APS là gì? Tại sao du học Đức lại cần APS?

0

Sẵn sàng du học – Bạn nào muốn đi du học Đức, khi tìm hiểu về Đức bạn sẽ biết đi học Đức cần APS. Vậy APS là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nha.

du-hoc-duc-can-aps_1588557172

APS là gì?

APS là viết tắt của Akademische Prüfstelle. Đây là 1 bộ phận của Phòng Văn hóa của Đại sứ quán Đức Hà Nội và Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD)

APS thẩm tra liệu sinh viên xin du học có đáp ứng được các điều kiện cơ bản để nhập học đại học tại Đức, đồng thời thẩm tra các chứng chỉ học tập.

Sau khi thẩm tra, nếu sinh viên đạt đầy đủ các yêu cầu sẽ được APS cấp cho một chứng chỉ hay một giấy chứng nhận. Chứng chỉ hay chứng nhận này là một trong những điều kiện để được nhập học tại một trường đại học của Đức với có hiệu lực vô thời hạn.

APS thm tra như thế nào?

APS khẳng định việc sinh viên xin du học có đáp ứng được các điều kiện cơ bản để nhập học đại học tại Đức hay không bằng cách

  • thẩm tra tính xác thực của các giấy tờ mà sinh viên nộp
  • kiểm tra sinh viên có đáp ứng các điều kiện để đăng ký đại học tại Đức hay không
  • nếu sinh viên có đủ điều kiện thì sẽ được mời đến phỏng vấn (chỉ đối với các sinh viên học sau đại học).

Phỏng vấn APS như thế nào?

Những sinh viên muốn học cao học hoặc học lấy bằng đại học thứ hai tại Đức sẽ phải qua phỏng vấn. Trong một cuộc phỏng vấn kéo dài khoảng 20 phút, sinh viên sẽ được hỏi về những kiến thức mình đã học . Qua đó APS thẩm tra xem những kiến thức sinh viên thể hiện có tương đương với bằng cấp mà sinh viên đã nộp hay không.

Cuộc phỏng vấn sẽ được tiến hành bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh tùy theo nguyện vọng của sinh viên. Đây không phải là một cuộc thi ngoại ngữ. Tuy nhiên sinh viên phải đủ khả năng giao tiếp với những người phỏng vấn về các môn mình đã học, có nghĩa tối thiểu nên có trình độ tiếng Đức hoặc tiếng Anh ở trình độ cơ bản từ khá đến giỏi và phải có một vốn từ chuyên ngành cơ bản.

Nếu kết quả phỏng vấn đạt, sinh viên sẽ nhận được 10 chứng chỉ bản gốc. Với các chứng chỉ này sinh viên có thể làm thủ tục xin nhập học tại các trường đại học Đức và sau khi có giấy nhập học của một trường đại học, sinh viên có thể nộp đơn xin cấp thị thực tại Đại sứ quán Đức tại Hà Nội hoặc Tổng lãnh sự quán Đức tại TP Hồ Chí Minh. Nếu 10 chứng chỉ vẫn chưa đủ, sinh viên có thể liên hệ với APS xin cấp thêm.

Vậy thi TestAS là gì?

Đối với những sinh viên có dự định theo học đại học tại Đức nhưng chưa có bằng tốt nghiệp đại học của Việt Nam phải làm bài thi viết TestAS.

TestAS là một kỳ thi tập trung và chuẩn mực nhằm xác định năng lực học tập của sinh viên nước ngoài. Sinh viên có thể lựa chọn thi bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức.

Các thủ tục của APS diễn ra như thế nào?

Thủ tục của APS về cơ bản diễn ra như sau:

  • Thẩm tra hồ sơ
  • Phỏng vấn (chỉ có trong Thủ tục APS thông thường cho sinh viên học sau đại học)
  • Thi TestAS theo các kỳ thi có trong năm (chỉ có trong Thủ tục APS thông thường cho sinh viên học đại học, chưa có bằng đại học)
  • Cấp chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận APS

Tiếp theo đó:

  • Nộp hồ sơ xin học tại các trường Đại học Đức
  • Xin cấp thị thực tại Đại sứ quán Đức hoặc Tổng lãnh sự quán Đức tại TP Hồ Chí Minh (Thời gian làm thủ tục thị thực: thông thường khoảng 4 tuần)

Nếu khi nộp hồ sơ thẩm tra APS mà sinh viên đã có kết quả thi TestAS, thì bỏ qua mục số 3.

Các cuộc phỏng vấn dành cho sinh viên đã tốt nghiệp đại học ở Việt Nam muốn qua Đức tiếp tục học diễn ra hai kỳ mỗi năm vào tháng 11 và tháng 5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Vì vậy, chậm nhất là trong tháng 8 hoặc tháng 2 phải nộp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện cho APS (ngày nhận được chậm nhất theo đường bưu điện là ngày 31.08. hoặc 28.2!)

Đối với các thủ tục không kèm phỏng vấn, hồ sơ có thể nộp bất kỳ lúc nào, không có thời hạn.

Địa ch liên h ca APS:

Đại sứ quán Đức, APS
29 Trần Phú, Quận Ba Đình, Hà Nội

Nguồn: Đại sứ quán Đức Hà Nội

Share.

Leave A Reply