Bộ trưởng Giáo dục Nga: Tôi muốn gắn cuộc đời mình với trẻ em

0

Sẵn sàng du học – Tân Bộ trưởng Giáo dục Nga Sergey Kravtsov hiếm khi đăng đàn diễn thuyết như người tiền nhiệm Olga Vasilyeva.

Bộ trưởng Giáo dục Nga Sergey Kravtsov.

Bộ trưởng Giáo dục Nga Sergey Kravtsov.

Tuy nhiên, cuối tháng 5/2020, tân Bộ trưởng đã trả lời phỏng vấn trên báo điện tử Mel.fm (Nga) do nhà báo Vladimir Pozner thực hiện, trong đó ông nói về kỳ thi Quốc gia thống nhất, giáo dục trả tiền, dạy học trực tuyến….

Trả lại chức năng giáo dục

Trước đây, theo các văn bản chuẩn, gia đình chịu trách nhiệm về giáo dục. Với Dự luật mới, Tổng thống trả lại chức năng quan trọng nhất của trường phổ thông là giáo dục cho các tổ chức giáo dục – đào tạo. Theo đó, các chương trình giáo dục và việc làm của thanh niên sẽ được xây dựng ở tất cả các trường phổ thông. Tôi tin chắc điều này sẽ nâng cao lòng yêu nước và ý thức công dân của học sinh.

Không có tổ chức đội thiếu niên

Nếu nói về mức độ yêu nước trong giới trẻ, thì dĩ nhiên, có những vấn đề nhất định. Chúng ta thấy trên Internet, những hành động của học sinh phổ thông không phải lúc nào cũng phù hợp với các chuẩn mực, nhiều hành vi lệch lạc khác nhau. Những điều này xuất phát từ chỗ thiếu công tác giáo dục. Không phải bao giờ thanh thiếu niên cũng có những định hướng để dựa vào. Xin hãy nhớ lại thời thơ ấu của chúng ta. Rõ ràng là chúng ta sẽ không hồi sinh tổ chức đội thiếu niên như một hệ tư tưởng ở Liên Xô, nhưng mặt khác, ở đó tất cả chúng ta đều đã làm những việc tốt đẹp nhất định. Điều này thật thú vị, và nó làm tăng động cơ học tập.

Việc giảng dạy lịch sử

Có thể nói lịch sử của chúng ta được ghi chép theo các cách khác nhau. Có thể rút ra những bài học nhất định từ đó, nhưng khi một số sự kiện bị xuyên tạc, khi người ta chỉ trình bày một phía, thì có lẽ, điều đó không đúng… Việc giảng dạy lịch sử phụ thuộc vào độ tuổi của học sinh. Có những chuẩn mực lịch sử – văn hóa đã được thừa nhận không cho phép bóp méo sự thật, và để học sinh hiểu tại sao đang diễn ra những hiện tượng nào đó.

Ưu việt mô hình giáo dục Liên Xô

Là một nước hiện có chất lượng giáo dục cao, vào thập niên 60, Phần Lan bắt đầu cải cách giáo dục bằng việc vay mượn mô hình giáo dục Liên Xô: Về đào tạo giáo viên, nâng cao trình độ chuyên môn, tổ chức quá trình giáo dục, phương pháp giảng dạy. Nhờ đó, Phần Lan đã cải thiện chất lượng giáo dục một cách đáng kể. Nhưng tại sao chất lượng giáo dục của Nga lại suy giảm? Một số nhà quản lý giáo dục cho rằng không nên để từng trường phổ thông và giáo viên tự quyết định chuẩn giáo dục, sách giáo khoa, chương trình. Vì vậy, tôi ủng hộ một không gian giáo dục thống nhất để mỗi học sinh, bất kể sống ở đâu, đều có thể tiếp thu một nền giáo dục có chất lượng.

Không nên quyết định vội vàng

Ngay cả khi chúng ta thấy có điều gì đó bất ổn, nhưng sự việc đã xảy ra rồi, không nên đứng dậy và nói: Ngày mai chúng ta sẽ thay đổi tất cả. Trong hệ thống giáo dục, chúng ta phải thảo luận và chỉ sau đó mới đưa ra quyết định. Hiện tại, chúng tôi đang thảo luận trong khuôn khổ các khuyến cáo về việc các trường phổ thông tổ chức quá trình giáo dục như thế nào, những loại trường nào thể hiện kết quả cao, được trao nhiều tự do hơn. Điều chủ yếu là kết quả.

Ủng hộ trường tư

Giáo dục phổ thông cần thiết cho học sinh, không phụ thuộc vào thu nhập gia đình. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi, với tư cách Bộ Giáo dục, phản đối các trường tư. Nếu bố mẹ học sinh có điều kiện cho con học trường tư, thì đó là lựa chọn của họ. Chúng tôi không có ý định đóng cửa trường tư, và điều đó không có ý nghĩa. Các trường tư phải tuân thủ các điều kiện của pháp luật và yên tâm hoạt động.

Việc dạy học tập trung

Bản thân tôi là giảng viên toán và tin học, nhưng nói chung kinh nghiệm chúng ta thu được trong thời kỳ dịch “Covid-19” chứng minh rõ ràng sự cần thiết của một nền giáo dục truyền thống, sự tiếp xúc của học sinh với nhau, của giáo viên với học sinh. Về vấn đề dạy học kỹ thuật số, ở đây chúng tôi muốn nói đến sự trợ giúp của nó đối với hệ thống giáo dục. Ví dụ, nếu không may bị ốm, học sinh có thể tham gia tiết học và không bỏ lỡ bài học. Tất nhiên, có thể tổ chức một số khóa học theo hình thức từ xa, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ hủy bỏ hình thức dạy học tâp trung.

Sự đánh giá khách quan

Nếu bạn còn nhớ vụ đáp án kỳ thi Quốc gia thống nhất bị rò rỉ trên mạng năm 2013, thì sẽ thấy hệ thống giáo dục bị mất giá như thế nào. Và khi chúng tôi, Thanh tra giáo dục Nga loại bỏ thi trắc nghiệm, áp dụng thi tự luận và thi nói môn Tiếng Nga và tiếng nước ngoài, thì kỳ thi Quốc gia thống nhất trở nên hoàn toàn khác. Nó cho phép bạn đánh giá nhiều hơn khả năng sáng tạo, Học sinh không chỉ tìm ra đáp án cụ thể, mà còn thể hiện suy nghĩ của mình.

Ở Pháp và Mỹ đều có kỳ thi Quốc gia thống nhất, trên cơ sở đánh giá khách quan kiến thức của học sinh để tuyển sinh vào đại học. Điều chủ yếu là kỳ thi được tổ chức khách quan và không có những điều kiện bất bình đẳng. Chúng tôi đã thực hiện được điều đó, và nhiều người biết ơn vì kỳ thi Quốc gia thực sự khách quan với kết quả công bằng, bất kể điều kiện kinh tế của bố mẹ và địa điểm cư trú của học sinh.

Thay đổi tương lai vì kỳ thi Quốc gia thống nhất

Tôi ước mơ trở thành bác sĩ nhi khoa, năm lớp 9 – 10, tôi làm nhân viên cứu thương ở một bệnh viện nhi. Lúc bấy giờ có quy định ai muốn vào đại học y phải làm việc 2 năm ở bệnh viện. Mặc dù vậy, tại ban tuyển sinh, người ta nói với bố mẹ tôi rằng phải đóng tiền mới vào được, trong khi gia đình tôi không có số tiền đó. Nếu có một kỳ thi Quốc gia thống nhất, tôi đã có thể thi các môn Sinh vật, Toán, Hóa và Tiếng Nga. Tôi đã ôn tập xong, và nghĩ rằng sẽ thi vào Trường Đại học Y số 2. Nhưng cuối cùng tôi vào đại học sư phạm, vì tôi muốn gắn cuộc đời mình với trẻ em.

Cá Domino (SSDH) – Theo Giáo dục & Thời đại

Share.

Leave A Reply