Quan điểm quốc tế: Du học sinh Malaysia tại Úc

0

SSDH- Rishika Prabhakaran, sinh viên thiên văn học đến từ Malaysia, đã chia sẻ kinh nghiệm du học Úc của mình.

Khi đang tham gia chương trình dự bị tại một trường cao đẳng tuyển sinh (tương đương với trình độ A) ở Malaysia, tôi may mắn nhận được học bổng toàn phần từ Bộ Giáo dục để tiếp tục theo đuổi khóa đại học tại Đại học Quốc gia Úc (ANU) ở Canberra. Quá trình nhập học của tôi khá suôn sẻ vì nhà tài trợ đã chủ động liên hệ với cơ quan giáo dục của quốc gia để hỗ trợ đăng ký. Bốn đến năm tháng là khoảng thời gian cần thiết để chuẩn bị mọi thứ như IELTS, kiểm tra sức khỏe, bảo hiểm y tế ở nước ngoài, thị thực,…

Thách thức duy nhất tôi gặp phải là vấn đề tìm chỗ ở thuận tiện nhưng giá cả phải chăng, nhất là khi Canberra đang chuyển đổi từ một vùng ngoại ô sang thành phố tấp nập khiến giá thuê nhà tăng vọt hàng năm. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ phải trả khoản phí cao hơn nếu sống trong khuôn viên trường. Tuy nhiên nếu tài chính không phải là vấn đề, tôi thực sự khuyên bạn nên lựa chọn phương án này trong những năm đầu để có trải nghiệm trọn vẹn.

Tuần đầu tiên xa nhà không khó khăn như tôi tưởng tượng vì có rất nhiều dịch vụ hỗ trợ sinh viên miễn phí và dễ dàng tiếp cận. Đặc biệt trong số đó là Set4ANU, một chương trình cố vấn được thiết kế để giúp đỡ du học sinh trong tám tuần đầu tiên tại ANU. Về chương trình học, ANU cho phép bạn linh hoạt điều chỉnh bằng cấp phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân. Tôi rất vui vì có thể theo học ngôn ngữ, tâm lý học, giao tiếp khoa học và nhiều môn khác không liên quan đến chuyên ngành của mình nhưng vô cùng hữu ích cho việc xây dựng sự nghiệp sau này. Sau khi tham gia một số khóa học cơ bản, tôi nhanh chóng quyết định được lĩnh vực chuyên môn là nghiên cứu thiên văn học và vật lý. ANU có cơ sở vật chất tuyệt vời dành cho lĩnh vực này, trong đó có đài quan sát trên đỉnh Núi Stromlo.

Một trong những điều tôi thấy ngưỡng mộ nhất ở ANU là mối quan hệ giữa sinh viên và giảng viên, cũng như văn hóa đào tạo tại đây. Tôi đã học được nhiều điều từ các phương pháp và thái độ giảng dạy của ngôi trường. Ngoài ra, để có được trải nghiệm phong phú khi du học, sinh viên có thể tham gia các hiệp hội và câu lạc bộ. Đây không chỉ là cơ hội tuyệt vời để gắn kết với những người có cùng chí hướng, phát triển các kỹ năng mềm mà còn giúp học viên tìm kiếm niềm đam mê, sở thích và quan trọng nhất là tận hưởng niềm vui. Tôi từng nắm giữ một số vị trí như quản lý quan hệ đối tác tại Robogals, một tổ chức nhằm trao quyền cho những cô gái trẻ theo đuổi các lĩnh vực liên quan đến STEM và thành viên hiệp hội thiên văn học.

Nếu bạn lựa chọn du học, tôi mong bạn sẽ có một bước chuyển tiếp suôn sẻ và phát triển mạnh mẽ trên con đường mình đã chọn. Tuy nhiên, cuộc hành trình sẽ gặp nhiều khó khăn, vì vậy hãy luôn ưu tiên sức khỏe và tinh thần của bản thân.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply