Cứ học cao, trường tốt là sẽ dễ tìm việc đúng hay sai?

0

SSDH – Cứ học cao, trường tốt là sẽ dễ tìm việc đúng hay sai? Thật dễ mà cũng rất khó để trả lời phải không bạn? Hãy xem góc nhìn dưới đây nhé các bạn.

Đoạn chat trong hình là bạn cùng khóa với mình nhắn để hỏi xem mình đã đi phỏng vấn trực tiếp (vòng 2 hoặc 3) cho công việc ở một số trường mà bạn ấy quan tâm chưa. Mình trả lời là mình đã từ chối Thư mời nhận việc của họ rồi. Bạn ấy thực sự hoảng khi mình có phỏng vấn với tất cả những trường đó mà bạn ấy không có nên còn hỏi mình “John (giáo sư hướng dẫn của mình, cũng là trưởng khoa) có giúp gì không?” Mình mới đáp lại là chi thoảng giáo an ủi mình tí thôi.

Rõ ràng cùng một trường (Top 3 ngành), cùng một hệ thống giáo trình. Nguồn lực với những thứ chung là như nhau, giáo của bạn ấy nói về học thuật còn có ảnh hưởng hơn giáo mình, tại sao bạn ấy không sao lọt được vào vòng 2 phỏng vấn? Trong khi đó, mình đã có đến 5 6 thư mời (cả trường đại học, bộ ngành, lẫn doanh nghiệp). Thực ra câu chuyện rất đơn giản thôi. Đến cuối ngày mỗi người vẫn phải tự dựa vào sự cố gắng, nguồn lực của bản thân và đôi khi là sự may mắn (vận khí) mà cuộc sống đem lại nữa.

Mình thực sự tìm việc dễ hơn do trước khi vào trường có nhiều kinh nghiệm, quan hệ và kĩ năng phỏng vấn hơn. Lúc trong trường mình cũng làm nhiều nghiên cứu hơn và tích cực đóng góp tham gia mở rộng quan hệ giữa trường với các trường khác trong ngành. Và rất có thể một phần không nhỏ là mình cũng may mắn hơn nữa.
Nói cho cùng học cao, học trường top, hay du học không có nghĩa là bạn tự động có một công việc tốt. Thành quả chỉ thực sự nở hoa sau một quá trình phấn đấu. Nếu bạn đốt cháy giai đoạn cũng sẽ khó lòng mà có được nó.
Măng tre bốn năm đầu đời chỉ cao có ngót nghét ba chục phân. Đến năm thứ năm lại đột nhiên cao vút. Đốt cháy giai đoạn cũng giống bẻ ngọn măng non vậy. Bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy cây tre lớn. Trường top, du học không phải lời giải đáp cho cuộc sống bế tắc của bạn. Những việc đó chỉ thực sự hiệu quả khi bạn đã sẵn sàng mà thôi.

SSDH (tác giả Jenny Hoang)

Share.

Leave A Reply