Có cần thiết phải trả mức học phí siêu cao để du học?

0

SSDH- Từ trước đến nay, mình thấy mọi người quá chú trọng, đổ xô tìm các cơ hội du học ở Anh, Úc, Mỹ, Canada, là các nước nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa. Với vị thế của ngôn ngữ tiếng Anh, các nước này đã đẩy học phí đại học lên quá cao. Nhiều bạn trẻ Việt Nam ngày nay nai lưng ra học tiếng Anh, lấy GPA cao và cố gắng xây dựng hồ sơ cá nhân để xin học bổng.

Nhưng không phải bạn nào cũng có đủ sức xây dựng một hồ sơ long lanh để giành được học bổng. Mà nhiều khi học bổng có được 50% đi thì số học phí còn phải đóng ở các nước nói tiếng Anh cũng quá cao, giao động từ 20-30 ngàn đô, cộng thêm chi phí sinh hoạt, đi lại thì mỗi năm bố mẹ cũng phải è ra gánh ít thì 30 ngàn, hoặc 40-50 ngàn đô/năm, tương đương trọn 1 thu nhập khá ở Việt Nam. Trong trường hợp ở Mỹ thì bạn trẻ còn không được đi làm nữa, nên có bạn được trường miễn học phí hoàn toàn thì gia đình cũng không đủ sức để lo phần chi phí sinh hoạt cho bạn du học.

Trong khi đó, tại châu Âu, học phí nhiều chương trình cử nhân dạy bằng tiếng Anh giao động từ 0 đến 3-4 ngàn euro, và cao lắm là 10 ngàn euro/năm. Mức học phí ở châu Âu thấp hơn nhiều chương trình liên kết đào tạo tại Việt Nam, và thấp hơn mức học phí của tất cả các trường đại học quốc tế tại Việt Nam. Đại học ở châu Âu đa số là trường công lập, học phí vốn đã thấp rồi, nên cũng ít học bổng. Nhưng mình tin mức học phí thấp tầm 1-2 hoặc 3-4 ngàn euro hay học phí cao tới 10 ngàn euro là mức mà nhiều gia đình trung lưu ở Việt Nam có thể đầu tư cho con. Ở châu Âu du học sinh còn được đi làm 20h/tuần trong năm học nữa, nên nếu bạn trẻ chăm chỉ thì còn có thể tự lo chi phí sinh hoạt cho bản thân. Tiền bố mẹ cho chỉ để dằn túi phòng thân thôi.
Với ngay cả sinh viên sống tại EU thì du học Anh, Mỹ cũng quá đắt, vì vậy Hà Lan là lựa chọn số 1 vì các trường ở Hà Lan cũng hầu hết dạy bằng tiếng Anh, môi trường sinh viên đa dạng, các bạn đến từ nhiều khu vực khác nhau trên toàn thế giới. Các nước như Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Áo, Italy học phí tại đại học công lập cho sinh viên quốc tế có thể giao động từ 0 tới vài ngàn euro/năm. Bạn nào có sức cày tiếng Đức thì còn được học hầu như miễn phí ở Đức.
Nhiều năm qua đã có nhiều bạn trẻ Mỹ sang Châu Âu du học với mức học phí vừa phải, để khỏi phải è cổ ra trả nợ học phí trong mấy mươi năm cuộc đời. Vậy cớ sao dân trung lưu Việt Nam ta phải khổ sở bon chen bằng được sang Mỹ? Nhà giàu hay các học sinh siêu sao thì tất nhiên nhắm Mỹ là điều dễ hiểu, nhưng gia đình trung lưu cần biết thêm các lựa chọn và nắm bắt cơ hội trong tầm tay.

Cơ hội vẫn luôn hiện diện, luôn ở đó, chỉ là bạn và gia đình đã biết cách tìm kiếm và chuẩn bị điều kiện để đón nhận hay chưa mà thôi.
Tác giả: Nguyễn Yến Khanh
Share.

Leave A Reply