Du học Mỹ: Ba năm học tập ở Baylor University

0

SSDH – Cùng chia sẻ với Trang Phương Trinh, sinh viên năm ba ngành Hóa sinh ở Baylor University (Texas, Hoa Kỳ) về chương trình học ở trường đại học tại Mỹ nhé.

 2.jpg

 

Ba năm đầu ở Baylor University

 

Hai năm đầu ở Baylor University là hai năm đại cương với những môn học dành cho toàn bộ những sinh viên của trường, với mục đích phổ cập lượng kiến thức nhất định cho sinh viên bậc cử nhân Đại học. Thông thường các trường Đại học ở Mỹ đều tổ chức một năm học tiếng Anh, một học kì về Lịch sử, Khoa học, Chính trị… sau đó tùy vào từng trường sẽ có những môn học thêm thắt khác nữa. Ở Baylor Univervisity có chương trình Baylor Interdisciplinary Core (BIC) để thay thế cho nội dung đại cương của các trường khác. Theo đó, thay vì học từng lớp riêng, sinh viên của Baylor University phải học các lớp kết hợp. Chẳng hạn môn World Cultures (Các nền văn hóa thế giới) là tổng hợp một chuỗi 5 lớp học suốt 5 học kì liên tiếp, tổng hợp của History (Lịch sử) và Political Science (Khoa học chính trị), còn World Rhetorics (tạm dịch, Hùng biện) là tổng hợp của English (Tiếng Anh) và History. Theo Trinh, nhưng lớp khọc hai-trong-một này có lượng bài tập gấp đôi nhưng lại dễ học hơn bởi vì kiến thức được tổng hợp một cách khoa học. Ở lớp World Cultures, thay vì chỉ học về Plato hay Socrates dưới dạng tiêu sử nhân vật, thì ở World Cultures bạn sẽ phải đọc cả tác phẩm của họ. Mô hình World Cultures được chia thành các kì:

 

    World Cultures II học về Ấn Độ, Trung Quốc, Ai Cập

    World Cultures III học về triết học phương Tây

    World Cultures IV học về lịch sử Mỹ

    World Cultures V là bao quát cả thế giới

 

Năm thứ ba này Trinh đã bắt đầu học các lớp chuyên ngành: Biochemistry (Hóa Sinh), Immunology (Miễn dịch học), Genetics (Di truyền thọc), Human Physiology (Sinh lý học con người)… Song song đó, Baylor University cũng tổ chức một chương trình cho học sinh muốn thi vào trường Y gọi là Premedical và nội dung cũng bao gồm những môn học chuyên ngành kể trên. Vì thế, có thể nói Baylor University là một một trong những lựa chọn tốt cho những bạn có kế hoạch học Y khoa ở Mỹ.

 

Về những hỗ trợ tài chính, có rất nhiều học bổng ở Baylor University, chủ yếu là từ sự đóng góp của những cựu sinh viên tốt nghiệp đi làm. Ngoài các học bổng cho sinh viên toàn trường còn có học bổng cho từng chuyên ngành. Ví dụ bên Hóa sinh có học bổng cho hai sinh viên năm một giỏi nhất (Trang Phương Trinh là một trong hai sinh viên vinh dự đó), cùng nhiều học bổng khác nhỏ hơn. Số lượng học bổng tỉ lệ thuận với lượng sinh viên trong từng chuyên ngành, chưa kể những chương trình đặc biệt như: BIC, Honors… cũng có học bổng riêng. Theo nhân vật, học bổng Honors là khó xin nhất vì đây là học bổng được tiếp tục mỗi năm mà không phải đăng kí lại từ đầu. Yêu cầu của học bổng này không chỉ là thành tích học tập mà còn các hoạt động xã hội, phục vụ  cộng đồng… Đối với các sinh viên du học cũng có những học bổng riêng.

 3.jpg

 

Những trải nghiệm có 1-0-2 ở Baylor University

 

Một điểm đặc biệt ở Baylor University đó là các chương trình du học rất được khuyến khích. Hiện nay Trinh đang theo một chương trình du học ở Maastricht (Hà Lan), nằm trong khuôn khổ các chương trình du học thường kì (theo học kì hoặc khóa hè). Ngoài ra còn có các chương trình đến các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Á… và những sinh viên đi dạng này sẽ được chọn học bằng tiếng Anh hay tiếng bản ngữ (sau khi đã được kiểm tra trình độ tiếng nghiêm ngặt). Trong quá trình du học ở Hà Lan, cô được đi tham quan London miễn phí trọn gói, mỗi cuối tuần còn được đi một nước khác nhau với mục đích tiếp cận các nền văn hóa khác nhau. Theo lời kể của Trinh, mỗi chuyến đi là một bài học đắt giá. Chẳng hạn cô đang đọc Oxford Fantasists, đọc Lord of the Rings, rồi được đi Oxford, ngồi đúng cái bàn mà Tolkien và C. S. Lewis hồi xưa ngồi viết ra tác phẩm. Hay lần đi Scotland cô đã được ngồi đúng cái quán cà phê mà ngày xưa J.K Rowling đã ngồi và nảy ra ý tưởng viết Harry Potter với bốn ngọn núi xung quanh (khiến bà nghĩ ra bốn ngôi nhà học sinh của trường Hogwart), còn tên nhân vật được lấy từ những ngôi mộ trong một nghĩa trang gần đó (Tom Riddle, James Potter…) 

 

Với Trang Phương Trinh, những chuyến đi thực tế này vô cùng kì diệu trong suốt trải nghiệm làm sinh viên ở Baylor University.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Hotcourses

Share.

Leave A Reply