Du học với “Khóa dự bị” – Foundation

0

Sẵn Sàng Du Học – “Khoá dự bị“ hay “chương trình dự bị” là những từ khoá nghe “lạ” với người Việt nhưng “quen” với không quen thuộc đối với người Việt. Tại sao học cấp 3 rồi lại phải học khoá dự bị nữa mới được vào đại học? Một số bạn thì băn khoăn nên học đến lớp mấy ở Việt Nam thì sang học khoá dự bị (foundation) là tốt hơn, tại sao lại phải tham gia khoá học này? Hãy để Team gỡ rối du học giải đáp cho bạn tất tần tật về các vấn đề này nhé.

Chương trình dự bị đại học là gì? Học dự bị ở Anh, Úc, Mỹ có gì khác nhau?

Nếu search google bạn sẽ có rất nhiều thông tin để tham khảo, tuy nhiên khá khó để bạn hình dung. Để dễ hiểu Team gỡ rối sẽ tóm gọn lại như sau.

Chương trình dự bị đại học nói chung là một khóa học ngắn hạn nhằm giúp sinh viên quốc tế có thời gian rèn luyện để đáp ứng được các yêu cầu học tập tại các trường Đại học Cao đẳng và làm quen với môi trường sống.

khoa-du-bi-ssdh

Thời gian và yêu cầu đầu vào khóa dự bị đại học ở mỗi nước đều có sự khác nhau. – Nguồn Internet

Tại Anh: Học xong lớp 12 rồi, nhưng nếu sang Anh thì bạn chưa được công nhận đâu nhé vì chương trình phổ thông ở Anh là 13 năm. Cho nên nếu muốn vào đại học, bạn nên xác định đăng ký khoá dự bị (Foundation) 1 năm vì chỉ một số rất ít các trường chấp nhận cho học sinh vào thẳng chương trình cử nhân. Tuy nhiên, với một số trường đại học hàng đầu, Foundation không được chấp nhận. Nếu bạn quyết tâm vào một trong các trường top này thì chỉ học chương trình Alevel hoặc IB (tú tài quốc tế) thôi.

Tại Mỹ: Chương trình dự bị các trường ở Mỹ cũng là bước đệm chắc chắn để bạn tiến bước vào đại học nhưng không bắt buộc, mà phụ thuộc vào kết quả học tập và khả năng của từng bạn. Nếu bạn chưa thực sự tự tin về khả năng tiếng Anh hay điểm GPA thì hãy tìm đến khóa dự bị (hay còn gọi là Pathway). Sau khi hoàn thành khoá học 12 tháng này thì yên tâm mình sẽ được chuyển tiếp vào chương trình Đại học của trường hoặc các trường Đại học là đối tác của trường. Không cảnh cửa nào đóng lại với bạn, quan trong là thời gian và sự cố gắng. Bạn có thể tìm khoá học dự bị ở ngay các tường trung học hay cao đẳng , đại học. Chi cần một click chuột cho từ khoá Pathway là bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn.  Vây là yên tâm rồi nhé.

Tại Úc: Chương trình này được thiết kế dành riêng cho sinh viên quốc tế tới Úc du học. Chương trinh lớp 11,12 ở Việt Nam là chưa được công nhận tương đương với ở Úc. Nên nếu bạn không phải là học high school ngay từ đầu thì phải đăng ký khoá dự bị nhé.  Ban có thể tìm các chương trình dự bị (Foundation) ở các trường thuộc khối TAFE, trường dạy nghề và các trường Đại học.  Dựa vào kết quả cuối cùng của khoá dự bị, bạn sẽ được xét vào đại học. Nếu đạt được điểm 70% trở lên là có thể vào trường top, còn ngưỡng 50-60% là cũng có thể có nhiều lựa chọn vừa tầm, phù hợp.

Cần học tới lớp mấy thì đăng ký khoá dự bị tại Úc.

Bạn có thể học khoá foundation từ hết lớp 11 hoặc 12. . Nếu học từ lớp 11 thì bạn sẽ rút ngắn được thời gian nhiều hơn.  Các bạn thường lựa chọn  đi sớm sau khi hết lớp 11.  Note lại liền nha.

Các trường Úc có khóa Dự bị đại học bạn tham khảo:

  1.   Taylors College – Đại học Sydney
  2.   Đại hoc UTS – Khóa Dự bị
  3.   Đại học UNSW
  4.   Đại học Western Sydney

Yêu cầu đầu vào của khóa dự bị đại học:

  • Học hết lớp 11, điểm trung bình từ 6.5 trở lên (với Úc), học hết trung học phổ thông (với Anh, Mỹ)
  • IELTs từ 5.0 trở lên.

Du học Úc thì nên học High school hay Foundation ?

Học Highschool hay học Foundation đều rất tốt, nhưng phương án nào là phù hợp nhất với bạn thì phải là do bạn chọn, mình sẽ phân tích qua 1 chút để bạn có thể lựa chọn dễ dàng hơn.

  • Học PTTH: Sẽ có bằng PTTH, có thể học đại học bất kỳ nước nào trên thế giới. Tuy nhiên cách học tập phải cạnh tranh với học sinh bản xứ.  Nếu bạn có kế hoạch  chuyển tiếp học đại học ở một nước khác ngoài Úc thì hãy đăng ký học PTTH , thì có thể apply bất kỳ ở nước nào.
  • Học dự bị đại học: chỉ vào đại học ở Úc, không cạnh tranh với học sinh bản xứ. Chương trình này chỉ có học sinh quốc tế học.
du-hoc-sinh-viet-nam

Học dự bị hay PTTH là theo nhu cầu, điều kiện, hoàn cảnh, khả năng học tập của mỗi bạn nên không thể nói cái nào tốt hơn cái nào nhé, mà là cái này phù hợp với bạn A hay cai kia phù hợp  với bạn B mà thôi.

Với một lưu ý nhỏ nữa là môi trường học sinh quốc tế sẽ pha lẫn nhiều nước , trong đó học sinh đến từ Trung Quốc và các nước châu Á rất là đông. Phụ huynh và học sinh cần xác định trước và đây là điều rất bình thường bởi đi du học mục đích là để hoà nhập môi trường quốc tế thì việc các bạn được tiếp xúc và cọ xát với các bạn đến từ nhiều nước khác nhau là một điều phải nói thực sự tuyệt vời. Chứ đừng nghĩ đi du học là học với học sinh người bản địa mới tốt. Đúng là rất tốt nhiều thứ nhưng không phải là tất cả , nhất là trong xu thế hiện nay, cái đích cuối cùng của việc du học là trở thành công dân toàn cầu. Nói thì có vẻ như vấn đề to tát, nhưng các bạn cứ nghĩ đơn giản là khi ban học tiếng Anh, bạn nghe được người Mỹ , người Anh, người Úc xịn nói là chuyện bình thường vì họ nói tiếng Anh chuẩn mực, nhưng khi ban nghe hiểu đươc người Ấn Độ hay Malaysia hay Thailand, Trung Quốc nói tiếng Anh thì bạn mới thực sự đang tiến đến trở thành công dân toàn cầu.  Và lúc đó bạn có thể sống và làm việc với bất cứ ai, hay ở đâu.  

Học Foundation Úc có những điểm thuận lợi gì cho học sinh?

Hãy cùng Team gỡ rối liệt kê ra các điểm thuận lợi khi bạn học khóa Foundation nhé!

  • Được đào tạo theo mô hình giống như đại học từ ngày nhập học (lecture, semina…). Được trở thành một phần của cộng đồng sinh viên toàn trường và tận hưởng các tiện ích của trường Đại học. Khóa Foundation cũng là bước đệm vững chắc để tự tin bước vào đại học
  • Khóa Foundation được thiết kế riêng cho Sinh viên quốc tế đến từ các nền giáo dục trung học không tương đương với lớp 12 của nước sở tại và do đó chưa đủ điều kiện để vào thẳng đại học. Foundation được giảng dạy ngay trong khuôn viên của trường đại học nên cho phép học sinh sử dụng tất cả trang thiết bị của trường đại học và dễ làm quen, thích nghi với môi trường đại học khi vào năm 1.
khoa-du-bi-ssdh2

Foundation là môi trường quốc tế với bạn học đến từ nhiều quốc gia. Sự giao lưu văn hoá sẽ phong phong phú hơn rất nhiều. Trong khi High school thường  trong môi trường “thuần Úc’’.

  • Sỹ số các lớp dự bị nhỏ (tối đa không quá 30 học sinh/lớp) nên học sinh nhận được nhiều quan tâm của giáo viên và dễ tiếp thu bài giảng
  • Năm dự bị học sinh chỉ học 5 môn (bằng với số môn của lớp 12 trung học tại nước sở tại), trong đó tiếng Anh là môn bắt buộc sẽ giúp học sinh cải thiện trình độ Anh ngữ để học tốt ở đại học. Ngoài Tiếng Anh và 2 môn chuyên ngành, học sinh còn được học ít nhất 1 môn về kỹ năng học hay văn hóa, lịch sử của nước sở hay trang bị những kiến thức tổng hợp (Ví dụ như: Australian studies, History of ideas, International perspectives…)
  • Phương pháp giảng dạy áp dụng giống như học đại học: giảng đường và nhóm. Các lớp học nhóm có sỹ số không quá 18 học sinh. Ngoài ra học sinh còn có thể tham dự các buổi tư vấn học thuật miễn phí…
  • Đối với học sinh Việt Nam, các em có thể học dự bị ngay sau khi hoàn thành lớp 11 nên sẽ tiết kiệm thời gian và tránh được năm lớp 12 và kỳ thi tốt nghiệp căng thẳng.

Thái Hải (SSDH) – Theo sansangduhoc

Share.

Leave A Reply