Học cấp 3 ở Úc có gì vui và khác với ở Việt Nam thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Mình là Ly Huong Hoang, có lẽ thuộc thiểu số du học sinh khi đặt chân sang “xứ sở Kangaroo” từ rất sớm, du học từ khi mình mới 12 tuổi và mới chập chững bước vào năm lớp 7. Cũng chính vì thế, mình có cơ hội tiếp cận môi trường Úc, người Úc từ một cái nhìn rất khác!

Cũng như tựa đề đã “dẫn lối”, mình xin chia sẻ một số nhỏ những trải nghiệm khó quên cũng như những điều mình đã học được trong 5 năm Trung học tại Úc nhé!

120728430_2767838193428693_5391391850786187889_n

Những văn hóa mới 

Chắc chắn khi đi học tại một đất nước mới thì ai cũng sẽ học được những điều mới và mình cũng không ngoại lệ. Nhưng, một trong những văn hóa mà mình vẫn bất ngờ tới bây giờ là VĂN HÓA NGỒI ĂN TRƯA!

Khi còn ở Việt Nam, những bữa ăn sáng, ăn trưa của mình đều luôn được chuẩn bị một cách chỉn chu. Học sinh sẽ ngồi trong nhà ăn cùng nhau, bàn ghế đầy đủ và luôn có cô bán trú quản. Chào cô trước khi ngồi xuống bàn, mời trước khi ăn, không nói chuyện với các bạn cùng bàn là những hành động và câu nói mình thuộc hơn cả câu “rap” “Hi I’m fine thank you and you?!” mà đứa học sinh nào cũng bật như phản xạ tự nhiên nếu học qua Tiếng Anh tại Việt Nam!

Nhưng từ khi sang Úc, khái niệm đó đã thay đổi hoàn toàn. Trường có hơn 1000 học sinh từ lớp 7-12, nhưng số lượng bàn ghế để ngồi ăn tại trường chỉ vẻn vẹn đếm trên 5 đầu ngón tay! Lúc mới đến, mình bỡ ngỡ đến nỗi nghĩ rằng đến giờ ăn sẽ phải chạy ra “chiếm chỗ” nhưng mọi chuyện lại khác hoàn toàn so với mình tưởng. Bàn ghế luôn luôn trống, và gần như chẳng ai ngồi?

Đó là vì tất cả học sinh đều ngồi DƯỚI ĐẤT! Tất cả những chỗ trống mà bạn có thể tìm thấy trên nền đất xi măng, cầu thang, khu tủ đề đồ, bãi cỏ, v.v. đều “sold out” ngay khi chuông kêu! Mình chỉ biết sững sờ nhìn và câu đầu tiên mình kêu lên khi thấy cảnh tượng choáng ngợp, có 1-0-2 đó là: “Sao mất vệ sinh thế!”. Nhưng dần dần, sau một thời gian mình cũng nhận ra, đó cũng chỉ là một trong những văn hóa rất bình thường của các bạn Úc. Các bạn không cần ngồi đâu quá quy củ, miễn là thoải mái, ngoài trời cho có không khí thoáng mát và phải có hội bạn ngồi quanh, cực kỳ khác so với ở Việt Nam luôn quy củ. Dần dần, mình cũng quen văn hóa đó và giờ đã thấy rất bình thường nhưng luôn là một điều thú vị với mình về xứ Úc!

cap-ba-o-uc-co-gi-vui-1Cơ hội rèn luyện thể thao

Không biết các bạn thế nào nhưng khi còn ở Việt Nam, mình rất lười tập thể thao! Đến môn Thể dục trong trường học mình cũng không mấy hứng thú vì đối với mình, Thể dục trong trường như một môn “cho có” và không được đề cao, chú ý đến lắm. Nhưng kể từ khi sang Úc, mình thay đổi hoàn toàn vì cấp 3 bên này rất nhấn mạnh vào các hoạt động ngoại khóa!

Hàng tuần, cả khối mình sẽ được dành ra 3 tiết học, có nghĩa là nửa ngày học hay cả buổi chiều để chơi một môn thể thao mình thích, như đã đăng ký từ đầu học kỳ. Mục đích của 3 tiết này không phải là để lấy điểm Thể dục, cũng không phải là môn học nào cả mà chỉ đơn giản là thời gian để cho học sinh thư giãn, vui chơi với các bạn của mình trong khi rèn luyện sức khỏe! Và cứ như thế, mình đã thử được rất nhiều môn thú vị trong quá trình học cấp 3 như: Chèo thuyền (Kayaking), Yoga, Gym, Bóng rổ, v.v.

Nổi bật nhất, vào tầm lớp 10, mình bén duyên với bóng chuyền và trong thời gian đó, cũng có rất nhiều bạn cùng khối mình đam mê môn này. Thế là thầy giáo Thể dục hỗ trợ lập luôn Team bóng chuyền và mở lớp huấn luyện cho tụi mình hàng sáng luôn! Thầy còn nhiệt tình đến mức vào cuối tuần, rủ cả nhóm ra Bondi Beach tập bóng chuyền và huấn luyện thể lực trên cát! Ngoài ra, thầy cũng đăng ký cho chúng mình thi đấu, cọ xát với các trường khác. Tất cả những điều tuyệt vời trên đều được hỗ trợ nhiệt tình và xảy ra chỉ bắt nguồn từ việc mình và các bạn cùng khối Thích! Thế mới biết, thể thao và sức khỏe cũng cần đặt lên hàng đầu, là ưu tiên dù ở dưới mái trường học thuật.

Hoạt động cộng đồng cũng quan trọng ngang việc học

Trước khi mình du học Úc, mình không bao giờ quan tâm đến những hoạt động cộng đồng. Mình chỉ học thôi và học là thứ duy nhất còn tất cả những hoạt động khác không quan trọng.

Nhưng từ khi đi du học mình mới biết học không phải là tất cả, mình cần tham gia rất nhiều hoạt động khác để trau dồi kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, tổ chức sự kiện, kỹ năng sáng tạo, v.v. để mang mọi người dưới một “mái nhà” lại với nhau và cũng như để hoàn thiện bản thân mình hơn.

Khi biết được điều đó thì mình đã mạnh dạn tham gia tổ chức rất nhiều sự kiện khác nhau như BBQ gây quỹ vào ngày Halloween, bán hoa, bán chocolate hay bán cả những bài hát để gây quỹ vào ngày Valentine, v.v. Không những mình có cơ hội được hiểu hơn về những ngày hội bắt nguồn từ phương Tây này, những hoạt động này đã giúp mình “biết chơi” chứ không chỉ là một cô học sinh “Asian nerd” lúc nào cũng chỉ học và học. Từ đó, mình mới giá trị câu nói “Work hard. Play hard” và những cơ hội này đã thay đổi cuộc sống của mình rất nhiều! Mình có thêm nhiều bạn, nhiều kỷ niệm và nhìn lại, mình cảm thấy cấp 3 tại Úc không chỉ mang lại cho mình kiến thức mà còn giúp mình có được sự tự tin, sự chủ động để sau này, dù mình có đi trên “con đường” nào, mình cũng sẽ vững bước và mãi tự hào từng là học sinh của trường Rose Bay!

SSDH team

Share.

Leave A Reply