Kinh nghiệm “cực chất” để làm quen với cuộc sống tại Úc những ngày đầu tiên

0

Sẵn sàng du học – Bất cứ ai chuẩn bị sang Úc học tập và sinh sống, những ngày đầu sẽ rất bỡ ngỡ. SSDH giới thiệu với bạn những chia sẻ rất chi tiết dưới đây của bạn Bùi Thị Quỳnh Anh, người đã trải qua những ngày tháng đầu tiên ấy. Điều gì cần chuẩn bị từ Việt Nam, điều gì cần làm tại Úc, hãy nhớ nha các bạn.

15798014923chi-phi-du-hoc-uc-2018-2

Các thông tin chia sẻ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để mọi người hiểu rõ tầm quan trọng của mỗi phần. Chúc những người con của Việt Nam đến với Úc sẽ nhanh chóng hòa nhập với xứ sở Kanguru.

LẠC QUAN VÀ TÍCH CỰC.

Mình phải luôn lạc quan, tích cực thì mới có thể vượt qua khó khăn nơi xứ người được. Anh chị nào có điều kiện gia đình khá giả thì mặt kinh tế sẽ đỡ vất vả hơn nhưng đối với các anh chị chưa có nhiều điều kiện thì khi chúng ta đặt chân đến Úc thì mình đã phải có trách nhiệm với bạn đời/người yêu của mình chia sẻ về vấn đề tài chính để có thể xây dựng gia đình, mua nhà, nuôi con, học hành… Chưa có việc làm rồi cũng sẽ có, quan trọng chúng ta phải luôn di chuyển, luôn giữ mình bận rộn, ở nhà mãi cũng nhàn. Đâu cần nói chi xa, quarantine nè ở nhà không được đi làm đã muốn nhoi lên nhoi xuống rồi.

Hãy vui vẻ và tạo các mối quan hệ cho mình để có thể học hỏi, giao lưu. Mấy anh chị nào quen nhau trên group nếu có cơ hội gặp nhau hãy gặp nhau khi hết dịch, giờ gặp nhau online cũng vui . Kinh nghiệm của em ở VIỆT NAM  đi làm văn phòng rên lên rên xuống, qua đây chưa kiếm được job em nổi quạu với chồng em. Chưa kể xa nhà, xa người thân. Hãy tìm cho mình một hoạt động nào đó hoặc ít nhất hãy có 1 mục tiêu ngắn hạn nha anh chị. Mình lạc quan thì mới nghĩ ra được cách.

NGÔN NGỮ

Tiếng Anh là hết sức quan trọng trong giao tiếp hằng ngày, đi xin việc, ra nơi công cộng, giao lưu… không có tiếng Anh thì hạn chế rất nhiều trong mọi hoạt động của các anh chị tại Úc. Mặc dù Úc là một trong những quốc gia có nhiều dân nhập cư và có sự trợ giúp ngôn ngữ tại các văn phòng của chính phủ nhưng đừng chỉ dựa vào chính phủ vì đôi khi những thông tin quan trọng mình cần đọc trên trang web thông tin mới hiểu được chính xác mình cần gì. Khi đi xin việc nếu anh chị nào thông thạo tiếng Anh tiếng Việt sẽ là một ưu điểm vì một số nơi sẽ yêu cầu người nộp đơn nói đc nhiều thứ tiếng. Đi bus/tàu/tram cũng cần giao tiếp vì chân ướt chân ráo mình biết bến nào mà xuống? Hay trạm tàu nào sẽ là trạm tiếp theo để ko bị trễ giờ làm? Biết tiếng Anh mình đi học cũng sẽ mau có chứng chỉ của Úc, cơ hội đi làm cao.

CẬP NHẬT THÔNG TIN

Luôn cập nhật về tất cả các thể loại, chính trị, thời sự, visa, thông tin cá nhân. Đặc biệt là luôn cập nhật thông tin với gia đình người thân ở Việt Nam và ở Úc.

Visa luôn phải theo dõi nè để biết mình phải làm gì, bổ sung gì, bao lâu thì luật thay đổi, phí bao nhiêu.

Trước khi nộp visa cũng nên tham khảo loại nào phù hợp với hoàn cảnh, tình trạng của mình. Nên tham khảo một số văn phòng luật sư uy tín, đừng “chị nghĩ”, “anh tưởng” một hồi là mất tiền trong lúc qúa trình làm hồ sơ. Đừng nên chỉ dựa vào luật sư, xét cho cùng họ cũng chỉ có 1 bộ não, mỗi ngày phải xử lý rất nhiều ca nên mình hiểu biết rõ ràng tường tận hồ sơ của mình cũng sẽ giúp luật sư nhiều lắm đó. Một số anh chị bỏ lơ cho luật sư, lên group phải hỏi làm sao để biết luật sư nộp cho mình đầy đủ hay không hoặc có trường hợp anh chị bị bỏ bom vì chọn nhầm người mất tiền, visa không có. Buồn lắm thương lắm.

Cũng có một số trường hợp anh chị phó thác cho partner làm, lúc phỏng vấn thì “từ khi quen nhau em đã biết bối rối” trả lời “có gì nới hết” luôn. Em tự làm hồ sơ nhưng cũng có trợ giúp từ luật sư, lúc soạn giấy tờ em coi kĩ lắm nên lúc phỏng vấn người ta hỏi em người cũ của chồng em tên gì, sinh năm bao nhiêu, lấy nhau năm nào em trả lời tuốt luốt mặc dù run bần bật. Hãy cùng nhau làm hồ sơ, cá nhân em làm nhưng lúc phát điên lên em vẫn gào ông chồng em ra nói bắt phải làm cái này cái kia, ổng sợ nhưng cũng kệ em tự làm đó. Đôi khi cái nhỏ nhặt vậy làm người khác tủi thân lắm.

Thời sự, chính trị, văn hoá… để biết mình có được trợ cấp gì không, mùa Covid-19 em đọc một triệu lần em vẫn không đc gì vì em là casual đã vậy chưa đủ 12 tháng làm việc. Buồn ghê hông nhưng em vẫn lì, vẫn lục lọi và quyết tâm đọc thông tin. Tiếng Anh chỗ nào không hiểu tìm hiểu hỏi khắp nơi cho hiểu.

Tim hiểu văn hoá, sự khác biệt để tránh làm người khác hiểu lầm. Nhiều khi có vấn đề to tổ chảng mà tại sao người Úc cứ kêu no worries? TIA là gì? Sao người ta nói how are ya? Tại sao người Úc thích đi cắm trại dữ vậy?…

Vì sao liên lạc với gia đình. Có một số trường hợp đáng buồn các chị thậm chí các anh bị bạo hành trong gia đình. Nên báo về cho gia đình lỡ có gì còn bay qua cứu giúp hoặc trong hội phụ nữ họ có người giúp đỡ miễn phí đó. Không phải ai cũng bị nhưng có thông tin thì mình sẽ không làm sai luật và có sự trợ giúp nhiều phía nè. Trên hội mình các anh chị chia sẻ thông tin làm visa, chia sẻ thông tin học lái xe, đổi tên…trên announcement, chịu khó mò mò sẽ ra hết được thôi à.

LÁI XE

Nên học lái ở Việt Nam để biết điều khiển xe rồi qua đây thi. Anh chị nào có điều kiện thi bằng quốc tế qua đây đổi bằng thì càng tốt. Cái vụ bằng thi lái xe thì anh chị tham khảo ở group announcement của mình nha. Em nhờ đọc cái announcement mà vỡ ra được nhiều thứ.

Ở VIỆT NAM  em vô trang web của VICROAD em tự học lý thuyết trước. Làm test thử mà qua đây em vẫn phải lọ mọ 3 tuần đọc cái cuốn booklet của họ và làm 1 triệu lần test thử trên trang vicroad trước khi thi. Qua đây rồi mà lỡ ko có bằng quốc tế thì ra vùng sâu vùng xa mà thi cho đỡ bị rớt. Em được chị bạn chia sẻ ra Melton thi vì đường vắng. Em về quê thi ở Vicroad Warragul nên họ càng dễ thương hơn. Học lái xe thì tuỳ mọi người chọn học với thầy cô dạy lái chuyên nghiệp. Em học với thầy người Việt chỉ cặn kẽ hơn thầy tây. Hay tại mình đồng hương nên họ quí. Giá cả tuỳ khu tuỳ thầy giao động $35-50/buổi nha. Em về khu quê ở nên học với thầy cô người Úc. Nếu anh chị nào có chồng vợ hoặc ng thân thì tận dụng học với người nhà cho đỡ tốn kém hén.

TÊN-GIẤY TỜ

Cha mẹ sanh ra ta đặt cho ta một cái tên hết sức đẹp đẽ nhưng lỡ chị nào có cái chữ lót THỊ thì qua đây chúng ta là THỊ hết. Thậm chí có đứa nó đọc tên em là THIGH theo em thì khi khai giấy tờ như bằng lái xe, medicare, mã số thuế, thẻ ngân hàng, đăng ký kết hôn thì nên theo cái tên mà visa chúng ta được cấp rồi sau này đổi tên một loạt sau. Em nhớ chị admin có hướng dẫn sau bao lâu thì được đổi tên đó ạ. Em nói là dùng hết theo visa đc cấp là vì đôi khi mình làm giấy tờ người ta yêu cầu phải có 2 ID để chứng thực “tui là tui” ví dụ như ngân hàng.

Đa phần người ta hỏi medicare với passport/ bằng lái xe. Mục này sẽ có nhiều tranh cãi nhưng đây là ý kiến cá nhân của em. Anh chị có thể tham khảo thêm luật sư hoặc lúc làm giấy tờ thì lưu ý. Em khai tên em là Anh Quynh Thị Bùi mà ra giấy visa thì vẫn là theo chiều của Việt Nam Bùi Thị Quỳnh Anh. Nguyên tắc bên này nó lụm chữ cái đầu tiên của first name là tên do đó chị em nào có Thị là đổi tên liền. Các anh chị nào ở khu vực gần VicRoad Sunshine sẽ bị “các mẹ” hành ở mục tên.

Em từ ngày khóc ba lần ở VR sunshine em thề không bao giờ quay ra đó thi hay làm giấy gì hết. Họ trên hộ chiếu của em theo chuẩn quốc tế là Anh Quynh Thi Bui cho nên là cỡ nào em cũng ăn đạn. Mà lúc mới qua em chỉ có hộ chiếu với thẻ ngân hàng (em làm 2 năm trước khi nộp visa sub 300). Nếu ra Westpact hoặc Commonwealth thì họ ghi theo kiểu chữ cái cuối cùng của tên và họ tức là ca của em là Anh Bui (Commonwealth) và Anh Quynh Bui (Westpac). Em mở ANZ nó ghi hẳn theo thứ tự “quốc tế” mà các mẹ ở Vicroad hành em luôn.

THẺ NGÂN HÀNG

Để tiền nè, dùng chi tiêu hằng ngày sau này bổ sung giấy tờ thì in bank statement ra nộp hoặc thuê nhà nếu có tiền tiết kiệm một số môi giới bất động sản họ yêu cầu phải có bank statement chứng minh tài chính. Ngân hàng nào cũng được nhe anh chị.

Nên có một thẻ debit visa/master card của Việt Nam nếu lỡ gia đình có “bơm máu” trường hợp khẩn cấp thì mình lôi “lệnh bài” này ra xài nhe. Trước kho ra khỏi VIỆT NAM nhớ lên Ngân hàn ở VIỆT NAM báo là tui sẽ sử dụng thẻ ở Uc hỏi họ rõ ràng nếu chưa có số điện thoại di động ở Úc thì cần làm gì hoặc uỷ quyền cho ai ở VIỆT NAM thay anh chị update số điện thoại trước khi qua đây tránh bị thủ tục lằng nhằng như em.

Em sử dụng ngân hàng Standard Chartered từ hồi đi làm nên cũng xài tiếp cái thẻ này nhưng vì cái vụ update số điện thoại này mà em điên máu nên đã chuyển khoản cho nhỏ em hết huỷ cái thẻ luôn. Em có người quen bên này họ qua lại Việt Nam làm ăn nên có thể chuyển khoản cho em lẹ. Mục này anh chị nào cẩn thận thì làm thẻ ở VIỆT NAM không nhất thiết nếu không cần thiết. Em do tính chất công việc từ đó ở VIỆT NAM hay đi nước ngoài nên em tiếp tục xài thôi.

SMART PHONE

Điện thoại thông minh. Không cần iphone X mắc tiền gì ráo trọi, tuỳ túi tiền mà mua. Vì sao phải là smart phone? Vì nó có hỗ trợ bản đồ google, app tàu và bus (ở Victoria thì c PTV, mỗi bang có app khác nhau) qua đây với anh chị nào chưa có điều kiện mua xe, còn chờ thi bằng lái… thì khả năng đôi khi phải đi bộ , sử dụng phương tiện công cộng là rất cao. Hai cái app này sẽ giúp chúng ta tìm đường, địa điểm rất nhanh và hữu ích. Bên cạnh đó lỡ có “lạc mất nhau” thì vẫn có thể alo người thân tới hốt về.

MÃ SỐ THUẾ (Tax file number) & SUPERANNUATION (quỹ lương hưu)

Dành cho anh chị nào có nhu cầu đi làm đóng thuế và lương hưu. Khi đi làm các doanh nghiệp họ sẽ đóng thuế và super cho anh chị nhé. Ai mà xài tiền mặt thì bỏ qua nha. Quỹ lương hưu cũng tuỳ nơi anh chị chọn mặt gửi tiền nhe. Tham khảo thêm người hoặc thân bạn bè đi trước nè.

SSDH team sưu tầm

Share.

Leave A Reply