Canada: Alberta có phải vùng đất hứa?

0

SSDH – Bạn có ý định đi du học và định cư tại Alberta, Canada. Hãy xem những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

Lần này mình quyết định thực hiện chuyến đi khảo sát 2 khu vực trên để đánh giá về điều kiện kinh tế, giáo dục và tiềm năng trong tương lai.

Mình có may mắn trải nghiệm Niagara, Peterborough, Oakville, Windsor, Montreal/Quebec trong các chuyến đi ngắn ngày và có trải nghiệm gần 4 năm sinh sống tại các khu vực trong cụm GTA, lâu nhất là Mississauga, North York, Toronto và vùng ven Scarborough.

Chính vì vậy, mình tin rằng, để có được nhận định đúng và phù hợp với từng cá nhân, cách hay nhất là phải tự thân vận động đến tận nơi để kiểm chúng. Bởi lẽ cùng một chủ đề, nhưng chúng ta sẽ thấy có rất nhiều góc nhìn và quan điểm thậm chí trái chiều nhau trên các diễn đàn du học – định cư. Ví dụ như

Cơ bản người ở Mississauga sẽ không bao giờ muốn dọn về downtown Toronto, bởi lẽ với họ nó quá ngột ngạt, đắt đỏ và xô bồ

Nhưng người Toronto lại không thể nào chịu nổi cuộc sống tại Mississauga, vì nó bình yên và êm đềm quá, không có nhiều tụ điểm vui chơi giải trí chẳng hạn.

Edmonton và Calagary đều thuộc tỉnh bang Albert, nơi mà trước giờ chắc chắn mọi người thường được nghe đến với các tính từ ít thiện cảm như lạnh/khắc nghiệt/vắng vẻ/kém phát triển và buồn.

Bài viết này tất nhiên cũng là góc nhìn cá nhân, nhưng mình sẽ cố gắng viết trung lập và trung thực nhất để mọi người sẽ có những thông tin thú vị.

Vì mỗi thành phố mình chỉ ở vỏn vẹn một ngày nên hy vọng trong group sẽ có những members sinh sống ở đây góp ý thêm cho hoàn thiện.

Dân số


Calgary – 1,581,000
Edmonton – 1,491,000
Toronto – 6,254,571
Vancouver – 2,606,351
Như vậy nếu nhìn chung thì số dân của 2 thành phố này gộp lại cùng chưa bằng ½ dân số của Toronto hay nhỉn hơn một chút so với Vancouver.

Đường xá

Ở hai thành phố này theo mình cảm nhận thì khá giống với khu vực Mississauga hoặc Windsor. Có thể do dân số ở các thành phố này khá ít trong khi đó các cơ sở hạ tầng thường được xây dựng để đón đầu tương lai, nên thông thoáng hơn rất nhiều. Lái xe ở đây, dù trên highway hay local drive đều rất thoải mái vì mọi người chạy rất từ tốn không aggressive như Toronto hay North York. Nơi mình thuê ở cách downtown Calgary tầm 20km nhưng cũng chỉ mất 25 phút để lái xe.

Downtown của Calgary khá êm đềm, không đông đúc nhộn nhịp như Dundas Square của Toronto hay Finch station ở North York. Mặc dù vẫn có đủ những tòa nhà chọc trời, phố tàu và hàng quán. Cũng có thể do mình đến buổi trưa nên phố chưa lên đèn và các bạn chưa lên đồ.

Downtown của Edmonton thì mình lại có dịp trải nghiệm vào buổi tối nên thấy khá vui, có casino, stadium, đường nhỏ và đông đúc như Toronto. Nhưng lượng xe cộ và người tất nhiên là vẫn ít hơn rất nhiều.

Người bạn của mình move từ Toronto về Calgary thì cho rằng ở đây ít xô bồ hơn so với Toronto và ở Edmonton thì như dead city, vắng tanh. Trong khi đó, một người bạn khác của mình từ Calgary về Edmonton lại nói Calgary quá sức xô bồ, chịu không nổi. Đơn giản cho các bạn hiểu góc nhìn và trải nghiệm của từng người là vô cùng khác nhau, không có gì gọi là trắng đen, đúng sai rõ ràng hết.

