Du học Mỹ: Lộ trình nào cho học sinh đang học phổ thông

0

Sẵn sàng du học – Bạn đang là học sinh PTCS và và PTTH tại Việt Nam và có ý định du học Mỹ. Bạn chưa biết xác định nên học như thế nào? Hãy cùng SSDH tìm hiểu các lộ trình học tập cho lứa tuổi này.  

Vậy lộ trình du học Mỹ nào sẽ phù hợp với bạn nhất ở thời điểm này?

Trường hợp 1: Nếu bạn đang học trung học phổ thông tại Việt Nam

1/ Lộ trình thứ 1: Dành cho học sinh học hết lớp 7 tại Việt NamVới lộ trình này, các bạn có thể học tiếp chương trình lớp 8 tại Mỹ cho đến hết bậc trung học.

2/ Lộ trình thứ 2: Dành cho học sinh học hết lớp 9 tại Việt Nam. Ở lộ trình này, các bạn sẽ có 2 hướng đi:

– Hướng đi 1: Học tiếp tục chương trình trung học phổ thông Mỹ

Theo lộ trình này, chi phí học tập có thể tối thiểu trung bình chi phí 40.000 – 70.000 USD/năm. Các bạn có cơ hội “săn” học bổng nếu sở hữu kết quả học tập xuất sắc.

– Hướng đi 2: Tham gia chương trình Giao lưu văn hóa Mỹ

Bạn có thể tham gia chương trình Giao lưu văn hóa tại Mỹ 1 năm để giảm chi phí. Sau đó học tiếp lớp 11 ở Mỹ hoặc chương trình cao đẳng cộng đồng kép. Lưu ý, với chương trình cao đẳng cộng đồng kép, đến thời điểm nhập học thì bạn phải đủ 16 tuổi.

Theo lộ trình này:

  • Bên cạnh học bổng Giao lưu văn hóa, bạn phải chi trả lệ phí chương trình từ 10.000 – 15.000 USD/năm (bao gồm ăn ở)
  • Tiếp theo, với chương trình cao đẳng cộng đồng kép thì bạn cần chuẩn bị tài chính từ 20.000 – 23.000 USD/năm (bao gồm ăn ở)

3/ Lộ trình thứ 3: Dành cho học sinh học hết lớp 10, 11 tại Việt Nam. Các bạn cũng sẽ có 2 lựa chọn với lộ trình này:

– Lựa chọn 1: Đối với học sinh học hết lớp 10 tại Việt Nam

Các bạn có thể du học Mỹ theo chương trình Giao lưu văn hóa 1 năm. Sau đó học lên chương trình cao đẳng cộng đồng kép để tiết kiệm thời gian và chi phí hoặc học tiếp THPT Mỹ.

– Lựa chọn 2: Đối với học sinh học hết lớp 11 tại Việt Nam

Các bạn có thể học thẳng vào chương trình cao đẳng cộng đồng kép 2 năm. Sau đó học lên 2 năm đại học để lấy bằng cử nhân. Như vậy tiết kiệm được chi phí rất nhiều.

Các lộ trình du học Mỹ trên có thể xem là hợp lý nhất. Vì học sinh Việt Nam có đủ thời gian để bắt nhịp, làm quen và thích nghi môi trường mới. Học 2 năm lớp 11 và 12 ở Mỹ khi tốt nghiệp sẽ có bằng High School Diploma. Từ đó xét tuyển vào đại học tại Mỹ dễ dàng hơn.

Điểm qua những lợi thế dành cho học sinh du học Mỹ từ bậc THPT

1/ Tiết kiệm được thời gian học

Du học Mỹ từ bậc THPT mang lại cho các bạn học sinh con đường ngắn hơn và dễ hơn để tiến thẳng vào bậc đại học tại Mỹ mà không phải học thêm dự bị.

2/ Khả năng xin được học bổng cao hơn

Khi học trung học tại Mỹ, các bạn đã được định hướng lộ trình học tập của mình trên đại học. Đồng thời cũng sẽ có nhiều thông tin rõ ràng về chất lượng các trường đại học tại Mỹ. Chưa kể có thể nhận được hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Mỹ cũng như xin được học bổng cho bậc đại học. Thêm nữa học sinh còn có thể hình thành và chọn được ngành học phù hợp với bản thân một cách tốt hơn.

3/ Tiết kiệm chi phí du học Mỹ

Ở bậc trung học Mỹ, các bạn đa phần sẽ có thể lựa chọn học các khóa học AP. Những khóa này sẽ được trừ tín chỉ khi học ở bậc đại học. Trừ tín chỉ cũng có nghĩa là không tính tiền.

4/ Giúp học sinh tự lập sớm và làm quen với môi trường giáo dục Mỹ

Bất cứ phụ huynh nào cũng lo lắng và cân nhắc rất nhiều khi quyết định cho con em du học Mỹ từ sớm, bởi các em còn trẻ tuổi và non nớt. Tuy nhiên qua thực tế nhiều học sinh chúng tôi đã đi du học, khi tiếp xúc với môi trường mới thì càng nhỏ tuổi sự bắt nhịp và hòa nhập lại nhanh hơn.

Các em cũng như gia đình được tiếp xúc với môi trường giáo dục chất lượng hàng đầu thế giới nên thực sự việc du học từ trung học là một sự đầu tư hợp lý.

usa1Trường hợp 2: Nếu bạn đã tốt nghiệp trung học phổ thông tại Việt Nam

1/ Lộ trình thứ 1: Học cao đẳng 2 năm đầu + học tiếp 2 năm đại học lấy bằng cử nhân. Với hướng đi này thì học sinh cần dự trù tài chính như sau:

– 2 năm cao đẳng: Chi phí từ 22.000 – 25.000 USD bao gồm học phí và sinh hoạt phí, ăn ở.

– 2 năm đại học:

  • Trường công từ 18.000 – 25.000 USD/năm (tùy theo chuyên ngành)
  • Trường tư từ 25.000 – 40.000 USD/năm (tùy theo chuyên ngành)

2/ Lộ trình thứ 2: Chọn vào học đại học 4 năm

– Hướng đi 1: Chọn học đại học tại Mỹ 4 năm: Học sinh tốt nghiệp chương trình THPT tại Việt Nam và đăng ký vào học thẳng chương trình đại học tại Mỹ. Yêu cầu đầu vào khá cao:

  • Đạt điểm khá, giỏi ở bậc THPT
  • Chứng chỉ IELTS / TOEFL
  • Một số trường yêu cầu điểm SAT / ACT

Những ưu điểm nổi bật của hương trình đại học 4 năm đó là mang tính học thuật cao, quy mô trường lớn, có lợi thế nhất định khi tham gia ứng tuyển việc làm.

– Hướng đi 2: Chọn học cao đẳng cộng đồng (2 năm) liên thông lên đại học (2 năm)

Học sinh tốt nghiệp THPT sẽ vào học chương trình cao đẳng cộng đồng tại Mỹ. Và sau đó sẽ liên thông lên chương trình đại học. Đa số các cử nhân Mỹ đều tham gia chương trình này. Lộ trình giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều so với việc học 4 năm đại học. Tuy nhiên, 2 năm đầu học tại các trường cao đẳng, cơ sở vật chất không bằng các trường đại học và thường các trường cao đẳng tại Mỹ không cung cấp nơi ăn ở trong khuôn viên trường.

– Hướng đi 3: Chọn học chương trình 1 năm đại học dành cho sinh viên quốc tế (tương đương năm nhất) và chuyển tiếp lên đại học (3 năm)

Học sinh sẽ học 1 năm đại học dành cho sinh viên quốc tế và 3 năm cuối tại cùng trường đại học. Chương trình còn được gọi là Undergraduate Pathway. Nội dung bao gồm các chương trình giảng dạy của năm đầu tiên của đại học. Đồng thời củng cố tiếng Anh và làm quen với môi trường học tập tại Mỹ. Yêu cầu đầu vào của các chương trình này thấp hơn vào trực tiếp chương trình chính. Lộ trình này rất phù hợp với những sinh viên có điểm GPA không cao và chưa đủ trình độ tiếng Anh. Sinh viên được chuẩn bị tốt hơn so với học trực tiếp đại học.

Du học Mỹ

Cách xác định lộ trình tối ưu nhất khi du học Mỹ

Ai cũng nghĩ đi du học Mỹ rất khó và tốn thật nhiều tiền. Nhưng sự thật là đi du học Mỹ không hề khó! Thậm chí bạn còn có nhiều cơ hội để “ẵm” học bổng và chắc chắn 100% có visa du học Mỹ. Để thực hiện ước mơ đi du học Mỹ bạn cần phải tỉnh táo chọn cho mình một lộ trình du học phù hợp.

1/ Xác định trình độ học lực và ước lượng ngân sách

Trước tiên, bạn cần biết mình thuộc nhóm học sinh có học lực như thế nào: Bạn là học sinh cực kì xuất sắc, học sinh giỏi hay học sinh bình thường? Bạn đã có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế hay cần sang Mỹ để học tiếng Anh trước rồi mới vào một trường nào đó tại Mỹ?

Tiếp theo, bạn phải xác định ước chừng ngân sách trang trải cho việc đi du học mỗi năm bao nhiêu tiền bao gồm cả học phí và ăn ở. Và chương trình học này kéo dài bao lâu. Bởi vì học phí và chương trình học của các trường ở Mỹ rất đa dạng. Do vậy bạn cần được tư vấn để xác định sẵn lộ trình du học cho cá nhân mình.

Nếu bạn là người có học lực không quá xuất sắc, tiếng Anh cũng không thuộc loại giỏi và có một khoản kinh phí vừa phải để đi du học Mỹ, thì bạn cần phải nghiên cứu cho mình một ngôi trường có chương trình học phù hợp với sức học của bạn. Và quan trọng là phải thích hợp tài chính của gia đình bạn.

2/ Tìm kiếm học bổng du học Mỹ

Bởi chi phí du học Mỹ khá đắt đỏ hoặc nếu túi tiền của gia đình bạn có hạn thì bạn cũng cần quan tâm tới các hương trình học bổng. Vậy làm thế nào để săn được những suất học bổng từ các trường ở Mỹ?

Nếu bạn là một học sinh có điểm tổng kết xấp xỉ hoặc trên 8.0/10, điểm SAT tầm 1700/2400, TOEFL tầm 80/120 (hoặc IELTS 6.0/9.0) mà do biết cách làm hồ sơ nên vẫn có học bổng ở những trường chất lượng cao.

Còn nếu điểm số và học lực của bạn chưa được như mức nêu trên, thì bạn cần lựa chọn cho mình một lộ trình an toàn khác. Ví dụ như:

  • Đi du học tự túc ở những trường có mức học phí trung bình
  • Nộp hồ sơ xin học vào các trường công
  • Lựa chọn các trường cao đẳng cộng đồng
  • Chọn học các khóa học dự bị…

3/ Chú trọng cách xử lý hồ sơ du học Mỹ

Bạn luôn cần thận trọng trong việc xử lý hồ sơ, cách viết những bài luận gây được thiện cảm với hội đồng xét tuyển, khai thông tin vào đơn xin học, khai tài chính…

Nếu hồ sơ của bạn rất đẹp nhưng bạn không biết cách xử lý thông tin hợp lý thì bạn cũng không đạt kết quả tốt. Vì hội đồng xét tuyển đã đọc rất nhiều bộ hồ sơ mỗi năm và họ dễ dàng phát hiện nếu bạn đạo văn khi viết luận hay khai gian lận thông tin người viết thư giới thiệu, hoặc lạm dụng để xin hỗ trợ tài chính.

Du học Mỹ không khó như bạn nghĩ! Bạn chỉ cần biết cách chọn cho mình lộ trình du học phù hợp và xử lý hồ sơ an toàn, hợp lý, chắc chắn bạn sẽ biến giấc mơ du học Mỹ trở thành hiện thực.

Theo HCV

Share.

Leave A Reply