Tâm sự định cư Úc: Nỗi lo lớn nhất trước và sau khi có PR đều là làm gì để sống

0

Sẵn sàng du học – Theo cảm nhận cá nhân mình nếu đánh giá độ khó của PR là 3/10 thì chắc tìm việc phải là 9/10. So sánh của mình có thể khập khiễng nên các bạn đã ở Úc nhận xét thêm để các bạn chưa sang hoặc sắp sang chuẩn bị tốt hơn. 

ssdh-du-hoc-uc-australia

Mình xin chia sẻ quá trình tìm việc của mình như sau:

Ngay khi có PR mình  bắt đầu update CV và nộp thử, ngành của  mình  đang trong chu kì khó khăn nên khoảng 6 tháng mới thấy có 3 – 4 cái post để apply  và tất nhiên là chỉ nhận được mail trả lời tự động “thank for…”

Khi qua active visa mình có tìm hiểu và nhận ra cần phải có cái số số điện thoạiÚc và địa chỉ Úc nên về tailer made lại cái CV với số điện thoạivà địa chỉ Úc và nghiên cứu google xem Úc nta thích CV thế nào 

Do cá nhân mình có gần 10 năm kinh nghiệm với các công ty quốc tế ở VN nên CV mình cảm thấy overkill là lấy nguyên cái Job Description của họ rồi sửa lại CV sao nhìn perfect match  chứ không để những skill hơnhoặc thừa rồi sau 2 – 3 lần băn khoăn cái gì phải đến cũng đã đến:

Lần 1: Công ty nằm trong top thế giới based tại QLD cho mình qua vòng gửi xe – Congratulations bạn đã passed Vòng 1 và được chọn để tham gia phỏng vấn. Sẽ có người liên hệ với bạn.

Vòng 2 – Phone screen interview. Quá trình interview diễn ra họ hỏi lương hiện tại mình bao nhiêu? mình expect bao nhiêu? Có yêu cầu gì không?

Vòng 3 – Vẫn phone interview, họ giới thiệu về công ty, hỏi mình biết gì về công ty, hỏi 1 loạt các vấn đề về work ethic… congratulation bạn được chọn vào vòng final assessment. Sẽ có scheduling coordinator gọi cho bạn sắp xếp.

Trước Vòng 4 có người gọi hỏi rất kĩ mình muốn interview theo hình thức nào, công ty có 3 ngày / giờ này cho mình chọn và confirm f2f hoặc skypee. mình nhỡ chém ngày quay lại Úc khác nên hỏi thế công ty support tiền sang interview không? Yes – nếu mình đang ở Úc  mà công ty global nên nhiều ứng viên chọn skypee nên không sao đâu. Mình sợ nói lắp bắp nên muốn f2f cho nó tự tin nhưng đành finalize với skypee tại vé cũng hơi chat –> Đây là sai lầm của mình. 

Công ty sau đó có gửi rõ là sẽ hỏi gì, qua câu hỏi đó đánh giá cái gì, ai hỏi về cái gì để mình chuẩn bị – rất pro  thế rồi hôm đó skypee của họ chỉ có tiếng không có hình  nên mình không rõ họ phản ứng thế nào  mặc dù họ hỏi gì mình cũng trả lời rất chi tiết và thậm chí còn show off hơn  –> đây có thể cũng là sai lầm nữa của mình  kết thúc họ hẹn ngày trả lời kết quả

Vòng cuối – HR gọi điện cảm ơn mình đã theo journey này… final assessment results của mình rất tốt, mình đứng cao nhất trong các ứng viên, mình rất kinh nghiệm và đúng như những gì mình viết trong CV, mình luôn thể hiện sự chuyên nghiệp trong suốt hành trình đánh giá Unfortunetly,…công ty không thể tuyển mình vì thời điểm hiện tại không phù hợp. 

Ấn tượng Úc có vẻ phỏng vấn kĩ đây chắc tại khi làm employee rồi là đúng nghĩa permernant contract, họ không được đuổi việc nhân viên nên công ty sẽ  đánh giá kĩ hoặc có thể các công ty lớn global thì họ cũng tuyển kĩ 

Rút kinh nghiệm là có biết thì cũng show off ít thôi, công ty lấy người vừa đúng nhu cầu chứ mình overkill cũng không tốt và giờ là cần việc, nếu thích công ty đó thì nên nói là mình sẽ thương thảo mọi yêu cầu và gửi họ bảng lương khi bạn làm ở Việt Nam. Theo mình công ty biết sẽ trả thế nào cho cạnh tranh, không có chuyện under pay đặc biệt mình mới nên rất cần job.

Lần 2: Lại 1 công ty có số má trên thế giới based ở WA, nhưng lần này nhẹ nhàng hơn, có phone screening xong phỏng vấn trực tiếp với sếp cuối cùng còn nghe thấy câu là mình có suggest / question gì cho CV sắp tới không  ( theorically, đây là dấu hiệu rất rất lớn NTD muốn bạn) hẹn tuần sau trả lời. Nhưng chờ mãi cuối cùng vẫn trượt và họ say sorry…

(Nhà mình qua Úc sau khi chuẩn bị khoản 8 tháng, mình thấy cứ 2 – 3 tuần lại có job post mà mình apply được nên phải qua để interview trực tiếp xem thế nào. Và mình tin rằng lần 3 mình sẽ có job, rồi mình cũng xác định luôn 3 tháng không tìm đượcviệc sẽ bỏ nghề và cbi luôn plan B là làm nghề khác, mình tình cờ có mấy tỷ phú đang đầu tư 188 để lấy PR nên họ cũng ngỏ ý muốn mình quản lý công ty giúp họ. Thêm plan C là mở business kinh doanh gì đó)

Lần 3: Mình vừa qua SA thì Headhunt / Agent gọi bảo có công ty cần người (cho các bạn nào chưa quen với dịch vụ này ở VN_headhunt họ không lấy tiền của  mình , công ty trả tiền cho họ nếu họ tìm được người, nên họ bỏ tiền quảng cáo và phone screening cho công ty và thậm chí họ sẽ sửa cả CV + chỉ mình cách phỏng vấn hiệu quả để đượcnhận)

Công ty mình phỏng vấn là 1 công ty thuần Úc based SA, quy mô nhỏ hơn nhiều so với các công ty mình đã từng làm. Và buổi đầu họ hẹn mình ra cafe, bảo họ muốn informal cho thoải mái, rồi ngồi nói chuyện khá thoải mái. Có 1 điều hay là các công ty của Úc trong ngành mình  họ cập nhật đầy đủ cả thông tin dự án của họ trên website nên trước khi interview  mình  tìm hiểu và nắm khá tốt các dự án của họ. mình cảm nhận buổi nói chuyện diễn ra tốt, họ nói có thể offerhoặc thêm 1 cuộc pvan nữa theo thủ tục của HR. Mặc dù việc có vẻ hơi nặng hơn so với kinh nghiệm của m, nhg cảm nhận là mình cũng làm được. Sau đó Agent gọi chúc mừng họ đánh giá mình cao và khá hài lòng về mình , 95% sẽ offer mình , bây giờ lương thế này mình ok không mình xin email và số điện thoại gửi thư cảm ơn.

Hôm sau Agent gọi bảo tuần tới mình qua VP phỏng vấn, mình nghĩ chắc qua gặp nhân sự nói về work ethic, cái đó thì mình chém đừng hỏi ai ngờ lên VP thì chả thấy lễ tân đâu, gọi điện interviewer không nghe, đứng bơ vơ mãi, hơi shock có người bước ra mình hỏi thì họ bảo đứng chờ họ tìm cho. Rất cảm kích nhưng nghĩ sao công ty gì kì vậy và rồi vẫn 2 người hôm trước, cầm 4 tờ giấy A4 đọc từng câu hỏi cho mình trả lời, cả những câu hôm trước nói rồi Đây là Úc nhợn mà mấy đứa em hay nói sao và rồi trình tiếng Anh kém của mình lộ ra… và đó cũng không phải 1 ngày đẹp trời nên mấy câu đơn giản dành cho sinh viên mới ra trường, mình cũng rối, trả lời không sai nhưng lòng vòng đến chủ để mình mạnh, cái đó cũng là phần quan trọng của công việc mình hỏi lại thì nhận thấy interviewer yếu lảng đi… Cuối cùng kết luận là English của mình chưa đủ tốt…mình cảm thấy sự racism họ nói bàn thêm rồi trả lời sau mình báo kết quả cho Agent, thì thấy bạn thất vọng ra mặt, chắc vừa mất khoản kha khá khi mình trượt.

-> Kinh nghiệm, Úc là có racism và công ty càng thuần Úc thì khả năng là càng lớn. Công ty úc thì sự chuyên nghiệp không cao, nếu bạn đã làm công ty global thì thấy system công ty Úc rất ‘chuối’.
-> Học thêm Aussie slang / nghe thêm nhiều để đi phỏng vấn cho tốt, mình làm công ty quốc tế, nghe đủ loại english rồi, nhưng… Úc nói tiếng Úc …hơn nữa giờ mặc định mình là "local" không ai thông cảm cho mình tiếng anh kém cả.

Lần 4: Tuần cuối của thời hạn 3 tháng ở Úc thì mình có được công việc với công ty cũ từng ở Việt Nam, nên họ chỉ gọi điện là nhận luôn đi làm liền không phỏng vấn gì hết  tổ nghề thương không bắt mình bỏ nghề 
-> Reference là cực ki quan trọng với công việc bên này, nên các bạn cố gắng lấy ref. với sếp cũ nhiệt tình để support
-> Cơ hội CV khi mình ở Úc nhiều hơn là cứ ở VN chờ có việc mới qua.

Hy vọng bài viết của mình giúp ích được gì đó cho các bạn đang tìm việc Last but not least, mình cũng muốn chia sẻ cơ hội về Plan B của mình cho ai đó, như nói ở trên trong quá trình chuẩn bị định cư mình có tình cờ quen 1 nhóm doanh nhân, giờ họ muốn mở rộng kinh doanh tại Úc, họ đã có TR / PR rồi nên đầu tư là để kiếm tiền. Nếu bạn nào đang kinh doanh muốn scale uphoặc đã kinh doanh mà thất bại muốn làm lại nhưng thiếu vốn thì gửi mình kế hoạch kinh doanh để mình giới thiệu, nguồn vốn của họ rất lớn, nhưng kindly be reminded that: "Bọn giàu nó rất khôn". Kế hoạch kinh doanh phải rõ ràng, bản thân bạn phải có tham vọng và có kinh nghiệm kinh doanh tại Úc, mình chỉ giới thiệu nếu thấy khả năng thuyết phục họ được. 

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply