Secondary School không phải là trường cấp hai

0

SSDH – Từ trước đến nay bạn luôn quen với cụm từ Secondary School là trường cấp hai. Vậy thực tế có đúng vậy không? Hãy tìm hiều cùng chúng tôi nhé.

Cấp 3 = High School hoặc College Prep
Cấp 2 = Junior High School hoặc Middle School
Cấp 1 = Elementary School
Cấp 2 VÀ cấp 3 = Secondary School
Hồi nhỏ khi học tiếng Anh, kể cả học chuyên Anh ở một trường chuyên, Khương luôn được dạy dịch trường cấp hai của mình sang “secondary school.” Ví dụ, THCS Hoàng Văn Thụ thì dịch thành “Hoang Van Thu Secondary School.”
Ở Mỹ một thời gian rồi thì mới té ngửa ra rằng dịch thế là trật. Khi Khương hỏi bà xã người Mỹ: “Em có biết secondary school nghĩa là gì không?” “Hmmm, em từng nghe đến nó nhưng chẳng bao giờ dùng từ đó cả.”
Thực tế là thế đấy, độc giả: ở Mỹ gần như không ai dùng từ “secondary school,” trừ phi mình dùng nó trong ngữ cảnh một tạp chí khoa học: “The low rate of secondary school attendance in Scott County has caused concerns among educational activists.”
Mở từ điển ra thì thấy họ định nghĩa “secondary school” như sau: “A school intermediate between elementary school and college and usually offering general, technical, vocational, or college-preparatory courses” (𝐛𝐚̣̂𝐜 𝐡𝐨̣𝐜 𝐧𝐚̆̀𝐦 𝐠𝐢𝐮̛̃𝐚 𝐭𝐢𝐞̂̉𝐮 𝐡𝐨̣𝐜 𝐯𝐚̀ đ𝐚̣𝐢 𝐡𝐨̣𝐜 và thường dùng giáo án đại cương, kĩ thuật, dạy nghề, hoặc dự bị đại học).
Vầy thì khi Common App hỏi về “secondary school” hoặc “secondary school report” hoặc “secondary school record” thì ý họ là gì? 𝐇𝐨̣ đ𝐚𝐧𝐠 đ𝐞̂̀ 𝐜𝐚̣̂𝐩 đ𝐞̂́𝐧 𝐭𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐢𝐧 / 𝐛𝐚̉𝐧𝐠 đ𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐭𝐮̛̀ 𝐥𝐨̛́𝐩 𝟗 đ𝐞̂́𝐧 𝐥𝐨̛́𝐩 𝟏𝟐. Ở Mỹ, trường cấp 3 bắt đầu từ lớp 9 đến lớp 12, nhưng Common App biết không phải hệ thống giáo dục nào trên thế giới cũng đi theo cấu trúc như thế, nên họ dùng từ “secondary school” để bao hàm mọi thứ luôn. Nhưng một số bạn người Việt, vì cứ tưởng “secondary” là đang chỉ đến cấp hai thôi, cảm thấy lúng túng khi điền Common App.
Ok thế quay lại câu hỏi ban đầu: dịch tên trường cấp 2 thế nào? Bạn có thể dịch thành “Hoang Van Thu Middle School”. Hi vọng các bạn sẽ có hiểu biết hơn về cụm từ này khi ứng dụng trong học tập.
SSDH (tác giá Khương Nguyễn)
Share.

Leave A Reply