Học sinh Trung Quốc bất ngờ “thả mình” vào xứ sở Hobbit

0

SSDH- Một sinh viên Trung Quốc tại Đại học Auckland chia sẻ cách việc chuyển đến New Zealand là một trong những điều tốt nhất mà cô từng làm

Việc du học không phải là một điều bất ngờ đối với tôi, nhưng điều bất ngờ là tôi lại đi du học tại New Zealand. Tôi đến đây từ Trung Quốc vào năm 2014 khi tôi 17 tuổi, và hiện tại tôi đang học tập tại Đại học Auckland ở năm thứ ba.

Tôi đã nghĩ về việc du học từ khi còn ở lớp tám. Nhưng để đạt được điều đó, tôi đã phải làm việc. Trung Quốc là một quốc gia rộng lớn với dân số lớn nhất thế giới. Điều này có nghĩa là sự cạnh tranh gay gắt trong việc có cơ hội giáo dục. Tôi nhớ mỗi ngày dậy sớm lúc 6 giờ sáng và đến trường lúc 6 giờ 30 phút chỉ để thấy tất cả bạn cùng lớp đã có mặt, đang học.

Trong môi trường cạnh tranh đó, kỳ thi được xem là cách nhanh nhất để kiểm tra năng lực của học sinh. Lúc đó, tôi chưa quen với một môi trường căng thẳng như vậy và bắt đầu nhớ một phong cách giảng dạy thoải mái hơn. Trong thời gian học tiểu học tại một trường tư, tôi học tập tốt và giáo viên tôi tin rằng giáo dục tập trung vào chất lượng phù hợp hơn với tôi so với giáo dục tập trung vào kỳ thi. Tôi nhận thấy mình không hợp với việc tập trung vào kỳ thi. Khi tôi gặp khó khăn trong việc theo kịp tiến độ, tôi bắt đầu đặt câu hỏi liệu đây có phải là cách tôi muốn học hay không.

Sau cuộc trò chuyện dài với cha mẹ, tôi được chuyển đến một trường tư danh tiếng nhằm chuẩn bị cho việc du học ở nước ngoài, và từ đó tôi bắt đầu khám phá cơ hội giáo dục ở nước ngoài. Giống như hầu hết sinh viên Trung Quốc, ban đầu tôi tìm hiểu về các trường ở Mỹ và Anh, nhưng cha mẹ tôi quá lo lắng về vấn đề an ninh vì tôi chỉ còn là một thiếu niên. Sau đó, tôi nghe nói về New Zealand từ một người bạn vừa tốt nghiệp từ Đại học Auckland. Tôi tìm hiểu thêm và quyết định học tập ở Auckland.

Tôi gặp một số khó khăn khi đến New Zealand lần đầu. Tôi không thể ngủ được một tuần vì chênh lệch múi giờ, và rào cản ngôn ngữ cũng là một thách thức. May mắn thay, tôi ở cùng một gia đình chủ nhà thân thiện, họ đã đối xử với tôi như gia đình, dạy tôi cách nấu bữa tối theo phong cách New Zealand, giải thích văn hóa và quy tắc xã hội của đất nước và luôn rất kiên nhẫn với khả năng nói tiếng Anh của tôi. Các bạn cùng lớp và giáo viên cũng rất tốt, giúp tôi nhanh chóng hiểu được sự khác biệt văn hóa giữa New Zealand và Trung Quốc và hòa nhập với xã hội địa phương.

Sau khi tốt nghiệp trung học, tôi bắt đầu học tại Đại học Auckland và phát hiện rằng đại học ở đây mang tính đa dạng, linh hoạt và sôi động.

Là một sinh viên ngành thương mại chuyên ngành marketing và kinh doanh quốc tế, tôi trải qua các phong cách giảng dạy và bài học khác nhau. Các buổi học bao gồm bài giảng, thí nghiệm, chuỗi diễn giả khách mời, khóa học trực tuyến, phiên làm việc nhóm dựa trên dự án và nhiều hơn nữa. Việc ghi âm bài giảng trực tuyến, các buổi hội thảo và giờ hành chính cho phép tôi đặt câu hỏi và thảo luận về công việc của mình mỗi khi cần thiết.

Nhưng học không phải là tất cả tại đại học. Mọi loại câu lạc bộ và sự kiện đều có ở đây, bao gồm các sự kiện liên quan đến sự nghiệp và cơ hội tình nguyện. Tôi tham gia Hiệp hội Sinh viên Trung Quốc – New Zealand (NZCSA) để giúp các sinh viên Trung Quốc hòa nhập tốt hơn với cuộc sống xã hội địa phương và tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm học tập tại New Zealand. Tôi là thành viên của bộ phận marketing, làm việc để quảng bá các sự kiện và hoạt động của chúng tôi đến các thành viên.

Trong vai trò này, tôi đã kết bạn với những người từ khắp nơi trên thế giới khi chúng tôi phải làm việc cùng các tổ chức và câu lạc bộ khác nhau. Tôi cũng cảm thấy hài lòng thông qua những thay đổi nhỏ mà tôi có thể giúp đỡ trong các nhóm sinh viên quốc tế. Tôi giúp họ kết nối với nhau thông qua các hoạt động, nắm bắt kiến thức học tập thông qua hướng dẫn và các buổi hội thảo và thông báo thông tin về sự nghiệp bằng cách mời họ tham dự các sự kiện liên quan đến sự nghiệp.

Trải nghiệm học tập của tôi tại New Zealand đã hoàn toàn thay đổi quan điểm của tôi về cách đặt mục tiêu giáo dục và cá nhân. Bầu trời xanh trong lành và biển trong xanh của đất nước này vẫn khiến tôi ngạc nhiên. Tôi thích tham gia vào lối sống thoải mái và ấm cúng ở đây, và văn hóa độc đáo và những người dân thân thiện dễ khiến người ta yêu mến.

Cuối cùng, tôi rất vui mừng vì đã đến New Zealand thay vì ở trong vùng an toàn với những người giống như tôi. Quan trọng là chấp nhận sự khác biệt trên thế giới và hiểu biết về những người khác nhau. Cuối cùng, đây là trải nghiệm quan trọng nhất mà bạn có được trong cuộc sống, đặc biệt khi du học.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply