‘Con nhà bình dân’ vẫn có thể… du học

0

Sẵn sàng du học – Trong kỷ nguyên số và kinh tế hội nhập, các bạn trẻ có thể bằng cách này hay cách khác tiếp cận tri thức thế giới. Tuy nhiên, du học vẫn là “giải pháp tối ưu” để trang bị kiến thức, kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường đa văn hóa.

ssdh-sinh-vien1

PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với Th.S Lê Bảo Thắng – Giám đốc Công ty Tư vấn du học OSI Vietnam xung quanh câu chuyện du học trong bối cảnh giáo dục trong nước vẫn đang “loay hoay” bài toán đổi mới…

  • Anh đánh giá thế nào về thị trường du học hiện nay?

Th.S Lê Bảo Thắng: Trước đây, du học Mỹ luôn là thị trường sôi động. Tuy nhiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức (năm 2017), chính sách đối với người nhập cư và du học sinh của Mỹ có phần “siết chặt hơn”. Tuy vậy, thị trường du học Mỹ vẫn còn nhiều tiềm năng. Hiện nay, đã và đang có sự dịch chuyển từ du học Mỹ qua Canada, Thụy Sĩ, Úc, New Zealand và gần đây nhất là Ba Lan, Phần Lan và Hà Lan… Việc lựa chọn quốc gia gia nào để du học còn tùy thuộc vào ngành học của các em. Ví dụ nếu chọn ngành Quản trị khách sạn và Du lịch thì Thụy Sĩ là lựa chọn tối ưu, ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh.. thì nên đến Mỹ, Canada; các ngành học về đóng tàu, logictics thì Hà Lan, Phần Lan và Ba Lan là lựa chọn phù hợp.

  • Tâm lý chung của phụ huynh và học sinh thường cho rằng du học phải “giỏi”, “tự lập” và phải có nhiều tiền. Anh nghĩ sao về quan niệm này?

Câu hỏi này cũng là băn khoăn của phần lớn học sinh và phụ huynh trong quá trình chúng tôi tư vấn. Đúng là nhiều phụ huynh quan tâm việc con mình ở VN học lực bình thường, hoặc lo lắng về khả năng tiếp thu, khả năng “tự lập” khi sống một mình ở nước ngoài… Chúng tôi cho rằng sự lo lắng đó là cần thiết nhưng không phải là “mấu chốt của vấn đề”. Kinh nghiệm của chúng tôi là các bậc cha mẹ cần mạnh dạn đặt niềm tin nơi con cái. Khi thay đổi môi trường học, môi trường sống và phương pháp giáo dục sẽ đánh thức tiềm năng trong các em, từ đó tạo động lực để các em tin tin, tự lập.

Về học phí và sinh hoạt phí khi du học, thực tế nhiều trường cũng có chính sách tài chính rất cạnh tranh và phù hợp. Một số trường ở Mỹ, tổng mức học phí và sinh hoạt phí chỉ khoảng 16.000 USD/năm (tương đương 340 triệu đồng/năm). Trong khi đó, riêng học phí ở một số trường quốc tế tại VN cũng vào khoảng 200-250 triệu đồng/năm, chưa kể tiền ăn và các chi phí khác.

Quan niệm phổ biến của nhiều phụ huynh hiện nay là muốn con đi du học thì phải học “giỏi”, “xuất sắc” hoặc phải “nhanh nhẹn”. Ở khía cạnh này, chúng tôi thường tư vấn để phụ huynh thông hiểu mục đích của giáo dục, nhất là giáo dục tại các nước tiên tiến là “không phải chỉ nhận học sinh ‘giỏi’, ‘xuất sắc’…mà còn tiếp nhận cả những học sinh “học lực bình thường”… Mục tiêu cuối cùng của giáo dục là giúp các em tiến bộ, tự tin và trở nên trưởng thành hơn.

  • Anh có thể nói rõ hơn về các cơ hội du học dành cho những bạn không được dồi dào về tài chính?

Đa phần mọi người đều nghĩ du học là tốn kém, gia đình phải “giàu có”. Vậy, phải là một công ty chuyên nghiệp và có tâm, thì luôn phải biết tìm cách đàm phán và khai thác các giá trị giáo dục tiên tiến từ các trường ở nước ngoài để đưa đến cơ hội và đáp ứng nhu cầu của “sinh viên con nhà bình dân”, phù hợp với mức thu nhập và hoàn cảnh tài chính của họ. Ngay cả những nước “nhà giàu” là Mỹ, Canada… cũng luôn có chương trình hỗ trợ tài chính nếu biết cách vận dụng; hay các chương trình học bổng… Đó chính là cơ hội cho các em. Tuy nhiên, sẽ vẫn có nhiều em không thể tiếp cận. Hãy nghĩ đến các nước khác, nhất là ở khu vực châu Âu như Ba Lan, Hà Lan, Phần Lan… Các trường có chất lượng giáo dục rất tốt mà học phí và sinh hoạt phí lại đáp ứng được số đông các em với mức trung bình từ 3.000 euro học phí và khoảng 2.000 euro cho sinh hoạt phí. Mức phí này thậm chí còn rẻ hơn cả khi học tại Việt Nam. Ngoài ra, các điều kiện về visa và các công việc làm thêm không quá khắt khe như những nước khác.

  • Phần lớn học sinh hiện nay khi đi du học thường bị “thiếu” hoặc “nhiễu” thông tin. Theo anh, làm thế nào để người học có được thông tin đầy đủ và chính xác nhất?

Hiện nay cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng, các công ty tư vấn du học được thành lập khá nhiều. Tuy nhiên, không phải đơn vị tư vấn du học nào cũng đưa ra cho người học những cam kết và một sự bảo đảm về chất lượng các dịch vụ. Một số công ty tư vấn du học đã cung cấp những thông tin thiếu rõ ràng và minh bạch nhằm mục đích lợi nhuận trước mắt.

Tại OSI Vietnam, chúng tôi luôn cam kết về những chương trình tư vấn minh bạch và chuyên nghiệp. Chúng tôi không phải là cơ quan cấp visa, vì thế, chúng tôi không thể nói với bạn rằng: “chúng tôi đảm bảo 100% hồ sơ của bạn sẽ được cấp visa” dù đối với bất kỳ trường hợp nào được gọi là “khó” hay “dễ”. Tuy nhiên là một công ty chuyên nghiệp trong lĩnh vực Du học – Du lịch – Di trú… chúng tôi biết “phải làm thế nào” để hồ sơ của bạn đạt được hiệu quả cao nhất.

Để có được thông tin đầy đủ và chính xác trước khi đi du học, tốt nhất nhất bạn nên tìm đến một công ty du học chuyên nghiệp và uy tín để được tư vấn.

  • Anh có thể nói rõ hơn yếu tố minh bạch, chuyên nghiệp, đặc biệt là “cái tâm” mà OSI Vietnam theo đuổi?

Người tư vấn trước hết phải là những chuyên gia có trải nghiệm, kiến thức, có đủ thông tin và đặc biệt là phải “có tâm”. Nếu anh có kiến thức, sự trải nghiệm nhưng không có “tâm” cũng không thể làm tốt được. Chúng tôi tư vấn để người học có được những thông tin cần thiết, chính xác nhất về những gì mà họ muốn biết và chưa biết. Thông tin ở đây bao gồm cả những thuận lợi và bất lợi. Không chỉ cung cấp thông tin, mà còn hơn thế nữa, chúng tôi đưa ra các giải pháp giúp người học có được sự lựa chọn kế hoạch tốt, không chỉ trong hiện tại mà cả trong tương lai.

  • Có một số khách hàng nói rằng họ không quan tâm các anh thu bao nhiêu tiền, họ cần một sự đảm bảo. Anh có đảm bảo cho họ 100% được đi du học hay không?

Câu trả lời của tôi ngay tức khắc mà không cần phải suy nghĩ đó là KHÔNG. Chúng tôi không phải là nơi cấp visa và cũng không bao giờ lợi dụng nhu cầu quá cao để đánh lừa người đi du học. Các cơ quan ngoại giao nước ngoài cũng không bao giờ có chuyện “chung chi”. Do vậy, chúng tôi cần phải minh bạch các thủ tục và minh bạch hóa các vấn đề liên quan đến tài chính. Chỉ có minh bạch mới là cơ sở tạo cho khách hàng niềm tin, đó cũng là triết lý hoạt động của OSI Vietnam trong suốt hơn 20 năm qua.

  • Với tư cách là một chuyên gia từng tu nghiệp nhiều năm ở nước ngoài, lời khuyên của anh dành cho các bạn trẻ trước ngưỡng cửa du học?

Việc các em được đi du học thực sự mở ra cơ hội thay đổi mang tính bước ngoặt trong cuộc đời của các em. Theo thống kê của chúng tôi, có khoảng 50% học sinh đi du học ở lại vì nhiều lý do (định cư, hôn nhân, học lên cao hơn, có được cơ hội nghề nghiệp tốt hơn…) nhưng phần lớn các bạn đều quay về rất thành công ở VN. Chúng tôi khuyên các bạn hãy quay về vì VN không chỉ là quê hương mà còn là mảnh đất màu mỡ để các bạn thi thố tài năng và khẳng định bản thân mình.

  • Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi này.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Thanh Niên 

Share.

Leave A Reply