Mỹ: Honors program là gì, vì sao bạn nên nộp đơn vào (phần 1)

0

Mỹ: Honors program là gì, vì sao bạn nên nộp đơn vào. Bạn nên tìm hiểu và nộp đơn nếu đủ điều kiện. Hãy xem thông tin về chương trình này cùng SSDH nhé.

Honors program là gì, vì sao bạn nên nộp đơn vào

Định nghĩa

Honors Program hơi giống như lớp chuyên ở Việt Nam, dành cho những học sinh thông minh nhất, tài năng nhất, “crème de la crème” của một đại học Mỹ. Honors Program tồn tại khá phổ biến ở các đại học công ở Mỹ. Những trường này thường không được coi là những trường danh giá, tương đối dễ vào, nên họ thành lập Honors Program để thu hút nhân tài. Một trường công có thể có tỷ lệ đậu bình thường là 70%, nhưng tỷ lệ đậu vào Honors Program của họ có thể dưới 10%. Nhưng nói như thế rồi không có nghĩa các trường danh giá, cạnh tranh cao không có Honors Program. Ví dụ, Vanderbilt University, University of Notre Dame đều có Honors Program của riêng họ.

Một số trường có Honors College. Nhưng sự khác biệt giữa Honors College và Honors Program chỉ nằm ở quy mô, cái thứ nhất to hơn cái thứ hai, đông học sinh hơn, và nhận nhiều kinh phí hơn (nhưng không có nghĩa chất lượng hơn vì chương trình cũng đông sinh viên hơn). Bản chất của cả 2 loại Honors này vẫn là một chương trình đặc biệt dành cho những sinh viên giỏi nhất của trường.

??̛̣? ?́?? ??̉? ???̣̂? ???̛̉ ???̀?? ?????? ???????

Honors Program của mỗi trường mang đến lợi ích khác nhau cho sinh viên, nhưng Khương có thể tóm tắt một số điểm chung ở đâu:

Honors Student thường được đ?̆?? ??́ ??̛́? ???̛?̛́? tất cả mọi sinh viên khác, kể cả sinh viên năm bốn. Thử tưởng tượng học kỳ nào bạn cũng được chọn những lớp hay nhất, với giáo sư tốt nhất, không cần phải lo về việc lớp đã hết chỗ.

Honors Student được phép ??̣? ??̣̂? ??̂́ ??̛́? ???̂?? chỉ dành cho Honors Student, và thường những lớp này khá nhỏ (5-20 sinh viên), so với các lớp thường ở đại học đó. Các lớp này thỏa mãn yêu cầu đại cương (general requirements), dành cho sinh viên từ mọi ngành, và nội dung thường mang tính xã hội, cộng đồng, hoặc triết học. Ví dụ, một sinh viên ngành kỹ sư hàng không ở Purdue University học một lớp Honors về khái niệm “xã hội lý tưởng” (Utopia). Trong lớp, bạn này làm việc với sinh viên các ngành khác như kiến trúc, âm nhạc, khoa học chính trị, để lên kế hoạch xây dựng một xã hội lý tưởng trên sao Hỏa. Đây là ví dụ thực, được lấy từ cuốn sách The Price you Pay for College của Ron Lieber. Nhưng lớp học này tạo cơ hội tốt để sinh viên trao dồi kỹ năng tư duy phản biện.

Honors Student được ở ??́ ??́? ??́ ???̂?? chỉ dành cho Honors Student. Khương không rõ ký túc xá có xịn hơn bình thường không, nhưng mỗi ngày bạn sẽ tương tác thường xuyên với những cá nhân học rất giỏi với hoài bão lớn. Đây là ví dụ từ Texas Christian University (https://bit.ly/3csLL2w)

Honors Student được ??̂́? ??̂́? với một cựu học sinh hoặc một nhân viên chuyên chăm sóc Honors Student. Những người này tư vấn Honors Student về đời sống học tập, kế hoạch nghề nghiệp / thực tập suốt 4 năm học. Đây là cơ hội rất tuyệt để mở rộng mối quan hệ.

Honors Student ???̣̂? ???̂̀? ??? ??̂́? để tham gia một loạt chương trình nghiên cứu, du học, và trao đổi văn hóa ngắn. Đây là ví dụ từ University of Notre Dame (https://bit.ly/3x4uB4O)

Quan trọng nhất, Honors Student ???̣̂? ??̣? ??̂̉?? ???̉ ??̀?? ???̂?? ??? ??̣. Thường những học bổng này được trao hoàn toàn độc lập với gói hỗ trợ tài chính, mang giá trị nhỏ, ở mức 1,000 USD – 5,000 USD. Giả sử bạn đã nhận được đủ hỗ trợ tài chính để đóng 20,000 USD / năm. Nếu bạn được nhận vào Honors Program, bạn nhận thêm 5,000 USD / năm nữa, khiến mức đóng giảm xuống 15,000 USD / năm thôi. Đây là một ví dụ từ University of Oregon (https://bit.ly/3crcs7z)

SSDH (tác giả Khuong Nguyen)

Share.

Leave A Reply