So sánh hệ thống phúc lợi y tế của Canada, Mỹ và Úc

0

Sẵn sàng du học – Mỗi Quốc gia sẽ vận hành hệ thống Chăm sóc sức khỏe riêng, đặc biệt những Quốc gia phát triển thuộc TOP Thế giới, vậy thì hệ thống Y tế – Chăm sóc sức khỏe của họ có gì khác biệt. Hãy cùng SSDH tham khảo các thông tin sau:

1. ĐỐI VỚI CANADA

Bản chất công cộng của hệ thống Chăm sóc Sức khỏe Canada tương tự như Dịch vụ Y tế Quốc Gia ở nhiều nước Châu Âu, tuy nhiên sẽ có một vài khác biệt liên quan đến Bác sĩ gia đình, địa phương cũng như Nha sĩ và Nhãn khoa. Thay vào đó, có các phòng khám cung cấp các dịch vụ GP (GP- General Practitioner) cho cộng đồng. Để hỗ trợ các gia đình không có lợi thế về chương trình sức khỏe mở rộng, các tỉnh khác nhau của Canada có các chương trình trợ giúp mua thuốc theo toa.

Kể từ khi được thành lập chương trình Chăm sóc sức khỏe Canada. Chính phủ Canada cam kết cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn cầu cho các công dân và người định cư Canada trên cơ sở nhu cầu thay vì khả năng chi trả của một cá nhân. Mục tiêu của hệ thống chăm sóc sức khỏe là giúp các công dân và người định cư Canada duy trì, cải thiện sức khỏe của họ thông qua bảo hiểm toàn diện về các dịch vụ y tế và bệnh viện cần thiết.

Mọi tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ đều có thủ tục xin cấp thẻ chăm sóc y tế riêng của mình những thông tin về hệ thống chăm sóc sức khoẻ cụ thể mà bạn cần tham gia có thể dễ dàng tìm thấy trên trang web của Health Canada.

Bảo hiểm y tế ở Canada

Bảo hiểm y tế ở Canada được quản lý bởi từng tỉnh bang và vùng lãnh thổ riêng biệt. Công dân mới ở 1 tỉnh bang cụ thể phải nộp đơn đăng ký bảo hiểm y tế ở địa phương. Sau khi được chấp thuận, thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cấp để chi trả chi phí khám chữa bệnh ở 1 tỉnh bang và vùng lãnh thổ cụ thể.

Đối với công dân mới, thường sẽ có khoảng thời gian chờ đợi bảo hiểm y tế. Khoảng thời gian có thể khác nhau với từng trường hợp nhưng không kéo dài quá 3 tháng, theo quy định của luật Y tế tại Canada.

Một số tỉnh bang đặc biệt (British Columbia, Alberta, Ontario) yêu cầu phí dịch vụ bảo hiểm. Tuy nhiên, theo luật Y tế Canada, dịch vụ y tế sẽ không bị từ chối với bất kể là khoản phí đóng bảo hiểm bao nhiêu.

Bên cạnh chương trình bảo hiểm y tế cơ bản theo quy định của luật y tế Canada, một số tỉnh bang còn cung cấp chương trình y tế bổ sung, bao gồm điều trị tâm lý, nha khoa…

Bảo hiểm y tế tư nhân

Bên cạnh hệ thống bảo hiểm y tế của nhà nước bao gồm những dịch vụ y tế cơ bản, có nhiều dịch vụ không được chi trả bảo hiểm y tế. Những dịch vụ này bao gồm nha khoa, nhãn khoa, chi phí thuốc thang…

Các chương trình bảo hiểm tư nhân thường được cấp bởi các công ty cho nhân viên của họ, thường sẽ bao gồm chi phí khám nhãn khoa và nha khoa.

Lý do chính để chọn mua bảo hiểm tư nhân là để bổ sung cho các dịch vụ thăm khám cơ bản. Với những dịch vụ không bao gồm trong bảo hiểm tỉnh bang như kính mắt, thuốc, chăm sóc tại nhà, bảo hiểm tư nhân sẽ cung cấp những chi phí thuốc trong vấn đề này.

Tham khảo thêm thông tin tại Website Chính phủ Canada:

30531-1050052. KHI ĐẾN VỚI MỸ

Đây luôn là Quốc gia được biết đến với chất lượng y tế hàng đầu thế giới. Đất nước Cờ Hoa là nơi tập trung những biện pháp y học tân tiến, những chuyên gia hàng đầu và những dịch vụ chăm sóc tốt nhất. Nhiều người chọn Mỹ để du lịch hay định cư một phần lớn bị thuyết phục bởi hệ thống chăm sóc sức khỏe xuất sắc tại đây.

Tuy nhiên, hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Mỹ vẫn có nhiều điểm cần lưu ý như sau:

Đối với những người có bảo hiểm y tế tư nhân và bảo hiểm toàn diện, các cơ sở y tế ở Mỹ sẽ mang lại chất lượng tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, đối với những ai không có bảo hiểm, hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Mỹ lại rất bình thường.

Đa số các bệnh viện ở Mỹ đều thuộc sở hữu tư nhân. Ở Mỹ không có các hệ thống y tế Toàn quốc được Chính phủ mở ra cho cộng đồng. Nhưng, tiêu chuẩn của các cơ sở y tế tư nhân vô cùng tốt. Bệnh nhân được tiếp xúc với những công nghệ y tế tối ưu nhất.

Việc sử dụng những cơ sở y tế tư nhân có thể mang lại những lợi ích như: thời gian chờ đợi ngắn, sự cạnh tranh đổi mới liên tục giữa các cơ sở.

Hiệu thuốc tại Mỹ

Các nhà thuốc có thể tìm thấy dễ dàng trong các thành phố lớn ở Mỹ. Người nước ngoài có thể mua thuốc theo toa ở hầu hết các hiệu thuốc. Tuy nhiên, giá thuốc ở đây có giá đắt, tốt nhất là nên giữ lại hóa đơn để nhận lại tiền từ các nhà cung cấp bảo hiểm y tế.

Khi có ý định mang thuốc từ nước ngoài vào Mỹ, cần lưu ý không vượt quá giới hạn được quy định bởi các cơ quan chức năng. Các viên chức hải quan rất nghiêm khắc trong việc thực hiện những luật định này.

Bảo hiểm sức khoẻ ở Mỹ

Không giống như hầu hết các nước phát triển, Mỹ không yêu cầu người nước ngoài khi vào Mỹ phải có bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, người nhập cư đến Mỹ nên đầu tư nghiêm túc vào bảo hiểm y tế khi quyết định định cư ở Mỹ hoặc thương lượng trong hợp đồng việc làm. Bất kỳ ai không có bảo hiểm y tế đều có nguy cơ chi trả một khoản tiền khổng lồ cho việc điều trị sức khỏe, trừ phi người đó không bao giờ động đến việc này.

Các phương pháp điều trị y tế dài hạn thường bị hạn chế đối với những người không có bảo hiểm. Các hoạt động nha khoa và quang học thường không được bao gồm trong bảo hiểm chung và cả hai đều rất đắt. Nếu nhận được bất kỳ loại điều trị y tế nào ở Mỹ, người bệnh nên giữ lại hóa đơn để yêu cầu phía bảo hiểm bồi hoàn lại tiền.

Các loại chủng ngừa cần thiết trước khi vào Mỹ

Người có ý định du lịch hoặc định cư lâu dài ở Mỹ cần chứng minh đã tiêm những chủng ngừa mới nhất. Các bệnh cần chủng ngừa là: bệnh bạch hầu, sởi, viêm tủy sống và sởi. Các trường học ở Mỹ cũng yêu cầu trẻ em được chủng ngừa bệnh uốn ván, ho gà và quai bị.

Dịch vụ cấp cứu ở Mỹ

Các dịch vụ y tế khẩn cấp ở Mỹ được chính phủ các tiểu bang quy định cung cấp cho bất kỳ cá nhân nào. Trong trường hợp khẩn cấp, có thể yêu cầu xe cứu thương bằng cách quay số 911. Các nhà điều dưỡng ở Mỹ được huấn luyện rất bài bản và có thể sơ cứu trực tiếp tại chỗ rất tốt. Ngoài ra, người nước ngoài có thể tự mình đi đến bệnh viện gần nhất để điều trị ngay lập tức.

Tham khảo thêm thông tin tại Website Chính phủ Mỹ:

University-Hospital3. ĐẾN VỚI XỨ SỞ CHUỘT TÚI – ÚC

Nhắc đến nước Úc, có thể nhắc đến nơi đây là  một  trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện nhất và dễ dàng tiếp cận nhất trên thế giới với hệ thống phúc lợi y tế Medicare ở Úc . Dịch vụ y tế quốc gia Medicare của Úc được thành lập vào năm 1984, do Ủy ban Bảo hiểm Y tế quản lý đã và đang nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân tại Úc. Bởi Medicare mang đến nhiều giá trị phúc lợi y tế chưa bao giờ tốt hơn thế, đây là một tổ hợp thống nhất, được vận hành bởi nhiều nhà cung cấp dịch vụ y tế khác nhau:

  • Các dịch vụ chăm sóc người già và cộng đồng
  • Dịch vụ gia đình và trẻ em
  • Các chương trình cho người tàn tật
  • Các sáng kiến y tế công cộng
  • Trợ cấp y tế và dược phẩm
  • Từ thiện và viện trợ y tế
  • Các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho thổ dân và người dân đảo Torres Strait
  • Các dịch vụ khẩn cấp cho những người trong tình trạng khủng hoảng.

