Quan điểm du học của sinh viên Mỹ tại Trung Quốc

0

SSDH- Roan Guinan, một du học sinh người Mỹ đã nhận ra Đại học Thanh Hoa là ngôi trường phù hợp sau lần đầu tiên trải nghiệm.

Ấn tượng ban đầu của tôi về Đại học Thanh Hoa là vào năm thứ nhất trung học, khi tôi và các bạn cùng lớp đến Bắc Kinh. Chúng tôi đã tham quan các địa điểm nổi tiếng như Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành, Thiên An Môn và Cung điện Mùa hè. Tôi phát hiện rất đông người thường hay tụ tập quanh một cánh cổng cổ, mà sau này tôi mới biết đó là lối vào phía tây của một trong những trường đại học danh tiếng nhất Trung Quốc, Đại học Thanh Hoa. Tôi lang thang trong khuôn viên trường một mình, sửng sốt trước vẻ đẹp của những khu vườn và hồ nước xung quanh. Ngoài ra, phong cách độc đáo của Gongzi Ting (một ngôi nhà hình chữ H) và các tòa nhà chính hùng vĩ cũng khiến tôi không khỏi trầm trồ. Ngôi trường dường như là sự pha trộn giữa nền văn hóa cổ xưa của triều đại nhà Thanh và nét hiện đại thời nay.

Vào thời điểm đó, tôi dự định sẽ học tại một trường đại học ở Mỹ. Tuy nhiên, khi nghe tin rằng Thanh Hoa đang mở chương trình đại học cho sinh viên quốc tế năm cuối, tôi đã nghiêm túc xem xét lựa chọn này. Tôi quyết định học tiếng Trung Quốc trong vài năm và lên kế hoạch tham gia một chương trình trao đổi trong năm cuối đại học. Bên cạnh đó, tôi bắt đầu nghiên cứu về Thanh Hoa, chọn Trường Kinh tế và Quản lý (SEM) cho chuyên ngành của mình.

Sinh viên Thanh Hoa thường được kỳ vọng rất nhiều vì chỉ những người xuất sắc mới có cơ hội trở thành học viên của ngôi trường này. Cả giáo viên và học sinh đều duy trì tiêu chuẩn cao trong mọi lĩnh vực từ học thuật, các sự kiện đến các câu lạc bộ thể thao. Học tập tại Thanh Hoa là một thách thức. Tôi cũng tích lũy được nhiều tín chỉ hơn trong năm qua so con số có thể đạt được ở một tổ chức đại học Mỹ. Tôi cũng tin rằng khả năng ghi nhớ kiến thức và tự nghiên cứu của bản thân đã được cải thiện đáng kể. Theo quan sát, tôi thấy sự cạnh tranh ở Thanh Hoa rất khốc liệt, tuy nhiên nó không giống như các trường đại học Mỹ. Học sinh sẵn sàng trao đổi ý kiến và hỗ trợ nhau bất cứ lúc nào.

Tôi đã đạt được những thành tích cụ thể như tổ chức các sự kiện cho Hiệp hội Sinh viên Hoa Kỳ, làm trợ lý giảng dạy cho Muhtar Kent (một đối tác kinh doanh người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ) tại cuộc họp ban cố vấn hàng năm của SEM và là cố vấn tại một trường học hè cho người Mỹ. Tôi cũng có cơ hội gặp gỡ hai thần tượng của mình là Niall Ferguson và Erik Maskin tại một buổi thuyết trình và thảo luận nhỏ trong khuôn viên trường. Ngoài thời gian học trên lớp, tôi chơi bóng rổ và bóng đá cùng với các bạn.

Trải nghiệm trong năm đầu tiên tại Thanh Hoa đã bước đầu thay đổi cuộc sống và tôi nóng lòng muốn xem ba năm tới tôi sẽ được học và khám phá thêm những điều gì mới.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply