Cách tự luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

0

Sẵn sàng du học – Listening (kĩ năng nghe) là kỹ năng dễ nhất trong 4 kỹ năng, nhưng lại yêu cầu sự kiên nhẫn nhất. Bạn phải luyện như thế nào cho hiệu quả? SSDH mách bạn bí kíp dưới đây.

bi-kip--cai-thien-ky-nang-nghe

Nếu so sánh bạn sẽ thấy, phát âm bạn có thể học tầm 1 tháng, hay ngữ pháp, speaking luyện 1-2 tháng thì cải thiện rõ rệt còn nghe thì khác hoàn toàn, bạn không thể cải thiện đáng kể kỹ năng nghe chỉ sau 1-2 tháng được mà bạn phải nghe từ từ, thẩm thấu từ từ cả nữa năm mới tăng level đáng kể được.

Muốn nghe tốt hãy nghe nhiều, đơn giản vậy thôi nhưng đừng tự huyễn hoặc rằng, mình chưa biết gì rồi nghe mấy bài diễn thuyết của Obama hay coi phim hành động 100 lần thì sẽ nghe được. Nếu bạn nghe cái bạn không hiểu gì thì hoài vẫn không hiểu gì mà thôi. Kinh nghiệm mình thấy là level nghe của bạn chỉ cải thiện hiệu quả khi bạn nghe những gì bạn hiểu tầm 50-60% sau đó nghe đi nghe lại để cải thiện lên từ đó.
Vậy nên bạn nên bắt đầu bằng những thứ mà mình được học và nghe được hằng ngày, dễ dàng, phù hợp với level trước. Ví dụ: nếu đi học trung tâm hãy nghe những bài nghe trung tâm cho bạn, hoặc học nghe những nguồn đơn giản. Có một tip là nếu nghe vào bạn hiểu tầm 60% thì hãy cố gắng nghe tiếp để hiểu hết 90% rồi chuyển qua cái khác, chứ nếu chưa gì bạn chuyển thì phần bạn chưa nghe được bạn vẫn chưa nghe được. Level chưa đến đâu mà đâm đầu nghe cái chỉ hiểu 10-20% thì rất dễ nản và cũng không phải phương pháp hiệu quả
Có một lưu ý luyện nghe là đôi lúc có những cái từ vựng bạn biết hết nhưng vẫn chỉ nghe được 20-30% vì đơn giản là bạn chưa nghe đủ nhiều để quen cái chất giọng hay tốc độ nói đó.
Lời khuyên của mình khi chọn nguồn để luyện nghe là hãy nghe gì đó vừa sức, sau đó nghe qua nếu hiểu 50-60% thì nghe tiếp còn nếu chỉ hiểu 20-30% thôi thì bạn thử đọc qua cái phụ đề, nếu bạn thấy bạn hiểu gần hết nhưng vẫn không nghe được thì việc còn lại khá đơn giản là nghe lui nghe tới đoạn đó thật nhiều để nghe được. Như hồi xưa mình nghe Obama nói chả hiểu gì mặc dù từ vựng ông ấy nói không có gì phức tạp chẳng qua là tai mình chưa quen với chất giọng nam trầm và tốc độ nói của ông. Rồi mình nghe ông nói hàng ngày, 1 video nghe lui nghe tới hoài thì giờ mình đã nghe được rồi.
Có thêm một lý do nữa làm bạn nghe không hiểu mặc dù từ vựng những đoạn đó bạn cơ bản biết hết là vì bạn chưa hiểu văn hoá, muốn thực sự hiểu một ngôn ngữ bạn phải hiểu văn hoá nữa, để hiểu văn hoá thì mình khuyên nên làm 2 cách, một là xem ti vi show kiểu như Ellen Show, Late late show. 2 là nghe podcast.
Mình biết một nguồn rất hay để luyện nghe là podcast trên app Future English, trên này người ta dạy bạn real life English, bạn tải về để nghe, cực kì hay, dễ nghe dễ hiểu và dạy rất nhiều về văn hoá, rồi còn dạy về idiom, slang, phrases mà người Mỹ xài hàng ngày. rất phù hợp cho mấy bạn có level nói được ổn ổn và muốn luyện để nói như người Mỹ và hiểu người Mỹ nói gì. Nhớ là nghe 1 ngày 1 bài, 1 ngày nghe ít nhất phải 7 lần mới thấm được, 1-2 lần chưa đủ đâu. Và nghe mọi lúc mọi nơi, lúc trên xe buýt đi học nghe, lúc làm việc nghe, lúc đi xe máy nghe, trước nghi ngủ nghe, nghe kiểu như nghe nhạc ấy thì sẽ rất nhanh tiến bộ
Kết lại là để nghe tốt thì phải nghe nhiều, kỹ năng nghe tuy không khó nhưng cần thời gian thẩm thấu, không gấp gáp, hãy bắt đầu nghe những thứ đơn giản những thứ mà mình hiểu 50-60%, rồi chuyển thể loại đổi kiểu tăng level và nghe thật nhiều để dần dần kĩ năng nghe của bạn sẽ tốt hơn nhiều
Link tải app đây, app ngoài podcast còn có vụ đọc tin kèm chức năng từ nào không hiểu click dịch ra tiếng Việt/ tiếng Anh rất hay. IOS/ Android: http://bit.ly/futureenfb
SSDH – (Theo Lê Hữu Quốc)
Share.

Leave A Reply