Nhà cửa

Điểm giống nhau giữa Calgary và Edmonton là giá khá nhà hợp túi tiền. Nếu cùng căn nhà với diện tích và tuổi đời như vậy ở GTA có giá tầm 1 triệu CAD, thì nhà ở Calgary và Edmonton sẽ có giá chỉ bằng ½ hoặc thậm chí 1/3. Vì lý do quỹ đất ở đây còn quá nhiều so với tỉ lệ dân cư, nên không có quá nhiều condo hay apartment như ở GTA, mọi người thường sẽ ở nhà đất.

Khi mình đi khảo sát hai vùng này, nhiều khu vực đang được quy hoạch, sang lấp và xây nhà mẫu để show house cho khách đến xem thử. Nhà ở đây đa phần là những căn 3 năm đổ lại, trong khi nhà ở GTA 20-30 năm vẫn còn gọi là nhà mới. Trời ơi, đi coi nhà mà chỉ muốn xuống tiền cọc liền – ngay và lập tức. Có điều là không biết tiền ở đâu ra 

Nhưng ngược lại, giá nhà ở đây tăng lên rất chậm so với GTA. Một căn nhà ở Toronto có thể tăng lên từ 15-20% giá trị trong vòng 2 năm, nhưng nhà ở Alberta thì không tăng nhiều vì đất rộng người thưa mà ai cũng có phần. Nên nếu tính về đầu tư bất động sản thì có lẽ không phải là lựa chọn tốt.

Thuế và thu nhập

Alberta cũng là tỉnh bang áp dụng mức thuế tiêu dùng chỉ có 5%, trong khi Ontario là 13% và lương cơ bản ở đây là 15$/giờ so với Ontario là 14.35$/giờ. Chưa kể đến việc bảo hiểm xe cũng chỉ bằng ½ so với GTA

Như vậy, nếu bạn muốn tìm một nơi để cắm dùi và không phải gánh gồng những khoản tiền rent, mortgage đến đột quỵ thì Alberta là một lựa chọn sáng giá. Ngược lại, nếu bạn muốn có nhiều lựa chọn hơn trong công việc, thu nhập cao và khả năng đầu tư bất động sản, GTA vẫn nhiều triển vọng hơn

Cơ sở vật chất

Cả hai thành phố đều đã được hoàn thiện về cơ bản kiến trúc hạ tầng rồi chứ không phải chỉ đang xây dựng như các thành phố mới, đặc biệt là ở Edmonton có The West Mall, đây là khu phức hợp mua sắm giải trí lớn nhất Bắc Mỹ, lặp lại lần nữa là lớn nhất Bắc Mỹ chứ không phải mỗi Canada nhen quý zị. Mình nghĩ nó phải rộng cỡ 10 cái Eaton Centre, vì lúc mình vào là Entrance 44 chứ không phải mỗi Đông – Tây – Nam – Bắc. Trong này ngoài việc đủ tất cả các brands luxury bằng Yorkdale + Eaton + Square One + Outlet Mall ở Niagara, còn có water park, theme park, sân trượt băng, T&T Mall,… Kiểu như all in one khỏi cần đi đâu lòng vòng mắc mệt.

Cộng đồng người Việt

Một điều cần lưu ý là cộng đồng người Việt tại hai thành phố này không hề nhỏ như mình vẫn nghĩ. Các cơ sở hàng quán của người Việt tại đây có khi còn nhiều hơn ở GTA. Vừa xuống sân bay search Vietnamese Restaurants là ra quá trời quá đất luôn. Dễ dàng nhận ra các biển hiệu tiếng Việt chễm chệ trên các con đường dọc theo các khu phố Tàu hay chợ Á. Người bạn của mình cũng chia sẻ thêm Edmonton là thành phố có cộng đồng lớn thứ hai tại Canada chỉ sau Toronto. Ngạc nhiên chưa?

Thời tiết

Alberta chắc chắn sẽ lạnh hơn ở Ontario. Tuy nhiên, với việc tiền bảo hiểm và giá xăng dầu rẻ hơn, việc trang bị một chiếc xe để đi lại sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề thời tiết đơn giản hơn. Ở Canada thì trong nhà có sưởi, xe hơi có sưởi, building có sưởi, xe bus có sưởi. Chưa kể mình thấy hệ thống phương tiện công cộng như bus và C train ở cả hai thành phố này cũng okla. Chưa có trải nghiệm đi thử nhưng lái xe ngó thấy sạch sẽ, tươi mới và nhất là màu xanh dương ưng bụng hơn màu của TTC

Đặc điểm kinh tế

Kinh tế của cả vùng Alberta đều phụ thuộc vào giá dầu rất nhiều vì đây là vùng khai thác dầu mỏ lớn nhất Canada. Trước đây, khi giá dầu còn ở đỉnh chóp thì đời sống người dân ở đây rất thịnh vượng và Calgary cũng nằm trong top những thành phố đáng sống nhất Canada. Tuy nhiên, khi thị trường dầu mỏ gặp biến động cùng việc các mức thuế bảo vệ môi trường bị áp lên ngành công nghiệp này đã làm cho nền kinh tế của vùng cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Chưa kể đến đại dịch vừa rồi thì Alberta cũng nằm trong nhóm các tỉnh bang có số ca lây nhiễm cao càng làm tình hình kinh tế chung không mấy khả quan.

Tự nhiên

Thiên nhiên ở đây thì vô đối rồi. Ở Ontario hè mình thường dành thời gian để đi trail, camping hay câu cá các thể loại và cảm thấy trời ơi sao tự nhiên nơi này dồi dào và kì vĩ quá, nhưng tới Alberta thì tắt điện luôn. Nội cái Banff thôi là đủ choáng ngợp rồi chứ đừng nói chi đến cả National Park của nó mà lái xe sương sương cũng phải 5-6 tiếng mới hết. Bạn nào mà yêu thiên nhiên cây hoa lá, thì chỉ có xỉu up xỉu down khi ở đây. Đây cũng là một trong những tỉnh bang có lượng khách du lịch nội địa lớn nhất cả nước. Bất đáo Ban Phừ phi hảo hớn quả là không sai. Chế từ câu “bất đáo trường thành phi hảo hớn” ( Chưa từng tới vạn lý trường thành thì không phải là hảo hán). Ngoài ra còn có vô số các hiện tượng tự nhiên mà bất cứ ai cũng muốn một lần nhìn thấy trong đời như Bắc Cực Quang (Aurora) hay Frozen Bubbles. Cuối cùng là nếu bạn từng muốn sống hòa đồng với thiên nhiên thì đây cũng là vùng đất mà người và hưu nai chia sẻ chung sân vườn, lối đi và có khi còn cả highway nữa

Giáo dục

Nói về giáo dục, tuy không có nhiều trường như ở Ontario hay BC cho các bậc học cao đẳng và đại học, nhưng hai thành phố này cũng có nhiều lựa chọn cho du học sinh

Calgary – U of Calgary, Bow Valley College và SAIT,…
Edmonton – U of Alberta, MacEwan và NAIT,…

Đừng quên là Alberta còn có chương trình định cư AINP vô cùng hấp dẫn cho du học sinh nữa nhé.

Cuối cùng, thành phố Edmonton được trang Move Hub bình chọn là thành phố đáng sống thứ 3 tại Canada dành cho người có gia đình (https://www.movehub.com/uk/moving-abroad/canada/best-places/)

Lưu ý

Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng có thể chuyển về đây sinh sống một cách thuận lợi. Vấn đề lớn nhất chính là công việc

Đầu tiên, đối với một số ngành cụ thể như ECE chẳng hạn, giấy phép chỉ có giá trị trong tỉnh bang bạn theo học. Ví dụ bạn học ở Ontario, thì license của bạn chỉ cho phép bạn làm việc nơi đây, nếu đến Alberta, bạn sẽ cần phải học thêm các bridge courses (khóa học chuyển đổi) và thi lại license theo yêu cầu mới được phép đi làm.

Thêm vào đó, chính vì dân số còn ít nên nhiều bạn lo ngại nguồn việc không dồi dào như ở Ontario hay BC.

Tuy là minimum wage ở đây cao hơn Ontario, nhưng mức lương cho cùng vị trí công việc so với Ontario/BC sẽ thấp hơn từ 20-30%

Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Bản thân mình cũng có tâm lý sống ở một nơi quá lâu thì rất ngại nghĩ đến việc tìm hiểu hay đi tới một vùng khác. Thông qua các chuyến đi như vậy giúp mình có thêm những trải nghiệm thực tế mà người khác không thể có được. Điều này không chỉ quan trọng trong nâng cao kiến thức phục vụ cho công việc tư vấn du học, nhưng còn giúp bản thân không bị bó buộc trong những góc nhìn, định kiến cũ.

Share.

Comments are closed.