AP là gì? Những ai có thể học và thi AP?

0

Sẵn sàng du học – Các du học sinh thường nghe tới học thi SAT, GMAT, GCSE, IB… nhưng ít nghe tới AP. Vậy AP là gì? Những bạn nào có thể học và thi AP? Hãy tham khảo bài viết dưới đây cùng SSDH nhé.

AP la gi

AP là gì?

AP hay còn gọi là Advance Placement là chương trình chuẩn bị sẵn sàng trước khi và học tiếp chương trình đại học, là chương trình học và thi vài môn học trước có thể đem đi đối chiếu với điểm đại học, đa phần sẽ học và thi ngay khi còn đang học cấp 3. Nói đơn giản thì chúng ta có thể sử dụng điểm môn AP trong quá trình học và thi qua tại cấp 3 để quy thành điểm ở một vài môn học khi vào học đại học. Có thể sẽ phải xem xét lại xem là mỗi ngành học, mỗi khoa yêu cầu môn học nào để đối chiếu với môn học nào ở đại học. Thi AP được tổ chức bởi College Board đây cũng chính là đơn vị tổ chức thi SAT

Học AP ngoài mục tiêu chuẩn bị sẵn sàng để học vài môn học trong hệ đại học thì còn dành cho những đối tượng có điểm AP đạt tiêu chuẩn của khoa cũng sẽ được miễn học khoá học Introduction ở đại học và còn được ưu tiên trong việc xem xét tuyển chọn vào đại học nữa bởi vì điểm AP được coi là qua giai đoạn chuẩn bị kĩ năng sẵn sàng học tại đại học. Ngoài ra học AP còn giúp nâng cao cơ hội tìm hiểu điều phù hợp với bản thân mình, nghề nghiệp mà mình mơ ước được làm trong tương lai nữa, ví dụ như: Thử học môn Physics rồi phát hiện ra là mình không thích thì mình có thể thay đổi kế hoạch học kịp thời mà không cần phải chờ đến đại học, chờ đến khi học đại học thì có thể sẽ mất nhiều thời gian, v.v. Chúng ta hoàn toàn có thể chọn học khoá học theo đúng sở thích của bản thân vì khoá học AP có đến 38 môn học để lựa chọn bao gồm các lĩnh vực khác nhau như: AP Capstone, Arts (nghệ thuật), English (tiếng Anh), History (lịch sử) and Social & Science (khoa học – xã hội) , Maths & Computer Science (toán và khoa học máy tính), Sciences (khoa học), World Languages & Cultures (Văn hóa và ngôn ngữ thế giới).

Những ai có thể học và thi AP?

AP có thể học từ cấp độ THPT, đối với những em quan tâm chuẩn bị học tiếp chương trình đại học trước, thích tìm hiểu thêm kiến thức ở những môn học chuyên ngành đặc biết nếu cần phải chuẩn bị học tiếp hệ đại học ở Mỹ hoặc Canada thì khi có điểm môn AP đi kèm sẽ được coi trọng hơn rất nhiều.

Đề thi AP có đặc điểm như thế nào? Thi những gì nhiều?

Đề thi tất cả các môn AP bao gồm 2 phần:

1. Đề thi có đáp án lựa chọn (Multiple choice)

2. Đề thi viết (Free-response exam questions)

Mỗi môn học có thể có có hình thức, đặc điểm câu hỏi khác nhau, vài môn chỉ có hình thức làm đề thi trên giấy nhưng có vài môn như: Chinese Language and Culture hoặc AP Japanese Language and Culture Exams có thể sẽ thi trên máy tính hoặc chương trình học về lĩnh vực nghệ thuật có thể sẽ cần phải có bài thuyết trình, v.v.

Hệ thống điểm AP như thế nào?

Điểm AP sẽ được chia thành 5 cấp độ, cấp độ 5 là cấp độ cao nhất:

– 5 là extremely well qualified
– 4 là well qualified
– 3 là qualified
– 2 là possibly qualified
– 1 là no recommendation

Điểm thi sẽ được công bố sau ngày thi khoảng 2 tháng, thường thi sẽ thi vào khoảng tháng 5 và công bố điểm vào tháng 7, chúng ta có thể kiểm tra điểm tại website của collegeboard chỉ việc click link: https://apscore.collegeboard.org/scores – m=signin-form&scores sau đó điền thông tin Username và Password mà chúng ta đã đăng ký trước đó.

Việc đăng ký thi và tổ chứ thi AP như thế nào?

AP tổ chức thi mỗi năm 1 lần trong khoảng thời gian tháng 5 hàng năm. Điểm thi sẽ được công bố vào tháng 7.

Thi AP có thể tự thi mà không cần phải thi theo trường học mà mình đang học mà chúng ta có thể tự học (Homeschooling).

Đối với nhưngc học sinh trường Quốc tế mà đã có khoá học AP rồi có thể đăng ký thi với trường học hoặc nếu là học sinh tự học Homeschooling cũng có thể đăng ký thi tại trường Quốc tế có tổ chức thi AP hoặc có thể xem thêm thông tin chính thức về đăng ký thi tại: https://apstudent.collegeboard.org/takingtheexam/registering-for-exams

Thời gian thi mỗi môn là khoảng 2-3 tiếng bắt đầu từ 8 giờ sáng, phí đăng ký thi tại Mỹ và Canada là $94 còn thi tại các Quốc gia khác mà được coi là hình thức Quốc tế thì phí thi là $124

Địa điểm thi AP

Đa phần sẽ ở các trường Quốc tế tại các Quốc gia, những trường có chương trình học theo kiểu Mỹ hoặc có một vài Quốc gia có thể sẽ có trung tâm tổ chức thi khác nữa.

Sau khi thi AP xong thì còn có bước nào mà chúng ta cần phải biết thêm nữa?

Trong khoảng thời gian trước ngày 15 tháng 6, đây là khoảng thời gian mà chúng ta có thể thay đổi thông tin gửi điểm thi đến những địa điểm khác và cũng có thể huỷ gửi điểm thi, có thể ghi rõ danh sách môn học. Nếu ai không tự tin về điểm thi ở trong kì thi này thì cũng có thể thay đổi trong khoảng thời gian nếu trên.

Ở tháng tiếp theo, chính là tháng 7 thì sẽ công bố điểm, chúng ta có thể kiểm tra điểm thi của mình tại: https://apscore.collegeboard.org/scores

Và trong khoảng thời gian trước ngày cuối tháng 10, nếu như muốn đề nghị kiểm tra lại kết quả điểm thi của phần câu hỏi có đáp án lựa chọn (Multiple-Choice) cũng có thể đề nghị trong khoảng thời gian này.

Chúng ta có thể gửi AP như thế nào?

Bắt đầu ngày thì chúng có có thể điền tên cao đẳng/ đại học mà chúng ta cần nộp điểm, điểm sẽ được gửi miễn phí và không thể huỷ trong khoảng thời gian quy định như đã nêu ở phần trước. Du sao đi chăng nữa, nếu chúng ta chưa chắc chắn sẽ gửi điểm đến đâu thì chúng ta có thể gửi điểm sau với phí dịch vụ là $15 hoặc nếu cần gửi khẩn cấp ngay lúc đó thì phí dịch vụ sẽ cao hơn thành $25, có thể xem thêm thông tin chi tiết tại: https://apstudent.collegeboard.org/help#faq39

Theo Chulatutor

Share.

Leave A Reply