Chọn ở lại Úc mùa Covid-19, du học sinh Việt Nam cần nắm rõ những gì?

0

Sẵn sàng du học – Trước tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát ở nhiều quốc gia cũng như ở Úc, câu hỏi mà hầu hết Phụ huynh cũng như Học sinh quan tâm lúc này là “Nên về hay Ở lại?”. Tuy vậy, trên thực tế, về Việt Nam lúc này cũng không hề đơn giản bởi số lượng chuyến bay đã bị hạn chế rất nhiều, việc chờ đợi ở sân bay cũng gây lo lắng. Vậy với những học sinh Quyết định ở lại Úc, các bạn cần nắm rõ những thông tin gì? Tất cả sẽ được nêu rõ trong bài viết dưới đây.

 

ssdh-sinh-vien2

Như các bạn đã biết, Chính phủ Úc ngày 19/03 đã ban hành Luật cấm người nước ngoài nhập cảnh Úc từ 21:00 ngày 20/03/2020, những người dân Úc cho rằng đây là biện pháp cứng rắn và đúng đắn của chính phủ nhằm hạn chế sự lây lan từ những hành khách đến từ vùng dịch ở nước ngoài. Vì vậy, mặc dù có thể đang hoang mang & hoảng hốt, muốn đưa con mình về nước ngay lập tức, Phụ huynh cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng việc nên đưa con về hay ở lại vào thời điểm này.

1. Đối với Học sinh trong diện cách ly 14 ngày & đang ở tại Ký túc xá (Urbanest, Eglu,…)

– Nên liên hệ bạn bè, người thân sắp xếp mang thực phẩm, nhu yếu phẩm tới & gửi tại Phòng Lễ tân của khu ký túc xá. Lễ tân sẽ sắp xếp mang lên phòng cho các bạn.

– Trường hợp không có người thân tại Úc, các bạn có thể dùng Uber Eat để đặt đồ ăn giao tận nơi. Các vật dụng khác bạn có thể mua online tại: www.woolworths.com.au hoặc www.coles.com.au

2. Đối với Học sinh đang ở Homestay:

Nếu nhận được thông tin Gia đình chủ nhà (Host Family) không nhận nuôi các bạn trong thời gian cách ly 14 ngày:

– Với học sinh trên 18 tuổi: có thể sắp xếp đến ở tạm nhà người thân, bạn bè.

– Với học sinh dưới 18 tuổi, Phụ huynh liên hệ với Người giám hộ tại Úc để được hỗ trợ & giúp đỡ các thủ tục liên quan đến việc ăn ở của học sinh.

3. Lưu ý về việc cách ly:

Học sinh cần bình tĩnh & tuyệt đối tuân thủ đúng quy định cách ly 14 ngày của Chính phủ, tuyệt đối không ra ngoài vào thời điểm đang cách ly.

Mức phạt cao nhất cho trường hợp trốn cách ly có thể là ngồi tù & hủy visa, mức phạt hành chính cũng rất nặng tùy vào từng bang:

– Bang New South Wales phạt đến 5.500 đôla Úc với hành vi không chấp hành các quy định về y tế, tăng lên đến 11.000 đô và 6 tháng tù nếu cung cấp thông tin sai để trốn tránh việc tuân thủ quy định về y tế.

– Bang Queensland có thể phạt hành chính người vi phạm đến 13.345 đôla.

– Bang Nam Úc có thể phạt người vi phạm các yêu cầu về y tế đến 25.000 đôla.

– Bang Tây Úc trừng phạt những hành vi gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng đến 50.000 đôla hoặc tối đa 1 năm tù.

4. Thường xuyên giữ liên lạc với Phòng quản lý sinh viên hoặc Phòng quản lý an sinh xã hội của trường.

– Trong trường hợp thiếu tiền ăn ở, bạn có thể xin trợ giúp từ 2 văn phòng trên, Nhà trường luôn có những chính sách linh hoạt để giải quyết cho du học sinh.

– Cần lưu số điện thoại khẩn cấp của trường, email của các phòng ban trên điện thoại/laptop/sổ note để liên lạc khi cần.

 

ssdh-sinh-vien-doctor-kham-suc-khoe1

5. Khẩu trang Y tế đang khan hiếm, tuy vậy bạn vẫn có thể mua bằng cách:

Gọi điện đến các cửa hàng Chemist Warehouse hoặc các shop dược phẩm gần nhà.

Đặt hàng qua Amazon, hàng sẽ chuyển tới tận nhà trong 4 – 5 ngày.

Link đặt hàng: https://www.amazon.com.au/Pollution-Protective-Breathable-Aseptic-Packaging/dp/B085G9C2BT/ref=sr_1_12crid=1GJUAGCCS5062&keywords=masks+for+flu&qid=1584611675&sprefix=mask%2Caps%2C346&sr=8-12

6. Tải ứng dụng trên điện thoại của hãng bảo hiểm y tế (OSHC) mà bạn đang sử dụng.

Ứng dụng hỗ trợ của các hãng bảo hiểm OSHC đã có sẵn trên CH Play & Appstore, bạn có thể tải về với đường link dưới đây:

  Google Play Appstore
Allianz Global Assistance https://play.google.com/store/apps/details?id=com.aga.oshc.mobile&hl=en https://apps.apple.com/au/app/my-oshc-assistant/id588253417
Medibank https://play.google.com/store/apps/details?id=au.com.medibank.oshc https://apps.apple.com/au/app/id1456559732
Bupa https://play.google.com/store/apps/details?id=bupa.ProviderFinder https://apps.apple.com/au/app/bupa-australia/id475542225?ls=1
AHM https://play.google.com/store/apps/details?id=au.com.ahm.oshc https://apps.apple.com/au/app/id1456559825

Ghi nhớ mã số thẻ bảo hiểm, nếu không biết mã số này bạn có thể liên hệ với hãng bảo hiểm hoặc trung tâm tư vấn du học đã giúp bạn làm hồ sơ.

Lưu ý: Với bảo hiểm Allianz, thông qua ứng dụng điện thoại bạn có thể sử dụng chức năng Doctor On Demand để được khám thông qua video call, đây là giải pháp tối ưu để thăm khám trong thời điểm dịch bệnh hoành hành như hiện nay. Allianz là hãng bảo hiểm duy nhất cung cấp dịch vụ này hiện nay. Các phòng khám liên kết với Allianz có mặt trên khắp nước Úc, khi đặt lịch hẹn và khám tại các phòng khám liên kết, bạn sẽ được hãng chi trả trực tiếp chi phí khám theo biểu phí quy định trong hợp đồng. Link tìm phòng khám: https://allianzassistancehealth.com.au/en/find-doctor/

Các hãng bảo hiểm Bupa, Medibank cũng là những hãng bảo hiểm uy tín dành cho du học sinh, vì vậy hệ thống bác sỹ cũng rất rộng. Ngoài ra đối với các hãng bảo hiểm như NIB, các bạn nên chuẩn bị tiền trước khi đi khám, tránh trường hợp hãng không ký làm việc với bác sỹ, bạn sẽ phải thanh toán phí khám hoặc viện phí trước và làm thủ tục bồi hoàn sau. 

 

7. Học online:

Nhiều trường hiện đã quyết định cho Học sinh học online, nếu đang học tại các trường này, bạn nên chọn học online & yên tâm vì số tín chỉ cũng như bài giảng vẫn được đảm bảo.

8. Dịch vụ thông dịch khẩn cấp của Chính phủ:

Nếu cần sự giúp đỡ hoặc khi bị ốm mà không biết phải diễn giải tình trạng của bản thân thế nào bằng tiếng Anh, bạn có thể liên hệ dịch vụ phiên dịch khẩn cấp của chính phủ (TIS) để được hỗ trợ 24/24.

– Hotline: 131 450. Chọn ngôn ngữ và nơi bạn muốn liên lạc, phiên dịch viên sẽ lập tức chuyển máy và thông dịch cho bạn.

– Xem thêm thông tin về TIS tại: https://www.tisnational.gov.au/en/Non-English-speakers/Document-translations

Để được giải đáp & hỗ trợ các thông tin về Bảo hiểm, an sinh xã hội, bạn có thể liên lạc với Annalink tại info@annalink.com hoặc các đối tác du học của chúng tôi. 

Chúc bạn vượt qua mùa dịch an toàn.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply