Các bài kiểm tra tâm lý (Psychometric Test) trong tuyển dụng

0

Sẵn sàng du học – Các bài kiểm tra tâm lý (Psychometric Test) thường được các nhà tuyển dụng sử dụng nhằm cắt giảm số ứng viên phù hợp trong quá trình tuyển chọn. Trong bài báo này, biên tập viên sinh viên của Hotcourses, Alejandra Diaz Camacho sẽ đề cập đến những trắc nghiệm này và cách bạn chuẩn bị tâm thế để đến gần hơn công việc mơ ước của mình.

Template for website banner, flyer and poster.

Template for website banner, flyer and poster.

Psychometric test là gì?

Thuật ngữ này thường được áp dụng cho cả các bài kiểm tra năng lực, tư cách và cá tính. Rất nhiều nhà tuyển dụng sử dụng chúng như một công cụ chấm điểm với mục đích đánh trượt hoặc nhận vào nhằm giảm bớt số ứng viên phù hợp với vị trí đăng ký.

Trắc nghiệm khả năng thường thể hiện dưới dạng viết và/hoặc số (đôi khi mở rộng thêm dạng lý giải logic hoặc phân tích biểu đồ). Bài trắc nghiệm này có thể làm trên mạng hoặc làm trên giấy trong phòng thi. Đây là những bài làm kiểm tra khả năng ứng viên phân tích lý giải một cách logic trong những tình huống cụ thể.

Mặt khác, bài trắc nghiệm cá tính bao gồm các thông tin về cá tính và khả năng đưa ra quyết định của bạn. Những câu hỏi này được thiết kế nhằm đánh giá mức độ phù hợp với môi trường làm việc của ứng viên và xem xét xem họ có những tố chất căn bản để thành công hay không.

Kiểm tra năng lực

Đây là bài kiểm tra chính thức dưới dạng trắc nghiệm, có thể làm trực tuyến hoặc điền vào giấy trả lời được in sẵn. Các dạng kiểm tra thường được dùng khi tuyển dụng là:

  • Bài kiểm tra viết: ví dụ như phân tích, viết, trình tự.
  • Bài kiểm tra về số: ví dụ như lí giải, phân tích, logic.
  • Lý giải đồ thị và không gian : kiểm tra độ nhạy về logic và khả năng xử lý hình thể.
  • Kiểm tra cụ thể: ví dụ kiểm tra cú pháp trong lập trình, kiểm tra dữ liệu hay kỹ năng cơ khí.

Khi làm bài thi, bạn sẽ được chỉ dẫn kĩ càng trước khi bắt đầu và sẽ có các câu hỏi ví dụ để thử mà không hạn chế về thời gian. Bạn nên để ý kĩ thông tin hướng dẫn và hỏi rõ ràng nếu bạn không hiểu kỹ về các câu hỏi hay quy trình bài thi.

Thêm vào đó, nếu bạn có bất cứ khuyết tật nào (ví dụ chứng khó đọc), bạn cần nói rõ cho công ty tuyển dụng biết. Không có gì sai trong việc thừa nhận khuyết tật trong quá trình tuyển dụng. Thay vào đó, việc này còn đảm bảo rằng bạn được đánh giá đúng khả năng của mình mà không gặp khó khăn gì ngay từ bước khởi đầu.

Hiện tại bạn có thể tìm thấy nhiều bài thực tập kiểm tra trên mạng trước khi làm bài thật. Để biết thông tin chi tiết và xem một vài bài kiểm tra miễn phí, bạn có thể truy cập những trang web sau:

Kiểm tra cá tính

Bài kiểm tra cá tính bao gồm các câu hỏi liên quan đến phản ứng hành vì và lựa chọn cá nhân.

Mặc dù bài kiểm tra này được coi là không chính xác và gây tranh cãi, nhiều chuyên gia vẫn ủng hộ việc sử dụng những phương pháp này như một công cụ hữu hiệu để tìm hiểu hành vi và phản ứng của các ứng viên khi đối mặt với những hoàn cảnh cụ thể trong môi trường làm việc. Nhiều thử nghiệm tâm lý đã cho thấy con người  là sản phẩm của môi trường và chúng ta có khả năng bẩm sinh trong việc điều chỉnh hành vi theo tình huống và kinh nghiệm. Các nhà tuyển dụng với sự hỗ trợ của các chương trình máy tính, đã nhận thức được nhiều hoàn cảnh mà nhân viên tương lai có thể đối đầu và đánh giá khả năng phản ứng thông qua các câu trả lời trong bài kiểm tra.

Không giống như bài kiểm tra năng lực được tính điểm qua hay không qua dựa trên câu trả lời trung bình của các cá nhân tham gia, các bài kiểm tra cá tính không có đáp án đúng hay sai.. Tuy vậy, nhiều nhà tuyển dụng đưa ra các tiêu chuẩn về tính cách mà họ muốn tuyển dụng dựa vào sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và các giá trị đã xây dựng qua nhiều năm.

Một vài website bạn có thể tìm thêm thông tin về loại test này là:

Cạnh tranh gay gắt trong quá trình tìm kiếm việc làm và số sinh viên tốt nghiệp gia tăng hàng năm khiến những bài kiểm tra tâm lý ngày càng phổ biến hơn trong quá trình tuyển dụng. Tuy vậy đừng để những bài trắc nghiệm này ám ảnh bạn. Chúng chỉ là một phần của cả quá trình xét tuyển. Người tuyển dụng sẽ sử dụng chúng cùng với phỏng vấn, đơn thi tuyển, thư giới thiệu, kết quả học tập và nhiều phương thức lựa cho khác, vì vậy kết quả kiểm tra không phải là thông tin duy nhất được xem xét.

Khi bạn được thông báo phải thực hiện bài kiểm tra loại này, cố gắng tìm kiếm loại bài trắc nghiệm và loại câu hỏi sẽ được sử dụng. Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ là thực tập. Trong việc này, có một lời khuyên dành cho bạn: hãy luôn luôn là mình trong suốt quá trình tuyển việc nhưng cũng nên thực tập đôi chút và tìm kiếm về văn hóa công ty. Điều này có thể giúp bạn nhận dạng được đối tượng tuyển dụng mà các công ty nhắm tới. Nên nhớ rằng kiếm việc là một quá trình của cả hai bên: nhà tuyển dụng tìm nhân viên phù hợp nhưng bạn cũng muốn đạt được mong ước về công việc của mình.

Thái Hải (SSDH) – Theo Hotcourses

Share.

Leave A Reply