Nhà khoa học Đại học Canterbury phát triển chip máy tính giống não bộ con người

0

Sẵn sàng du học – Giáo sư Simon Brown tại Đại học Canterbury đã phát triển chip máy tính với chức năng giống như não bộ con người có thể giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon toàn cầu được tạo ra từ điện toán.

Simon Brown

Simon Brown

Các con chip dựa trên sự tự tổ chức của các hạt nano – lợi dụng các nguyên tắc vật lý ở quy mô nhỏ không thể tưởng tượng, nhỏ hơn hàng trăm nghìn lần so với độ dày của một sợi tóc, để tạo ra các mạng lưới giống não bộ ở người.

Điều này rất quan trọng để xây dựng các loại máy tính mới vì bộ não cực kỳ giỏi trong việc xử lý thông tin bằng cách sử dụng một lượng năng lượng rất nhỏ. Vì vậy, những con chip điện toán giống như não này có thể cho phép tính toán biên độ trong thời gian dài bắt đầu giải quyết mức tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng của máy tính.

Các thành phần của con chip mới này ở cấp độ nguyên tử và nhỏ đến mức chúng không thể nhìn thấy bằng mắt thường hoặc kính hiển vi thông thường, và chỉ có thể nhìn thấy trong kính hiển vi điện tử. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hạt nano hoạt động giống như các tế bào thần kinh của não gửi các chuỗi xung điện áp tương tự để truyền các hướng dẫn. Điều này có nghĩa là nhiều quá trình xử lý có thể xảy ra và tiêu thụ ít năng lượng hơn so với bộ xử lý tiêu chuẩn.

Giáo sư Brown giải thích: Những con chip này có thể cung cấp một loại trí thông minh nhân tạo khác. Bằng cách hiểu các quy trình vật lý cơ bản cơ bản, chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể thiết kế các chip này và kiểm soát hành vi của chúng để thực hiện những việc như nhận dạng hình ảnh. Điều quan trọng là việc xử lý trên chip và với mức tiêu thụ điện năng thấp sẽ giúp đáp ứng các tác vụ hiện nay không thể thực hiện được.

Các ứng dụng tiềm năng của công nghệ này có thể là trên điện thoại di động, robot, xe tự hành và các thiết bị y sinh. Bằng cách cho phép xử lý nhiều dữ liệu hơn trên điện thoại di động, công nghệ có thể vượt qua mối lo ngại về việc chia sẻ dữ liệu nhạy cảm với các công ty lớn như Facebook và Google. Nhóm nghiên cứu có ý thức về mối quan tâm về AI – Trí tuệ nhân tạo và đang làm việc cùng với các nhà khoa học xã hội để hiểu những cân nhắc về đạo đức khi sử dụng công nghệ mới này.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply