của bạn khi liên lạc với giáo viên hướng dẫn và hỏi bất kỳ câu hỏi nào bạn cần.

  1. Bước 3: Chọn đề tài phù hợp

Đề tài của bạn sẽ quyết định dự án của bạn. Nó nên thú vị và phải là điều bạn thực sự muốn nghiên cứu. Vì vậy, đừng phụ thuộc vào người khác để đề xuất về đề tài nên là gì. Hãy đọc và suy nghĩ nhiều, bạn sẽ tìm ra một lĩnh vực quan tâm. Khám phá bản thân bạn, ngay cả khi mất thời gian. Trong vài tuần, bạn sẽ bắt đầu tập trung ý và nhận ra bạn thực sự quan tâm vào điều gì cần nghiên cứu.

  1. Bước 4: Đảm bảo kế hoạch của bạn là thực tế

Đề tài của bạn có thể là xuất sắc trong lĩnh vực, nhưng liệu bạn có đủ nguồn lực để hoàn thành dự án không? Giả sử dự án của bạn liên quan đến việc đi một nửa hành tinh để thực hiện điều tra tại hiện trường. Câu hỏi bạn cần đặt cho bản thân là: liệu tôi có đủ thời gian và tiền bạc để làm điều đó không? Nếu không, dù ý tưởng của bạn có tuyệt vời đến đâu, bạn cần nghĩ về một ý khác. Để lại ý tưởng này cho đến khi bạn nhận được một học bổng nghiên cứu khỏe mạnh.

  1. Bước 5: Chuẩn bị lịch trình dự án

Việc có một lịch trình dự án quan trọng. Nó giúp bạn duy trì đúng hướng mọi lúc. Bạn nên có một lịch trình được đặt ra trong tuần đầu tiên, nêu rõ các mục tiêu bạn phải đạt được trong suốt thời gian thực hiện dự án nghiên cứu. Có thể có những sự cố xảy ra, và bạn luôn có thể điều chỉnh các ngày, nhưng việc quan trọng là phải có một kế hoạch, lý tưởng là chia thành những mục tiêu hàng tuần. Hỏi ý kiến giáo viên hướng dẫn về loại mục tiêu bạn nên đặt ra và cố gắng đạt được chúng hàng tuần. Làm điều này giúp bạn tránh bị áp đảo.

  1. Bước 6: Viết, viết và viết

Nếu bạn không biết cách viết một luận văn, tôi có thể đưa ra lời khuyên là không nên để viết làm cuối cùng. Bắt đầu viết từ ngày đầu tiên. Điều này là điều tôi học được theo cách khó khăn nhất. Giáo viên hướng dẫn tôi luôn khuyến khích viết, nhưng tôi không cảm thấy thoải mái nếu không có tất cả thông tin trong tay. Tuy nhiên, tôi đã học được giá trị của việc ghi lại mọi thứ bạn làm và ghi chú mọi thứ bạn đọc. Ghi lại toàn bộ quá trình khi bạn tiến triển sẽ giúp bạn hoàn thành dự án một cách hiệu quả. Vì vậy, đừng lo lắng về việc viết những điều “sai” hoặc không có ý nghĩa. Hãy nhớ, nó chỉ cần trở nên có ý nghĩa khi cả dự án được hoàn thành. Vì vậy, ngay cả khi nó có vẻ là thô sơ, hãy tiếp tục viết và đặt nhận xét đều đặn từ giáo viên hướng dẫn của bạn.

Đây là một số quy tắc chung áp dụng cho mọi dự án nghiên cứu. Bạn nhất định sẽ cần điều chỉnh một số điều ở đây và đó tùy thuộc vào lĩnh vực quan tâm và đề tài của bạn. Chúc bạn may mắn. Nếu bạn muốn trò chuyện với tôi, đừng ngần ngại để lại một bình luận dưới đây. Nhớ rằng kiên nhẫn là chìa khóa. Bạn có thể cảm thấy muốn bỏ cuộc khi mọi thứ trở nên lộn xộn, nhưng hãy kiên trì và bạn không chỉ hoàn thành dự án, mà còn đạt được nhiều kỹ năng quý giá trên đường đi.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply