Úc: Lượng du học sinh giảm, chính phủ tích cực có kế hoạch đưa sinh viên quốc tế trở lại

0

Sẵn sàng du học – Dữ liệu visa mới nhất của Úc cho thấy sự sụt giảm từ nhiều nguồn cung quan trọng, điều này khiến họ lo ngại về thay đổi hành vi của du học sinh trong việc chọn điểm đến du học thay vì chọn Úc. Úc sẽ thay đổi để sinh viên quốc tế sẽ trở lại như xưa.

ban do ucTheo như dữ liệu từ Bộ Nội vụ, số lượng visa du học sinh thụt giảm 1/3 (33.5%) vào năm 2019-2020 và so với năm ngoái thì riêng số lượng đăng ký xin visa đã giảm 88% vào tháng năm.

Thị trường quan trọng nhất là Trung Quốc may mắn chỉ giảm 19.9% nhưng Ấn Độ giảm 46% và Nepal xuống hơn 60%.

Phil Honeywood chủ tịch của tổ chức IEAA đặt câu hỏi liệu rằng các du học sinh có thực sự chuyển hướng tới các điểm đến khác như Anh? Hay họ lo ngại vấn đề xin visa việc làm sau khi tốt nghiệp – điều chưa được làm rõ trong gói visa linh hoạt tại thời điểm dữ liệu về thời gian học tập được cập nhật.

Nhưng cũng có thể do ảnh hưởng của đại dịch mà nhiều du học sinh chưa đủ khả năng làm visa. Một điểm khác là, tuy Úc kiểm soát đại dịch tốt hơn nhiều quốc gia khác nhưng thời gian đóng biên lại kéo dài quá lâu. Do đó, Úc cần nhanh chóng có kế hoạch đưa sinh viên trở lại sớm.

Bên cạnh đó số lượng hoãn nhập học năm 2020 của Úc cũng gia tăng. Vào tháng năm 2020 là 60,870 trường hợp tăng 45,597 so với năm 2019. Trong số những trường hợp hoãn nhập học đó bao gồm 12% (7,355) đã bắt đầu học lại, 58% (35,318) dời lịch khai giảng xuống giữa năm 2020 và 22% (13,392) dời lịch sang 2021 hoặc chưa có thời gian cụ thể. Số lượng hoãn nhập học lớn nhất là Trung Quốc, sau đó là Ấn Độ.

Về vấn đề mở cửa biên giới cho du học sinh, Honeywood thông báo rằng họ đang thúc đẩy chính phủ mở cửa thông hành cho du học sinh từ những quốc gia và vùng lãnh thổ đã kiểm soát được dịch. Và ông đưa ra thông tin tích cực rằng không có nhiều du học sinh thay đổi ý định tới Úc du học, theo như khảo sát mới nhất của Deloitte. Điều này bởi vì Úc có hệ thống y tế tiên tiến thế giới, sự phục hồi kinh tế nhanh chóng hơn nhiều quốc gia khác và theo đuổi việc dạy trực tiếp hơn là trực tuyến.

Tuy nhiên ông cũng đưa ra vài điểm Úc cần thay đổi để bắt kịp thời đại. Đó là Úc chỉ dựa vào số lượng học sinh sinh viên tới Úc để du học chứ chưa thành lập các cơ sở đào tạo và tuyển sinh ở nước ngoài.

Người dịch: Phạm Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply