Những điều cần biết khi du học Scotland

0

Sẵn sàng du  học – Là một trong những quốc gia yên bình, tạo cảm giác thân thuộc bởi sự mến khách, du học Scotland dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu đối với các bạn sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Sau đây, hãy cùng SSDH khám phá những nét đặc trưng cũng như những trường Đại học danh tiếng hàng đầu tại quốc gia này nhé!

scotland

Scotland có 13 trường đại học và một cao đẳng đại học (University College) trong đó có 4 trường đại học được thành lập thời trung đại.

1. Tổng quan về Scotland

Là một quốc gia thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Scotland chiếm một phần ba diện tích phía bắc của đảo Anh, có biên giới với Anh ở phía nam, Đại Tây Dương bao quanh các mặt còn lại. Thủ đô của Scotland là Edinburgh, đây là thành phố lớn thứ hai tại Scotland (sau Glasgow) và là một trong những khu kinh tế trọng điểm tại quốc gia này.

2. Các điểm đặc trưng của Scotland

Khi bạn có ý định du học Scotland thì bạn cần chú ý một số điểm đặc trưng sau đây để tránh bị sốc văn hóa nhé.

  • Ngôn ngữ

Tại đây, người dân sử dụng 3 ngôn ngữ chính là tiếng Anh, tiếng Gaelic Scotland và tiếng Scots. Tuy nhiên, nếu bạn đã nghe quen tiếng Anh bằng giọng Mỹ hoặc giọng Anh thì giọng tiêu chuẩn giọng Scotland sẽ hơi lạ tai một chút. Vì thế khi quyết định du học tại quốc gia này bạn nên chuẩn bị các chứng chỉ về tiếng Anh ngay từ bây giờ.

  • Tôn giáo

Các tôn giáo tại quốc gia này bao gồm Tin Lành, Công giáo Rôma, Cơ Đốc giáo, Hồi giáo và một số tôn giáo khác.

  • Quốc phục

Váy Tartan và kèn túi, bộ đôi làm nên biểu tượng của quốc gia này và thường xuyên xuất hiện trong văn học, phim ảnh, truyện tranh… Khi du học Scotland, bạn sẽ thường xuyên thấy người dân diện trang phục này vào các lễ hội hoặc những ngày trọng đại của quốc gia.

vay-tartan-scotlan

Váy Tartan và kèn túi đã trở thành biểu tượng của Scotland khi người ta nhắc đến quốc gia này

  • Người Liên hiệp Anh

Một trong những điều cấm kị khi bạn đến du học tại quốc gia này là gọi người dân nơi đây là người Anh. Tuy kết quả 19/09/2014 cho thấy rằng, người dân Scotland không muốn tách khỏi Anh vì những quyền lợi nhưng họ cũng có lòng tự tôn dân tộc riêng nên bạn không nên gọi họ là người Anh mà thay vào đó là Người Liên hiệp Anh hoặc người Scotland.

  • Ẩm thực

Hàng năm, nền nông nghiệp Scotland cho ra đời đến 3000 quả mâm xôi và 22.000 tấn dâu tây. Ngoài ra, Scotland còn là nơi sinh của một số giống bò thịt chính trên thế giới – bao gồm Aberdeen Angus, Galloway và Highland. Nền chăn nuôi nước này chiếm đến 30% tổng sản lượng chăn nuôi tại Liên Hiệp Anh. Do đó, nguồn thành phẩm từ nông sản như sữa, rượu và cả hải sản luôn dồi dào, đạt những tiêu chuẩn cao trên thế giới. Đặc biệt, khi đến quốc gia này, bạn sẽ không thể bỏ qua Haggis, đây là bánh pudding thơm ngon có chứa trái tim, gan và phổi của cừu, băm nhỏ với hành, bột yến mạch, gia vị và muối.

3. Visa du học Scotland

Vì Scotland vẫn nằm trong liên hiệp Anh nên bạn sẽ thực hiện visa du học Anh để du học tại quốc gia này. Cụ thể, đối với cá nhân thuộc diện du học, bạn sẽ cần thị thực Visa Tier. Tùy theo bậc học của bạn mà bạn có thể chọn loại visa du học Scotland phù hợp như:

  • Cấp 4 (Chung): Danh mục này bao gồm phần lớn sinh viên quốc tế cần thị thực để học tại một khóa học đại học hoặc sau đại học tại một trường đại học ở Scotland. Bạn có thể nộp đơn với tư cách là người lớn dưới Tier 4 (General) của hệ thống dựa trên điểm nếu bạn đang đến Vương quốc Anh để theo học sau 16 tuổi. Nếu bạn đang theo học khóa học chính quy hoặc khóa học kéo dài 6 tháng hoặc hơn, bạn cần có visa Tier 4 (General).
  • Cấp 4 (Trẻ em): Nếu bạn từ 4 đến 17 tuổi, bạn có thể nộp đơn với tư cách là một học sinh lớp 4. Nếu bạn từ 4 đến 15 tuổi, bạn phải đến Vương quốc Anh để học tại một trường học trả học phí độc lập.
  • Khách thăm trẻ tuổi: Nếu bạn dưới 18 tuổi và bạn muốn du học tại Vương quốc Anh trong thời gian tối đa là 6 tháng, bạn có thể đăng ký dưới dạng khách nhỏ. Nếu bạn muốn gia hạn thị thực của mình như là một sinh viên Cấp 4 (Trẻ em), bạn phải rời khỏi Vương quốc Anh và trở về nước nơi bạn sống để nộp đơn.
  • Sinh viên du học: Bạn có thể đăng ký với tư cách là du khách sinh viên nếu bạn trên 18 tuổi và bạn muốn theo học tại Vương quốc Anh trong thời gian tối đa là 6 tháng. Nếu bạn đang học khóa học tiếng Anh, bạn có thể ở lại đến 11 tháng. Là một du khách sinh viên có những hạn chế về khả năng làm việc của bạn. Bạn không thể làm việc ở Vương quốc Anh được trả lương, hoặc tự nguyện ngay cả khi đó là một phần của các yêu cầu của khóa học. Nếu bạn muốn gia hạn thị thực của bạn dưới dạng Tier 4 (General), bạn sẽ cần phải rời khỏi Anh Quốc và nộp đơn xin từ nước bạn sinh sống.
  • Sinh viên tương lai: Bạn có thể nộp đơn với tư cách là sinh viên tương lai nếu bạn muốn đến Anh để giúp bạn hoàn tất việc sắp xếp khóa học Tier 4 (ví dụ như bằng cách tham dự một cuộc phỏng vấn tại một trường đại học đã đưa bạn trở thành một ứng có điều kiện). Đây là một thị thực ngắn hạn và bạn sẽ cần phải nộp đơn xin thị thực khác trước khi bạn bắt đầu học tại Scotland.

4. Những Đại học hàng đầu tại Scotland

Nếu bạn đang tìm kiếm những trường Đại học hàng đầu Scotland để đi du học thì dưới đây sẽ là một số gợi ý dành cho bạn. Một số trường Đại học của Scotland nằm trong vùng hụ thuộc của của vương quốc Anh, do đó, bạn sẽ tìm thấy những nét tương đồng giữa du học Scotland và du học Anh. Tuy nhiên, các trường Đại học ở quốc gia này là một trong số ít trường trên thế giới chú trọng vào những môn tâm linh, tôn giáo và thần học, điều này đã tạo nên những nét riêng biệt cho Đại học ở Scotland.

Đại học Edinburgh

Giới thiệu tổng quan:

Đại học Edinburgh là một trong những trường đại học hàng đầu, liên tục được xếp vào top 50 thế giới, và xếp thứ 19 trong bảng xếp hạng trường đại học QS World. Văn hóa đa ngành và kinh doanh của trường thu hút không chỉ sinh viên mà còn nhân viên từ 137 quốc gia, tạo ra một trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Edinburgh.

Các thành tích đạt được:

  • Xếp hạng 23 những trường Đại học tốt nhất thế giới.
  • Hạng 5 thế giới về đào tạo lĩnh vực ngôn ngữ học.
  • Hạng 50 những trường mà sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp.
du-hoc-sinh-tai-phap

Scotland mở cửa cho mọi sinh viên quốc tế thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau

Đại học Glasgow

Giới thiệu tổng quan:

Đại học Glasgow là một tổ chức nghiên cứu chuyên sâu, có tầm nhìn toàn cầu. Là một thành viên của nhóm Russel có uy tín của các trường đại học hàng đầu của Vương quốc Anh, trường đại học liên tục phấn đấu để thay đổi thế giới với chuyên môn của mình.

Các thành tích đạt được:

  • Xếp hạng 65 những trường Đại học tốt nhất thế giới.
  • Được sinh viên và nhân viên trường đánh giá 5 sao về cơ sở vật chất và trang thiết bị.
  • Hạng 17 thế giới về đào tạo lĩnh vực thú y.
  • Top 200 những trường có sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Đại học St Andrews

Giới thiệu tổng quan:

Đại học St Andrews là trường đại học đầu tiên của Scotland và là trường đại học lâu đời thứ ba ở Anh. Trong gần sáu thế kỷ, trường đã tự hào tôn trọng truyền thống học tập xuất sắc, thu hút các học giả uy tín quốc tế và sinh viên từ khắp nơi trên thế giới.

Các thành tích đạt được:

  • Xếp hạng 92 những trường Đại học tốt nhất thế giới.
  • Hạng 18 thế giới về đào tạo lĩnh vực thần học, tâm linh và nghiên cứu tôn giáo.
  • Top 200 những trường có sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp.

5. Cần lưu ý gì khi quyết định du học Scotland

Học phí tại Scotland nhìn chung là rẻ hơn tại Anh. Tuy nhiên, khi đến quốc gia này du học, bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi thấy số tiền mình phải đóng cao hơn so với các bạn đến từ khối liên minh EU hoặc Anh, xứ Wales và Bắc Ailen bởi giữa các nước đã kí những hiệp định chung về giáo dục mà Việt Nam thì không có mặt trong đó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giảm học phí bằng cách săn học bổng đấy. Có rất nhiều loại học bổng để bạn lựa chọn khi đến học tại quốc gia này như học bổng Chevening, Royal Society Grants, học bổng Tullow Group Schemehip Scheme,…

Du học Scotland không những mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm rộng mở như trong khu vực EU và trên toàn thế giới mà bạn còn được học tập tại một quốc gia vô cùng yên bình và ấm áp. Tại đây có những trường Đại học hàng đầu thế giới với nhiều chương trình dạy hấp dẫn. Chúc bạn sẽ tìm được ngôi trường ưng ý và chuyên ngành du học phù hợp với mình nhé!

Thái Hải (SSDH) – Theo Du học Online

Share.

Leave A Reply