Sẵn sàng du học – Hầu hết giới trẻ ngày nay sẽ làm các việc mà chưa có từ trước đó. Họ cần một hệ thống giáo dục để bắt kịp.
Các trường đại học xác định tương lai: họ định hình nó thông qua nghiên cứu và chuẩn bị cho sinh viên làm việc trong tương lai gần. Nhưng giữa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thật khó để biết tương lai sẽ như thế nào. Những thay đổi công nghệ như tự động hóa và trí tuệ nhân tạo dự kiến sẽ thay đổi cục diện việc làm. Câu hỏi đó là: liệu hệ thống giáo dục của chúng ta sẽ theo kịp?
Câu trả lời cho vấn đề này là rất quan trọng vì ước tính 65% trẻ em vào trường tiểu học ngày nay sẽ làm các công việc và chức năng hiện không tồn tại, theo báo cáo gần đây của Đại học Vương quốc Anh. Nghiên cứu, khám phá tốc độ thay đổi nhanh chóng và mức độ phức tạp ngày càng tăng của công việc, cũng cảnh báo rằng Vương quốc Anh thậm chí chưa tạo ra công nhân cần thiết cho những công việc có thể dự đoán được. Đến năm 2030, nước Anh sẽ có sự thâm hụt nhân tài từ 600.000 đến 1,2 triệu lao động trong lĩnh vực tài chính và kinh doanh, và lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông.
Các nhà lãnh đạo của trường đại học sẽ trở nên dại dột, không tập trung, phó hiệu trưởng trường Đại học Lancaster Mark E Smith nói. Chúng tôi xem xét các xu hướng trong thị trường việc làm và kỹ năng mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, và chúng tôi lắng nghe những gì nhà tuyển dụng đang nói. Chúng tôi không muốn nói về vấn đề đã qua rồi.
Đây là một trong những lý do trường đại học là đối tác của Tổ chức mã hóa Quốc gia. Chương trình do Đại học Bath dẫn đầu, đưa 25 trường đại học cùng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cùng các công ty toàn cầu bao gồm IBM, Cisco, BT và Microsoft tạo ra thế hệ tiếp theo của các chuyên gia kỹ thuật số.
Không giống như thời gian trước: Cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy một nửa số doanh nghiệp công nghệ số của Vương quốc Anh đang phải vật lộn với sự thiếu hụt nhân viên có tay nghề cao. Trong khi đó, một báo cáo gần đây của chính phủ về ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo đang phát triển khuyến nghị nên tạo ra một chương trình thạc sĩ được tài trợ bởi ngành công nghiệp để đáp ứng nhu cầu cho lực lượng lao động lớn hơn với chuyên môn AI sâu sắc.
Nhưng chuẩn bị cho tương lai không chỉ là hiểu biết về công nghệ. Một báo cáo từ Pearson về việc làm trong năm 2030 cho thấy cần có các kỹ năng như phán đoán, ra quyết định và phân tích và đánh giá các hệ thống.
Jordan Morrow, chủ tịch hội đồng tư vấn dự án kiến thức dữ liệu và là người đứng đầu trên toàn cầu về kiến thức dữ liệu tại công ty phân tích Qlik có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho rằng trong điều kiện không chắc chắn, các trường đại học nên tập trung phát triển chuyên môn của họ trong nhiều thế kỷ: tư duy phê phán. Ông nói: Chúng tôi cần những người có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc, không chỉ quan sát.
Tương tự, ông nói, các kỹ năng giao tiếp và kể chuyện nhẹ nhàng là rất quan trọng. Thực tế là các nhà khoa học dữ liệu được đào tạo để làm những việc rất phức tạp với dữ liệu, nhưng sự đào tạo của họ không nhất thiết là về kỹ năng con người hoặc khả năng lãnh đạo. Nó trở thành một vấn đề khi bạn có một nhà khoa học dữ liệu thông minh, người đã đưa ra một phân tích, nhưng lại không biết cách truyền đạt nó.
Không chỉ là những kỹ năng đang thay đổi. Báo cáo của các trường đại học Vương quốc Anh dự đoán tổng số đại tu về cách giáo dục được cung cấp và cảnh báo rằng mô hình tuyến tính của giáo dục – tuyển dụng – sự nghiệp sẽ không còn đảm bảo nữa. Thay vào đó, nó sẽ yêu cầu các mối quan hệ đối tác linh hoạt giữa các trường đại học và nhà tuyển dụng và định dạng khóa học mới.
Đây là điều mà Đại học Lancaster đang thử nghiệm. Một sáng kiến mới bắt đầu vào năm 2019 được đặt tên UA92 (giống tên đội bóng Manchester United năm 1992 giành cúp FA) sẽ cho phép sinh viên học vào những thời điểm phù hợp với họ hơn mô hình giáo dục 3 năm, Smith giải thích và tập trung vào phát triển định hình cá nhân, để chuẩn bị cho người học tốt hơn trong thế giới công việc.
Nhiều công việc dễ bị tổn thương trước tự động hoá. Biết cách thành lập doanh nghiệp sẽ là một cách bảo đảm chống lại thất nghiệp. Một nghiên cứu gần đây cho thấy một phần tư sinh viên đang điều hành hoặc dự định điều hành các doanh nghiệp của riêng họ bên cạnh việc học.
Đại học East Anglia đang tìm cách thúc đẩy chủ nghĩa doanh nhân thông qua trung tâm doanh nghiệp nội bộ. Theo phó hiệu trưởng chuyên nghiệp Sarah Barrow, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ có trụ sở tại đó cũng là cố vấn cho sinh viên.
Maya Pindeus là một trong những học sinh đó. Cô tốt nghiệp trường Đại học Hoàng gia Luân Đôn năm 2017 với bằng thạc sĩ về thiết kế đổi mới và đã thành lập công ty của mình, Humanising Autonomy. Doanh nghiệp start-up này, đã tạo ra một bản sao với hai sinh viên trong thời gian học của cô, xây dựng phần mềm xe hơi tự vận hành.
Pindeus tin rằng công ty của cô thành công bởi cách giáo dục mà cô được đào tạo không được định hình bởi một ngành duy nhất – ban đầu cô được đào tạo như một kiến trúc sư. Cách tiếp cận này nên được áp dụng bởi các tổ chức trên toàn thế giới, cô nói.
Nhưng các trường đại học có thể không làm đủ để trang bị cho sinh viên của họ những kỹ năng dữ liệu cơ bản. Báo cáo kiến thức dữ liệu toàn cầu của Qlik cho thấy chỉ 21% những người trong độ tuổi 16-24 tự nhận mình là người biết đọc dữ liệu, một con số mà Morrow nói là có tương đối thấp.
Ông nghĩ rằng thế hệ sinh viên hiện tại đã được sắp xếp tốt nhất để tận dụng các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật – miễn là họ học những điều cơ bản trước tiên. [Điều này] sẽ phát triển họ trong các ngành công nghiệp bị gián đoạn dữ liệu.
Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet