Bạn mắc bao nhiêu lỗi dưới đây khi tìm hiểu về du học?

0

SSDH – Khi các bạn tìm hiểu du học thì thường sẽ bị rối giữa biển trời thông tin. Có những khi chúng ta sửa được những hiểu lầm từ sớm nhưng có những khi đi học rồi mới nhận ra mình tìm hiểu chưa đúng hướng. Hãy tìm hiểu cùng chúng tôi nhé.

Đây là bài viết của anh Lê Quang Hưng chia sẻ, hy vọng các bạn tìm hiểu du học sẽ có chiều sâu hơn nhé.

Đầu tiên, tại sao các bạn nên tin những điều mình chia sẻ? Mình đã có 5+ năm  tư vấn các bạn vào được những trường ĐH hàng đầu thế giới như của Mỹ (Ivy League, top 15), Anh (Oxford, Cambridge), Canada (Rotman Toronto), Đức (Goethe, TU Munich v.v), Úc (Melbourne, UNSW). Có thể nói VietAccepted là trung tâm dẫn đầu Việt Nam về thành tích tư vấn du học MBA vào các trường top đầu thế giới.

1/ Điểm IELTS cao là xin được học bổng
SAI. Điểm IELTS chỉ là điều kiện cơ bản để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh khi du học mà thôi. Điểm IELTS các bạn chỉ cần đủ yêu cầu trường đưa ra là được, có cao hơn cũng không tăng bao nhiêu cơ hội cho admission. Tuy nhiên, nếu điểm thấp thì chắc chắn lại là vấn đề.

2/ Cần nhiều hoạt động xã hội
SAI. Đây là sai lầm muôn đời nay của các bạn sinh viên. Các bạn chỉ cần tham gia 1 câu lạc bộ hay 1 tổ chức tình nguyện nào đó là được, nhưng cố gắng tham gia nhiều năm và có leadership & impact trong đó càng tốt. Tham gia nhiều chứng tỏ các không đam mê với điều này mà chỉ tham gia cho có mà thôi thì đôi khi lại có tác dụng xấu với bộ hồ sơ.

3/ Em có chứng nhận sinh viên 5 tốt
Các chứng nhận này chỉ có ý nghĩa ở trường ĐH của bạn mà thôi. Bộ phận tuyển sinh của trường không quan tâm đến điều này.

4/ Em thiếu môn học nên đã đi học lớp bổ sung ở trường A trường B nào đó.
SAI. Trường chỉ nhìn một thứ duy nhất là bảng điểm ĐH và các môn trên bảng điểm. Nếu có trung tâm du học nào đó hay ai đó nói với các bạn rằng nên đi học lấy chứng chỉ này kia để làm đẹp hồ sơ thì hoặc là nói xạo hoặc là cũng không biết gì về cách tuyển sinh cả.

5/ Em có bài báo khoa học/ nghiên cứu khoa học.
Cái này thì tuỳ thuộc vào chương trình. Có trường sẽ chỉ dựa theo điểm GPA nhưng có trường cũng sẽ xem thêm cái này. Tuy nhiên, bài báo khoa học chỉ có giá trị khi được đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín. Còn nếu đăng ở tập san khoa học của trường thì cũng không có quá nhiều giá trị lớn lao.

6/ Em cần phải dịch luận văn tốt nghiệp gửi cho trường.
SAI. Không có ai coi luận văn tốt nghiệp hết cả. Mà adcom cũng có hiểu các bạn làm cái gì đâu mà đọc những cái đó. Cho nên đừng tốn tiền và công sức đi dịch cái đó và gửi cho trường.

7/ Bài luận/thư xin học phải viết sướt mướt.
SAI. Bài luận là để chứng minh khả năng học tập của bạn động lực mục tiêu của bạn chứ không phải là kịch bản phim Hàn cho nên đừng lan man sướt mướt kể lể cái gì cả. ĐI thẳng vào vấn đề theo yêu cầu của trường.

8/ GPA có quan trọng không?
GPA rất quan trọng. Điểm GPA cao là khi các bạn được 3.5+ nhé các ban chứ 3.1 3.2 vẫn là GPA thấp 📷:D . Nhưng GPA rất cao cũng không đảm bảo admission cho các bạn được. Tuy nhiên, nếu GPA thấp sẽ là điểm trừ của hồ sơ. Nếu các bạn apply Master, GPA sẽ ảnh hưởng nhiều đến hồ sơ hơn là khi apply MBA vì MBA quan tâm nhiều hơn kinh nghiệm làm việc.

9/ Điểm GMAT không cần cao?
SAI. Nếu các bạn apply vào các trường business, MBA, thi điểm GMAT được trường đánh giá rất cao và có trọng số nhiều. Nếu GPA thấp –> các bạn nên cố gắng lấy điểm GMAT thật cao để bù lại.

10/ Học MBA ở Mỹ rất đắt và không thể xin học bổng?
SAI. Mỹ có rất nhiều học bổng cho MBA, và thậm chí học bổng toàn phần cả học phí và sinh hoạt phí nếu các bạn biết cách chọn trường và chuẩn bị hồ sơ tốt. Rất nhiều học sinh mình tư vấn đã được nhận học bổng 100% học phí top 20 MBA Mỹ hoặc học bổng toàn phần top 30 Mỹ.

SSDH (tác giả Lê Quang Hưng từ vietaccepted)

Share.

Leave A Reply