Nguồn vốn và cơ chế hoạt động của hệ thống phúc lợi y tế Medicare cũng rất đa dạng, trong đó chủ yếu đến từ Chính phủ liên bang, Chính phủ các bang và vùng lãnh thổ.

Medicare cung cấp các gói điều trị miễn phí ở các bệnh viện công và gói điều trị miễn phí hoặc có trợ cấp từ các bác sĩ trong một số trường hợp nhất định. Hơn thế nữa, Medicare còn có thể hỗ trợ đến 75% chi phí điều trị tư nhân và các công ty bảo hiểm tư sẽ chỉ cần thanh toán 25% chi phí còn lại.

Trong nhiều năm qua, Medicare đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống y tế Úc. Medicare ra đời nhằm mang đến những dịch vụ y tế chất lượng với chi phí phải chăng cho mọi người dân Úc.

Hiện nay, Medicare còn mang đến nhiều lợi ích hơn cho công dân và thường trú nhân Úc. Các quyền lợi đó bao gồm:

+ Chữa bệnh miễn phí tại bệnh viện công.

+ Hoàn lại 85% phí dịch vụ nếu người dân Úc đến khám tại bệnh viện tư.

Cung cấp thuốc với chi phí hợp lý thông qua gói trợ cấp Pharmaceutical Benefits. Gói trợ cấp này ra đời nhằm giúp người dân Úc nâng cao sức khỏe, thông qua việc đảm bảo mỗi người có thể tiếp cận các dược phẩm thiết yếu với mức giá hợp lý nhất. Hơn nữa, gói này cũng trợ giá gần 75% các loại thuốc được kê trong đơn hiện nay.

Bảo hiểm y tế tư nhân

Hiện nay, có khá nhiều người Úc sử dụng bảo hiểm y tế tư nhân. Loại bảo hiểm này bổ sung cho các gói phúc lợi công và mang đến nhiều lựa chọn hơn về dịch vụ y tế cho người sử dụng như: bác sĩ, bệnh viện, thời gian điều trị.

Ngoài ra, bảo hiểm y tế tư nhân cũng có thể chi trả cho một số dịch vụ y tế không bao gồm trong gói Medicare như vật lý trị liệu, nha khoa, nhãn khoa, dịch vụ chẩn đoán và điều trị các bệnh về chân và loại hình Bảo hiềm này thì:

Chính phủ Úc tài trợ 30% chi phí cho những người đã đăng ký bảo hiểm y tế tư nhân.

Gần một nửa công dân Úc nhận bảo hiểm bổ sung nhờ trợ cấp của chính phủ. Bảo hiểm bao gồm: chăm sóc răng miệng và dịch vụ tại bệnh viện tư nhân.

Bảo hiểm y tế tư nhân chiếm 11% kinh phí chăm sóc sức khỏe tại Úc. Điều này cho phép bệnh nhân để có nhiều sự lựa chọn hơn. Bảo hiểm cũng bao gồm một số dịch vụ y tế không thuộc Medicare như: quang học, vật lý trị liệu, điều trị bàn chân, và các dịch vụ nha khoa.

PBS – Dược phẩm Úc

Chương trình Phúc lợi Dược phẩm Úc (PBS) là một chương trình được tài trợ. Các PBS hoạt động theo chính sách Dược phẩm quốc gia của Úc. Đồng thời, đây là một phần quan trọng của Medicare.

Mục tiêu của PBS là cung cấp, hỗ trợ người dân tiếp cận kịp thời với thuốc. Mức giá cần vừa phải để chi phí người dân đủ để trang trải. Các PBS có sẵn cho tất cả người dân Úc. Khách quốc tế đến từ các nước có thỏa thuận chăm sóc sức khỏe đối ứng với Australia cũng được hưởng chính sách này.

Mục đích của hệ thống tài trợ chăm sóc sức khoẻ quốc gia Úc là cung cấp cho tất cả người Úc, bất kể hoàn cảnh cá nhân, có thể tiếp cận việc chăm sóc sức khoẻ với chi phí phải chăng hoặc miễn phí.

1de5d26769d40f6180cd8b227af8a382

Tham khảo thêm thông tin tại Website Chính phủ Úc:

Xem thêm: Mua bảo hiểm đi du học, du lịch ở đâu 

Theo UNC

Share.

Leave A Reply