Cách “đối đầu” với căng thẳng thi cử

0

SSDH- Mùa thi đến, căng thẳng cùng tình trạng kiệt sức có thể làm trở ngại cho việc học của bạn. Dưới đây là một số mẹo hữu ích về cách quản lý lo lắng trong thời kỳ thi. Stress thi cử ảnh hưởng đến hầu hết các bạn sinh viên mỗi người một cách khác nhau. Việc quản lý căng thẳng này và tìm ra những cách nhỏ để giúp loại bỏ nguy cơ kiệt sức rất quan trọng.

Đối với một số bạn, thi cử có thể dễ dàng; ôn tập là thứ tự nhiên đối với họ và họ có thể đạt điểm cao trong kỳ thi mà mắt họ đóng lại. Nhưng đối với những người khác, lòng bàn tay ướt và tim đập nhanh chỉ là một phần của cuộc sống hàng ngày, và có vẻ như không có gì khó khăn hơn việc ngồi xuống và ôn tập. Dưới đây là một số mẹo hữu ích có thể giúp giảm bớt căng thẳng và đảm bảo bạn có thể vượt qua mùa thi.

Thường xuyên nghỉ ngơi và lên lịch những điều vui vẻ để ‘hóng’

Ngay cả lịch thi nghiêm trọng nhất cũng sẽ cho phép bạn có một ít thời gian nghỉ ngơi. Điều này có thể bao gồm những khoảng thời gian nghỉ 20 phút trong ngày ôn tập của bạn và những hoạt động lâu hơn mà bạn có thể trông chờ đến. Hãy đi ăn tối cùng bạn bè, ra rạp chiếu phim, tham gia một buổi biểu diễn, hoặc bất cứ điều gì bạn thích làm trong thời gian rảnh rỗi để tránh nghĩ về kỳ thi. Dành một chút thời gian rời xa sách vở sẽ khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn và thư giãn hơn cho lần ôn tập tiếp theo.

Tập thể dục và ra ngoài

Một trong những điều gây khó chịu nhất trong mùa thi là nó diễn ra ngay khi thời tiết sáng sủa lên. Tận dụng điều này và ra ngoài đi dạo, chạy bộ hoặc đến phòng tập gym hoặc bể bơi. Ngoài việc giữ gìn sức khỏe, tập thể dục còn được biết đến là cách làm tăng tâm trạng và giúp bạn hiệu quả hơn khi ôn tập.

Đừng (luôn luôn) nghe theo người khác

Như câu thành ngữ cũ: “so sánh là kẻ trộm của niềm vui”. Mặc dù việc thảo luận về các chủ đề với bạn đồng học và thường xuyên ôn tập cùng nhau rất hữu ích, hãy cố gắng không so sánh việc ôn tập của người khác với của bạn. Có khả năng rằng bạn đang làm rất tốt, và nghe người khác nói về những gì họ đã học sẽ chỉ khiến bạn căng thẳng và có thể làm bạn cảm thấy như bạn không tiến triển tốt như họ. Ngoài ra, nếu họ cũng căng thẳng, điều này có thể ảnh hưởng đến bạn và stress của người khác không phải là điều bạn cần lúc này.

Nói chuyện với ai đó

Nếu căng thẳng đạt đến một mức độ khiến bạn không thể kiểm soát và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, hãy thử nói chuyện với ai đó về điều đó. Trường đại học hoặc trường của bạn nên có dịch vụ mà bạn có thể trò chuyện với người khác về những lo lắng của mình và họ sẽ có thể cung cấp nhiều lời khuyên hơn về cách quản lý. Nếu có vẻ như đó là một bước quá lớn, hãy mở lòng với một người trong gia đình hoặc bạn bè về áp lực bạn cảm thấy. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết bạn không phải một mình trong cảm giác này.

10 cách nhanh để giúp loại bỏ căng thẳng thi cử:

  • Xem một bộ phim, một chương trình TV hoặc nghe một podcast hoặc tiểu phẩm hài khiến bạn cười.
  • Uống một chút trà thảo dược hoặc sô cô la nóng. Có một sự thật là thức uống nóng có thể làm dịu hồn (nhưng tránh quá nhiều caffeine!).
  • Tắm hoặc ngâm mình trong bồn tắm có thể giúp giảm căng thẳng.
  • Nấu ăn hoặc làm bánh. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ khi nghĩ về việc có món ngon để ăn. Nhưng có một lưu ý phụ, hãy thử nấu một món gì đó lành mạnh. Bạn không thể có được tinh thần tốt nếu bạn không cung cấp nguồn thức ăn lành mạnh cho cơ thể của bạn.
  • Hãy ngủ. Những lợi ích của một đêm ngủ ngon trong mùa thi không thể bị đánh giá thấp.
  • Giữ mọi thứ trong tầm nhìn tổng thể. Vâng, kỳ thi quan trọng. Nhưng chính bạn còn quan trọng hơn là kết quả thi của mình nhiều.
  • Tránh những người đang căng thẳng. Bạn biết tôi đang nói đến ai mà! Những người đứng trước phòng thi, cố gắng ghi nhớ các ngày và phương trình quan trọng. Họ sẽ không giúp bạn giảm căng thẳng.
  • Tránh “ký giả”. Bạn không cần phải biết cách người khác làm trong kỳ thi. Bạn đã làm hết khả năng của mình, bạn không thể quay lại và thay đổi câu trả lời, vì vậy ngay lập tức sau khi ra khỏi phòng thi, hãy tập trung vào kỳ thi tiếp theo của bạn.
  • Hãy viết xuống tất cả những điều bạn cảm thấy bạn cần làm và cố gắng tích mỗi điều dần dần ngày qua ngày. Cảm giác bạn đã kiểm soát tất cả mọi điều trong học tập sẽ giúp bạn.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply