Havard tiếp tục dẫn đầu thế giới về tầm ảnh hưởng, độ nổi tiếng

0

SSDH – Havard đã nhiều năm dẫn đầu thế giới về tầm ảnh hưởng, độ nổi tiếng và năm 2015 cũng không phải một ngoại lệ.

 

Theo BHX về tầm ảnh hưởng, nổi tiếng của các trường đại học trên toàn thế giới của trang US news, Havard đứng ở vị trí số 1 với số điểm tuyệt đối là 100. Các vị trí số 2,3,4 đều thuộc về Hoa Kỳ với các trường: Viện nghiên cứu Massachusetts (94,3 điểm), Đại học California – Barkeley (92,2 điểm), Đại học Stanford (89 điểm). Và chỉ đến vị trí thứ 5 thì Anh quốc mới góp mặt một đại diện là đại học Oxford (86,7 điểm).

 

1. Đại học Harvard

 

Trường đại học Harvard được thành lập vào năm 1636 ở tiểu bang Massachusetts. Harvard là một trong những trường được thành lập đầu tiên ở Mỹ, sau gần 3 thế kỷ phát triển, đại học này đã đào tạo được 150 sinh viên đạt giải Nobel, 5 người được giải thưởng Fields danh giá.

 

Ngoài ra, trường còn là nơi học tập của 8 đời tổng thống Mỹ (trong đó tổng thống Obama cũng là một cựu sinh viên của trường), các vị tổng thống, thủ tưởng, lãnh tụ của hàng chục quốc gia khác nhau trên thế giới và cả những vị đang lãnh đạo các tổ chức thế giới lớn khác.

 

Havard tiếp tục dẫn đầu thế giới về tầm ảnh hưởng, độ nổi tiếng 

Đại học Harvard

 

Mỗi năm, đại học Havard tuyển hơn 20.000 sinh viên trên toàn thế giới trong đó có khoảng 7.000 sinh viên ở bậc đại học và hơn 14.000 sinh viên ở bậc cao học.

 

Với tầm ảnh hưởng, danh tiếng và độ uy tín của mình, Havard chắc hẳn là niềm mơ ước của hàng tỷ sinh viên trên toàn thế giới. Thế nhưng để được chấp nhận và khoác lên mình tấm áo của trường này thì không hề dễ dàng chút nào khi tỷ lệ chấp nhận hồ sơ chỉ vào khoảng 5,39% (tức cứ 100 hồ sơ xin nhập học thì chỉ có hơn 5 bạn được trường chấp nhận cho nhập học).

 

Học phí của trường vào khoảng 50.000 USD/ năm (khoảng 1,15 tỷ VND). Tuy học phí khá cao nhưng Havard cũng có rất nhiều học bổng khác nhau để hỗ trợ học sinh quốc tế, trong đó tùy vào thành tích học tập, nghiên cứu của bạn mà trường sẽ cấp học bổng tương ứng, mức độ học bổng có thể lên đến bán phần hoặc thậm chí toàn phần.

 

2. Viện nghiên cứu công nghệ Massachusetts (MIT)

 

Viện nghiên cứu công nghệ Massachusetts ra đời năm 1861, nhưng mãi đến năm 1865 trường mới tổ chức những lớp học đầu tiên.

 

Sau gần 200 năm phát triển, trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cung cấp, giảng dạy những tài năng để đáp ứng cho nhu cầu phát triển công nghiệp, kỹ thuật ở nước Mỹ nói riêng và trên toàn thế giới nói riêng.

 

Havard tiếp tục dẫn đầu thế giới về tầm ảnh hưởng, độ nổi tiếng 

Viện nghiên cứu công nghệ Massachusetts

 

Trong đó, MIT còn đào tạo được 84 sinh viên đạt giải thưởng Nobel, 52 sinh viên nhận được giải thưởng, huy chương khoa học kỹ thuật quốc gia và 2 người đạt giải thưởng Fields.

 

Mỗi năm trường chỉ tuyển 4.500 sinh viên bậc đại học và gần 7.000 sinh viên bậc cao học. Học phí của trường vào khoảng 45.000 USD/năm (khoảng 1,40 tỷ VND).

 

Ngoài ra, du học sinh khi nhập học trường thường đóng thêm 1 khoản phí ăn ở, phí bảo hiểm sức khỏe, sách học tập tổng cộng vào khoảng 16.000 USD (khoảng 370 triệu VND).

 

Tuy nhiên, MIT có 1 nguồn tài chính dồi dào từ các nhà tài trợ, chính phủ Mỹ và cả những tỷ phú là cựu sinh viên nên trường có chế độ cấp học bổng và hỗ trợ tài chính rất tốt khi vào niên khóa 2014-2015, trung bình có hơn 56% học sinh được cấp học bổng khi làm đơn xin nhập học ở trường và trung bình mỗi sinh viên được cấp học bổng sẽ có giá trị vào khoảng hơn 36.000 USD (khoảng 830 triệu VND).

 

3. Đại học California – Berkeley

 

Đại học California – Berkeley là ngôi trường công lập được thành lập vào ngày 23 tháng 3 năm 1868. Với lịch sử hình thành và phát triển gần 200 năm, trường đã đạt được nhiều thành tựu như: luôn góp mặt trong top 5 những trường đại học danh tiếng nhất thế giới ở nhiều trang xếp hạng nổi tiếng (US news, Times higher education), nơi đây cũng là nơi học tập của 72 người đạt giải thưởng Nobel, 7 người giành giải Fields, 20 giải Oscar…

 

Havard tiếp tục dẫn đầu thế giới về tầm ảnh hưởng, độ nổi tiếng 

Đại học California – Berkeley

 

Tính đến mùa thu năm 2015, trường có hơn 38.000 sinh viên theo học, trong đó có 27.000 là sinh viên bậc đại học và hơn 11.000 là sinh viên bậc cao học. Học phí của trường vào khoảng 32.000 USD/ năm (736 triệu VND). Mức học phí này đã bao gồm tiền ăn, ở cũng như mức phí bảo hiểm sức khỏe và cả chi phí sách vở.

 

Với mức học phí được xem là không quá cao so với chất lượng của trường do đó, California – Berkeley cũng không cấp quá nhiều học bổng cho học sinh quốc tế. Mức học bổng cơ bản chỉ dao động trong khoảng 10.000 USD (230 triệu VND).

 

4. Đại học Stanford

 

Vào năm 1891, thống đốc California là ông Leland Stanford đã thành lập ra ngôi trường đại học này. Tính đến nay, trường vẫn luôn có mặt trong top đầu của những bảng xếp hạng danh giá về chất lượng giảng dạy, trong đó, trường đã đào tạo được 59 người đạt giải Nobel, 2 giải Fields, ngoài ra trường cũng là nơi học tập của các vị CEO của các công ty nổi tiếng như Google, Yahoo, Nike, Instagram…

 

Havard tiếp tục dẫn đầu thế giới về tầm ảnh hưởng, độ nổi tiếng 

Đại học Stanford

 

Trường hiện có khoảng hơn 16.000 sinh viên theo học: 7.000 là sinh viên đại học và 9.000 là sinh viên bậc cao học. Học phí của trường vào khoảng 45.000 USD/ năm (1,40 tỷ VND). Ngoài ra, hằng năm sinh viên quốc tế còn phải đóng thêm 15.000 USD/ năm (345 triệu VND) nếu chọn việc ăn ở trong khuôn viên trường.

 

Đây là một ngôi trường tư rất danh giá thế nhưng việc cấp học bổng rất hạn chế. Thế nên các bạn cần cân nhắc kỹ về tài chính gia đình trước khi nộp đơn vào ngôi trường này.

 

5. Đại học Oxford

 

Đại học Oxford cho đến hiện nay vẫn chưa rõ thời gian thành lập, có bằng chứng cho rằng ngôi trường này được ra đời năm 1096. Đây là gần như là ngôi trường đại học đầu tiên ở châu Âu nói riêng và ở Anh quốc nói chung.

 

Đại học Oxford là tổng hợp của 38 trường đại học, cao đẳng khác nhau. Tính đến thời điểm hiện tại trường đã có 27 vị đạt được giải Nobel, đào tạo được 26 vị thủ tướng Anh (trong đó có thủ tướng đương nhiệm David Cameroon) và hàng trăm vị tổng thống, thủ tướng của các nước khác.

 

Havard tiếp tục dẫn đầu thế giới về tầm ảnh hưởng, độ nổi tiếng 

Đại học Oxford

 

Mỗi năm trường đào tạo hơn 25.000 sinh viên: hơn 15.000 là sinh viên đại học và khoảng 10.000 là sinh viên cao học. Học phí ở ngôi trường danh giá này dao động vào khoảng 15.000-21.000 bảng/năm (510 triệu-715 triệu VND).

 

Đại học Oxford có số lượng học bổng khá phong phú, cụ thể là ở mỗi ngành lại có những loại học bổng khác nhau, học bổng có thể lên đến 15.000 bảng/năm.

 

Nguồn: Baodatviet

Share.

Leave A Reply