Trung Quốc: Tăng cường hỗ trợ tâm lý học sinh

0

Sẵn sàng du học – Giáo viên và tư vấn viên các trường học tại Trung Quốc cho biết, không ít học sinh tại nước này đã gặp vấn đề về tâm lý sau thời gian dài phong toả.

ssdh-hoc-sinh-trung-quoc

 

Thậm chí, những người học này được cho là đang "vật lộn" bởi xung đột gia đình, trong khi sự gián đoạn do đại dịch đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của họ.

Nỗi lo lắng sau thời gian phong toả ngày càng tăng ở những người trẻ của Trung Quốc đã trở thành một vấn đề đáng quan tâm của chính phủ, trong bối cảnh hàng loạt học sinh tự tử.

Tình trạng này đã dẫn đến những biện pháp chưa từng có của các trường học và chính quyền địa phương, nhằm tập trung vào sức khỏe tâm thần của học sinh.

"Đã có một số sự cố đau lòng khi các trường học mở cửa trở lại. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng và cấp bách trong việc thúc đẩy sự phát triển sức khỏe tâm thần ở những học sinh nhỏ tuổi", ông Yan Wu – Phó Thị trưởng thành phố Chu Hải, cho biết tại cuộc họp quốc hội thường niên của Trung Quốc vào tháng trước.

Cũng tại cuộc họp này, ít nhất 4 đại biểu đã đưa ra đề xuất kêu gọi chính phủ chú trọng nhiều hơn tới nhu cầu tâm lý của sinh viên.

Chỉ riêng năm nay, có tới 14 vụ tự tử của học sinh tiểu học và trung học tại một quận thuộc thành phố Thượng Hải. Phát biểu với truyền thông, ông Li Guohua – Phó Thị trưởng quận Phố Đông của Thượng Hải, nhận định, con số này được cho là nhiều hơn so với ba năm qua.

"Đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm", ông Li nói và không đưa ra bất cứ bình luận nào khác về vấn đề này.

Trong khi đó, Thời báo Sức khỏe nhà nước cho biết, có 18 sinh viên đã nhảy lầu tự tử trong ba tháng qua. Tờ này cũng dẫn lời các chuyên gia kêu gọi chính phủ, trường học cũng như gia đình chú trọng hơn tới sức khỏe tâm thần của sinh viên.

Khi Chính phủ Trung Quốc nới lỏng các biện pháp hạn chế trong việc ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19, hàng loạt học sinh bắt đầu trở lại trường sau thời gian dài học tập trực tuyến.

Một cuộc khảo sát trực tuyến với sự tham gia của 1,22 triệu học sinh tiểu học và trung học được thực hiện bởi Ủy ban Y tế của tỉnh Quảng Đông và một trường đại học kết luận rằng, 10,5% người học có khả năng đang gặp khó khăn bởi các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Vào cuối tháng 4, Bộ Giáo dục Trung Quốc bắt đầu kêu gọi các trường chú ý đến sức khỏe tâm thần của người học và điều chỉnh kế hoạch bài giảng, nhằm giảm áp lực học tập lên các em. Trước bối cảnh này, nhiều địa phương đã ban hành các biện pháp mới, trong đó, tỉnh An Huy thông báo giảm tải một số kỳ thi đối với người học.

Thành phố Vũ Hán – nơi khởi phát Covid-19, tỉnh Hải Nam và thành phố Thượng Hải nằm trong số những địa phương tại Trung Quốc cung cấp các lớp học mới về "giáo dục cuộc sống", nhằm giúp học sinh đối phó với căng thẳng và đau buồn.

Tại một lớp học "giáo dục cuộc sống", học sinh được chia thành hai nhóm thi và thực hiện yêu cầu tìm từ tiếng Anh. Tuy nhiên, một nhóm phải nhận nhiệm vụ sắp xếp các từ khó hơn đội còn lại. Đây được coi là tiền đề cho cuộc thảo luận về các tình huống căng thẳng.

"Mục đích là để khiến học sinh nhận ra rằng, cảm giác căng thẳng là điều tự nhiên. Từ đó, cách bạn đối phó với sự căng thẳng có thể dẫn đến những kết quả khác nhau", giáo viên tại lớp học này chia sẻ.

Trong khi đó, một cố vấn tại trường trung học ở Thượng Hải chia sẻ: "Hoạt động trở lại sau thời gian phong toả là việc hoàn toàn khác so với khi học sinh tới trường sau kỳ nghỉ đông".

Nữ cố vấn này cho biết, khối lượng công việc của cô đã tăng lên khi một số người học chia sẻ về áp lực học tập và kế hoạch tương lai. Ngoài ra, người này cũng có các cuộc họp trực tuyến với ít nhất hai gia đình mỗi tuần, dựa trên nguyện vọng của sinh viên.

"Tôi hy vọng, đại dịch sẽ dạy cho trẻ em cách đối phó với những thay đổi trong cuộc sống. Cuộc sống này vốn dĩ luôn đầy khó khăn", cố vấn này nói.

Cá Domino (SSDH) – Theo Giáo dục & Thời đại

Share.

Leave A Reply