Du học Úc tại vùng Regional – Cơ hội định cư cao nhất hiện nay

0

Sẵn sàng du học – Nghe Regional chắc chắn trong suy nghĩ chúng ta sẽ có khái niệm: vùng thưa dân, vắng dân, heo hút. Hãy cùng TAD tìm hiểu ngay lợi ích của vùng Regional nhé.

Khi nhắc tới điểm đến du học Úc, có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay tới 2 thành phố lớn và nổi tiếng nhất là Sydney và Melbourne. TAD khuyên là bạn hãy dành nhiều thời gian để tìm hiểu thật kỹ về lợi thế khi chọn Thành phố nơi mình sẽ du học, các bạn sẽ nhận ra rằng du học tại vùng Regional mới chính là quyết định đúng đắn và an toàn nhất nếu muốn có cơ hội định cư cao sau tốt nghiệp.

Nghe từ Regional chắc chắn trong suy nghĩ chúng ta sẽ chỉ có khái niệm: vùng thưa dân; vắng dân; heo hút lắm. Nhiều bạn còn nghĩ ngay đến sự “khắc nghiệt” vì thiếu cơ sở hạ tầng phục vụ cho cuộc sống. TAD mời bạn xem ngay video giới thiệu về Tp Newcastle.

 Vùng Regional của Úc gồm những thành phố nào?

Chính phủ Úc đã đưa ra chính sách liên quan tới khái niệm “Regional Australia” vào 16/11/2019; cụ thể tất cả các thành phố thuộc Úc đều được gọi là vùng Regional; ngoại trừ 3 Thành phố lớn là Sydney, Melbourne, Brisbane.

Định nghĩa vùng Regional của Úc có 3 nhóm (Category 1, 2, 3), trong đó vùng ưu tiên định cư đối với những lao động có tay nghề được quy định là Category 2 – ‘Cities and Major Regional Centres’ hoặc Category 3 – ‘Regional Centres and Other Regional Areas’.

*** Category 2:

Thành phố và các trung tâm khu vực lớn gồm Perth; Adelaide; Gold Coast; Sunshine Coast; Canberra; Newcastle/ Lake Macquarie; Wollongong/ Illawarra; Geelong và Hobart có thể được hưởng các ưu đãi khu vực sau:

  • Được ưu tiên xin TR (Tạm trú) tại 25,000 khu vực được quy định là Regional;
  • Ưu tiên xử lý thị thực khu vực;
  • Được ưu tiên định cư với Danh sách nghề nghiệp khu vực;
  • Du học sinh sau khi tốt nghiệp cử nhân hoặc bằng cấp cao hơn sẽ có thêm 1 năm ở lại Úc làm việc sau tốt nghiệp. Tổng số năm ở lại là 3 năm sau tốt nghiệp.

*** Category 3

Trung tâm khu vực và các khu vực khác ngoài được hưởng những ưu tiên như ở Category 2, thì còn được hưởng các ưu tiên bổ sung gồm:

  • Du học sinh sau khi tốt nghiệp cử nhân hoặc bằng cấp cao hơn sẽ có thêm 2 năm ở lại Úc làm việc sau tốt nghiệp. Tổng số năm ở lại là 4 năm sau tốt nghiệp;
  • Ưu tiên trong việc lựa chọn điểm đến để cư trú và làm việc.

du-hoc-uc-tai-vung-regional-co-hoi-dinh-cu-cao-nhat-hien-nay-1Lợi ích của việc du học tại các trường “Đại học vùng”

Khi nhắc tới khái niệm “vùng miền” thì nhiều học sinh Việt Nam có suy nghĩ rằng đây là những khu vực vắng vẻ, rất xa các Tp lớn, kém phát triển. Tuy nhiên tại Úc; “Đại học vùng” là những trường đại học thuộc vùng “Regional” theo quy định của chính phủ Úc, là những nơi đang được chú trọng về kinh tế, giáo dục, và được đầu tư rất lớn về mặt cơ sở hạ tầng. Du học sinh quốc tế khi lựa chọn học tập tại các trường “Đại học vùng” sẽ nhận được những lợi ích to lớn:

  • Giao thông thuận lợi:

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng phương tiện công cộng, thậm chí thuê ô tô tự lái một cách dễ dàng mà không phải lo vấn đề tắc đường. Hệ thống xe bus tại các trường Đại học vùng luôn được xây dựng ngay gần cổng trường, và có chuyến thẳng đến các vùng lân cận hay thành phố lớn tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên đi lại.

  • Kiến trúc của các trường Đại học vùng

Thường vô cùng đẹp và rộng đến vài hecta, được quy hoạch như một thành phố thu nhỏ dành riêng cho sinh viên. Học tập tại Đại học vùng, sinh viên được tận hưởng không gian học tập thoáng đãng, gần gũi thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích cho môi trường học tập và thư giãn.

  • Cơ sở vật chất hạ tầng

Một thế mạnh của các trường Đại học vùng không thể không nhắc tới. Đó là cơ sở vật chất hạ tầng cho việc nghiên cứu được đầu tư chuyên sâu, vì vậy đây là lựa chọn của nhiều sinh viên quốc tế khi theo học các đề tài nghiên cứu đặc biệt về đa dạng sinh học. Chương trình học luôn có sự kết hợp với hoạt động thực tế như thực tập/ tham  gia các dự án thực sẽ giúp sinh viên có kỹ năng làm việc tốt sau khi tốt nghiệp.

  • Số lượng sinh viên Châu Á tại các trường Đại học vùng chưa nhiều

Vì thế môi trường giao tiếp tiếng Anh tại đây không bị ảnh hưởng, phần lớn các sinh viên quốc tế theo học tại các trường Đại học vùng nói tiếng Anh rất chuẩn. Đây có thể xem như 1 lợi ích vô cùng lớn.

  • Chi phí sinh hoạt

Tại các vùng này chi phí sinh hoạt cũng chỉ bằng 60% – 70% so với các trung tâm đô thị lớn và việc làm thêm cũng rất thuận lợi do nhu cầu phát triển dịch vụ của các khu vực này hiện đang bùng nổ. Chi phí sinh hoạt tại các khu vực này dễ chịu hơn so với các vùng khác tại Úc; tối đa AUD 17.000/ năm (thấp hơn các thành phố khác như Sydney hay Melbourne từ AUD 5.000/năm). Chi phí học tập của các trường thuộc khu vực này khá hợp lí cùng với chất lượng đào tạo tốt và thứ hạng ngày càng tăng trên các bảng xếp hạng giáo dục quốc tế.

  • Hậu thuẫn lớn từ chính phủ

Các trường Đại học vùng luôn nhận được hậu thuẫn lớn từ chính phủ liên bang và tiểu bang dưới hình thức các quỹ phát triển, chương trình học bổng và hỗ trợ cho sinh viên (Regional Protection Funding, Commonwealth Learning Scholarship…) để xoá bỏ khoảng cách giữa các khu vực trên lãnh thổ Úc.

Hiện nay; chính phủ các Tiểu bang này có những khuyến khích về luật Nhập cư và tạo việc làm; điều này sẽ rất có lợi cho sinh viên quốc tế học tại các trường Đại học Vùng muốn xin Thị thực thường trú (PR). Với chứng chỉ từ các trường này; các du học sinh quốc tế sẽ được cộng thêm 5 điểm của Bộ Di Trú cho việc xin Visa theo diện tay nghề cao. Theo chương trình mới của Úc (Regional Program) bạn được phép ở lại 03 năm sau tốt nghiệp mà không cần cung cấp thư mời làm việc.

 du-hoc-uc-tai-vung-regional-co-hoi-dinh-cu-cao-nhat-hien-nay-2Vậy nếu bạn học ở vùng Regional thì nên chuẩn bị để apply Visa nào là tốt nhất?

Dưới đây là danh sách các khu vực được gọi là regional của Úc được xác định bởi mã bưu điện và được cập nhật mới nhất từ Chính phủ Úc:

du-hoc-uc-tai-vung-regional-co-hoi-dinh-cu-cao-nhat-hien-nay-3

 Danh sách này phù hợp với người di cư muốn xin hoặc giữ các loại visa sau:

  • Phân lớp 491 Thị thực tạm trú – Công việc có tay nghề;
  • Phân lớp 494 Thị thực tạm thời khu vực được tài trợ Người lao động bảo lãnh có tay nghề;
  • Phân lớp 482 Thị thực tạm thời ngắn hạn có kỹ năng;
  • Phân lớp Thị thực thường trú 191 (khu vực);
  • Phân lớp Thị thực tạm thời 485 sau đại học (sau khi học) (thời gian hiệu lực dài hơn);
  • Phân lớp Thị thực độc lập có kỹ năng 189 (điểm cho nghiên cứu khu vực);
  • Phân lớp Thị thực có tay nghề 190 (điểm cho nghiên cứu khu vực).

Như vậy Visa 491 là phù hợp nhất với du học sinh. Cùng tìm hiểu xem Visa này dễ dàng và ưu tiên thế nào nhé?

du-hoc-uc-tai-vung-regional-co-hoi-dinh-cu-cao-nhat-hien-nay-4Visa 491 – “Cơ hội tuyệt vời” giúp lao động có tay nghề đạt được thường trú tại Úc

Vào ngày 16/11/2019; diện visa 491 (Skilled Work Regional Provisional Visa – subclass 491) chính thức thay thế visa 489 với nhiều điều kiện có lợi cho người nộp đơn. Cụ thể visa 491 là gì? Điều kiện nộp đơn ra sao? Những lợi ích mà visa này mang lại cho diện lao động có tay nghề như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp bằng bài viết dưới đây.

  1. Visa 491 là gì?

Dạng visa dành cho những đối tượng có tay nghề với tên gọi đầy đủ là Skilled Work Regional Provisional Visa – subclass 491; hiểu nôm na, để được cấp visa này, người lao động có tay nghề phải sống, làm việc tại những vùng thưa dân ở Úc do chính phủ chỉ định trong một khoảng thời gian nhất định.

Với diện visa 491 này; đối tượng sẽ đủ điều kiện để có thể xin được tấm vé Thường trú nhân sau thời gian tạm trú.

  1. Quyền lợi đối với đối tượng giữ visa 491:

Sẽ có 2 nhóm quyền lợi đối với visa 491; dành cho người nộp đơn chính và người nộp đơn kèm theo.

A/ Với người nộp đơn chính sẽ được:

  • Ở tại Úc 5 năm;
  • Sống, làm việc và học tập ngay tại một khu vực Regional ở Úc được chính phủ chỉ định;
  • Có thể ra vào tự do nước Úc trong thời hạn visa.

B/ Với người nộp đơn kèm theo:

Đối với những người nộp đơn kèm theo (có thể hiểu là người thân, gia đình) sẽ được ở lại Úc khi mà người nộp đơn chính còn thời hạn ở lại. (Tuy nhiên; nếu đương đơn là người độc thân sẽ được công thêm 10 điểm trong bảng xét duyệt)

Như đã nói ở trên; khi có được visa 491, đương đơn có thể ở lại khu vực được chỉ định tại Úc để sinh sống và làm việc trong 5 năm và phải tuân thủ các điều khoản được quy định đối với diện visa này. Sau 5 năm đương đơn có thể xin tiếp visa 191 để lấy Thường trú nhân của Úc.

Ưu đãi dành cho đối tượng visa 491 chính là người nộp đơn được tiếp cận bảo hiểm y tế Medicare thay vì phải mua bảo hiểm y tế tư nhân bắt buộc; cung cấp 510 giờ học tiếng Anh miễn phí dành cho người thân của đương đơn; ưu đãi học phí dành cho con cái của họ…

du-hoc-uc-tai-vung-regional-co-hoi-dinh-cu-cao-nhat-hien-nay-5

  1. Tính điểm của visa 491 (ưu tiên người tốt nghiệp tại Úc)

Đối với du học sinh tốt nghiệp tại Úc sẽ được hưởng nhiều ưu tiên với mức điểm cộng như sau:

Các điều kiện để được cộng điểm Điểm cộng tương ứng 
 Khi mà người nộp đơn nhận được một trong 2 giấy tờ sau:

  • Thư mời của Chính phủ vùng regional Úc;
  • Thư bảo lãnh từ thành viên trong gia đình của người nộp đơn. (Điều kiện là người bảo trợ phải sinh sống tại vùng regional Úc).
15 điểm
Người partner (hoặc vợ/chồng) của người nộp đơn thuộc diện có tay nghề. Sẽ có đánh giá dành cho đối tượng này. 10 điểm
Người nộp đơn xin visa 491 nắm giữ bằng cấp thuộc các lĩnh STEM (khoa học, công nghệ; kỹ thuật; và toán học) 10 điểm
Người nộp đơn sẽ được cộng thêm điểm khi mà partner (hoặc vợ/chồng) của họ có trình độ tiếng Anh thành thạo (IELTS 6.0 – không có môn nào dưới 6; PTE 50 – không có môn nào dưới 50) 5 điểm
Độc thân 10 điểm
  1. Để xin visa 491, bạn cần có điều kiện sau đây?

Để có thể xin được visa 491; bạn phải hội đủ các điều kiện được quy định bên dưới đây:

  • Nhận được đề cử để nộp đơn từ cơ quan Chính phủ của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ của Úc. Hoặc phải có người thân đủ điều kiện bảo trợ;
  • Sở hữu bằng cấp nghề nghiệp được chính phủ Úc chấp nhận. Có một nghề nghiệp trong danh sách nghề nghiệp được Chính phủ Úc chấp thuận;
  • Kỹ năng nghề nghiệp phù hợp;
  • Được lời mời nộp đơn;
  • Thỏa số điểm cơ quan di trú yêu cầu.

Du học để định cư là lộ trình an toàn với nhiều du học sinh muốn phát triển và lập nghiệp tại 1 quốc gia tiến bộ. Bước đi sao cho chắc chắn nhất là nằm ở lựa chọn của bạn và cần có sự đồng hành của 1 hay nhiều cá nhân, tổ chức. TAD mong rằng bài viết này sẽ giúp du học sinh hiểu rõ hơn để có quyết định dễ dàng và thực hiện thành công con đường tương lai của bạn.

Theo Thành Á Đông

Share.

Leave A Reply