Tại sao chọn ngành nhân chủng học và xã hội học?

0

Sẵn sàng du học – Nhân chủng học và xã hội học là một trong những ngành học nhiều sinh viên không quan tâm ở trong nước nói gì đến đi du học. Có thể nói đây là ngành hiếm, mới nhưng rất tiềm năng và hấp dẫn. Hãy cùng theo chân SSDH để biết thêm về chuyên ngành này nha.

nhan-chung-hoc

Đây là chia sẻ của bạn Trần Lê Bảo Minh, hiện đang là sinh viên năm 1 theo học chuyên ngành Anthropology and Sociology (Nhân chủng học và Xã hội học) tại Denison University (#44 LAC) ở Mỹ sẽ chia sẻ những trải nghiệm vô cùng thú vị khi theo học hai chuyên ngành này đó! 

Chuyên ngành của Bảo Minh còn khá lạ ở Việt Nam, vậy tại sao Bảo Minh quyết định theo học chuyên ngành này?

Lí do đầu tiên là vì mình thích những kiến thức của ngành Nhân chủng học, Xã hội học rất nhiều. Mình nghĩ mục đích cuối cùng của việc học Nhân chủng học hay Xã hội học là để hiểu con người bằng cách phân tích những yếu tố xung quanh con người, vậy nên mình sẽ được học rất nhiều kiến thức khi theo học ngành này. Hơn nữa, việc được học mỗi thứ một chút về lịch sử, về chính trị, về kinh tế, và ti tỉ thứ khác khiến mình cảm thấy thật thú vị.

Ngoài ra, từ lâu mình đã luôn muốn sau này bản thân có thể làm được điều gì đó giúp được người khác, hoặc là làm cuộc sống mọi người trở nên dễ dàng hơn, công bằng hơn. Và mình tin rằng để có thể giúp người khác hay tạo ra được những giá trị cho xã hội thì đầu tiên mình phải hiểu được về con người đã. Vì vậy, mình tin rằng học Nhân chủng học hay Xã hội học sẽ giúp mình hiểu được về mọi người xung quanh hơn.

Chuyên ngành của Bảo Minh tổng quát sẽ theo học những gì? Bảo Minh cảm thấy điều khó khăn nhất khi theo học chuyên ngành này là gì?

Như mình đã chia sẻ ở trước, Nhân chủng học hay Xã hội học là những ngành học về con người thông qua việc tìm hiểu, phân tích những yếu tố xung quanh mình. Vì vậy, để hiểu được những yếu tố đó thì mình được học đa ngành, mỗi thứ một chút, từ lịch sử, văn hoá, đến cả chính trị. Sau đó, mình sẽ được học về các hướng nghiên cứu, cách nghiên cứu dựa trên những kiến thức mình đã học kia nữa. 

Ngoài ra, mình nghĩ điều khó khăn nhất là việc mình phải đọc rất nhiều tài liệu liên quan đến chuyên ngành mỗi tuần.

Là một học sinh Việt Nam, Bảo Minh có cảm thấy tiếng Anh chuyên ngành sử dụng trong môn học gây một số trở ngại trong việc học không? 

Bản thân mình không gặp quá nhiều khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ khi theo học Nhân chủng học và Xã hội học. Mình nghĩ có lẽ là do những môn mình học cũng không có quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành như các môn học khác.

Bảo Minh có dự định gì sau khi theo học chuyên ngành này không? 

Chắc đây là câu hỏi mình nhận được nhiều nhất mỗi lúc mình nói về ngành học của mình. Mình nghĩ rằng các ngành liên quan đến xã hội có lẽ chưa quá phổ biến ở Việt Nam và nhiều bạn cũng còn nhiều hoài nghi về cơ hội việc làm của ngành nữa. Nhưng bản thân mình thấy ngành Nhân chủng học và Xã hội cũng có khá nhiều việc làm sau khi tốt nghiệp, có thể kể đến như làm cho các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, hoặc các cơ quan phát triển quốc tế chẳng hạn. 

Theo VELA

Share.

Leave A Reply