Làm thế nào để đạt được tấm bằng STEM sáng tạo, phù hợp với tương lai

0

SSDH- Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang thay đổi môi trường làm việc của sinh viên tốt nghiệp ngành STEM. Mặc dù các công nghệ mới có thể xử lý một số kỹ năng nhất định hiệu quả hơn nhưng điều này lại tạo ra cơ hội ở những nơi khác. Các bộ kỹ năng khác ngày càng trở nên quan trọng khi các ngành mong muốn duy trì sự linh hoạt và tận dụng tối đa những thay đổi mà AI mang lại.

Riccardo Ocleppo, người sáng lập Viện Công nghệ Mở (OPIT), đã trao đổi với TopUniversities.com về những kỹ năng cần thiết nhất trong lĩnh vực AI và công nghệ cũng như cách sinh viên STEM có thể chuẩn bị để lấp đầy khoảng trống kỹ năng và tận hưởng một sự nghiệp phát đạt.

Các kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất trong các lĩnh vực STEM là gì?

“Sự thiếu hụt nhân công công nghệ được dự đoán sẽ còn tăng nhanh hơn trong những năm tới. Ocleppo cho biết, bất chấp lo lắng rằng làn sóng AI đang tạo ra, tôi tin tưởng rằng có một số loại chuyên gia sẽ ngày càng được yêu cầu nhiều hơn”. Đó là lý do tại sao OPIT thiết kế chương trình Cử nhân Khoa học Máy tính Hiện đại mới nhằm hướng tới những sinh viên muốn xây dựng các kỹ năng kỹ thuật vững chắc trong các lĩnh vực có nhu cầu này. Cung cấp cho sinh viên các kỹ năng học thuật và kỹ thuật cơ bản về lập trình, phát triển phần mềm, điện toán đám mây, an ninh mạng và khoa học dữ liệu, bằng cấp trực tuyến giúp sinh viên tốt nghiệp có được sự nghiệp rộng lớn trong các lĩnh vực phát triển, kỹ thuật và khoa học dữ liệu.

Ocleppo nói thêm: “Điều chúng ta thấy ngày nay là có nhiều người đã học quản lý và nhiều người đã học công nghệ hoặc khoa học máy tính hoặc có kỹ năng trong các lĩnh vực tương ứng đó nhưng sự kết nối giữa các lĩnh vực đó còn hạn chế. Điều đó phải thay đổi để bao gồm những người có thể ngồi ở điểm giao nhau giữa các ngành nghề khác nhau và có thể chuyển giao cho những người ra quyết định cấp cao và xuống những người lao động ở tuyến đầu.”

Học sinh nên chú ý điều gì ở một chương trình STEM hiện đại?

Khi thiết kế các chương trình cấp bằng nhằm đáp ứng các kỹ năng theo yêu cầu ngày nay, nhóm OPIT đã chọn bắt đầu lại từ đầu để phá bỏ các rào cản về những việc thường làm và vượt ra ngoài giới hạn của giáo dục đại học truyền thống.

Ocleppo cho biết: “Chúng tôi đã lựa chọn cẩn thận một nhóm giáo sư đáng kính đến từ các quốc gia bao gồm Canada, Mỹ, Ý, Brazil, Thụy Điển, Scotland, Pháp, Đức, Ba Lan, Lebanon và Tây Ban Nha. Với bề dày chuyên môn giảng dạy thu được từ các trường đại học quốc tế nổi tiếng, cũng như những thành tựu nghiên cứu và chuyên môn đáng chú ý, khoa của chúng tôi đảm bảo phương pháp sư phạm dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc đồng thời áp dụng chúng một cách hiệu quả để giải quyết các thách thức trong thế giới thực. Chúng tôi cũng quyết định không tổ chức bài kiểm tra cuối kỳ vào cuối mỗi học kỳ mà đưa vào các bài đánh giá tiến bộ trong suốt khóa học. Chương trình có thể được hoàn thành trong khung thời gian ngắn hơn nếu sinh viên chọn học trong những tháng hè, giúp họ có thể tùy chỉnh việc học, đẩy nhanh quá trình học tập và bắt tay vào sự nghiệp sớm hơn. Điều này phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc cung cấp trải nghiệm học tập lấy học sinh làm trung tâm, nâng cao kết quả học tập và chuẩn bị cho học sinh phát triển trong một thế giới đang phát triển nhanh chóng, nơi khả năng thích ứng và học tập liên tục là điều tối quan trọng.”

Một trọng tâm quan trọng khác của OPIT là đưa những hiểu biết sâu sắc về ngành vào thiết kế và chương trình giảng dạy của các chương trình, đảm bảo sinh viên nhận được nhiều trải nghiệm thực tế nhất có thể. Ocleppo cho biết: “Khi sinh viên mong muốn trở thành chuyên gia lành nghề trong ngành của mình, sự linh hoạt trong việc lựa chọn các học phần và chuyên môn là rất quan trọng. Đối với chương trình cử nhân, chúng tôi đã đưa vào một học kỳ đầy đủ các học phần tự chọn trước khi làm luận văn cuối cùng, vì vậy sinh viên có thể chọn 5 tùy chọn từ danh sách 13 học phần, bao gồm các khóa học như phát triển thiết bị di động, phát triển trò chơi, AI nâng cao và tự động hóa đám mây máy tính.”

Làm thế nào để sinh viên và các chuyên gia STEM vẫn có giá trị trong lĩnh vực này?

Theo Ocleppo, cách tốt nhất để các chuyên gia STEM không trở nên lạc hậu trong thời đại AI và công nghệ tiên tiến là tiếp tục học hỏi. Ông nói: “Bạn cần xây dựng tri thức bên ngoài bằng cấp của mình và liên tục học khi bạn chuyển sang nghề nghiệp của mình, phát triển các kỹ năng được yêu cầu khi mọi thứ thay đổi trong lĩnh vực của bạn. Sinh viên của chúng tôi được rèn luyện nghề nghiệp trong suốt quá trình trải nghiệm để đảm bảo họ sẵn sàng làm việc. Ở trường đại học, tôi là sinh viên đứng đầu và tôi nghĩ rằng cánh cửa sẽ mở ra cho mình khi bước vào thị trường việc làm, nhưng thực tế không phải vậy. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng tôi có tầm nhìn rất hạn chế về thị trường việc làm và nếu không có sự hướng dẫn hay huấn luyện từ trường đại học, tôi không biết phải giải quyết vấn đề đó như thế nào. Hãy trau dồi khả năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện của bạn vì chúng được đánh giá cao trong lĩnh vực này. Hãy nuôi dưỡng kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm của bạn vì chúng rất cần thiết để cộng tác với đồng nghiệp và truyền đạt hiệu quả các khái niệm kỹ thuật cho các bên liên quan phi kỹ thuật.”

​ Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply