Thạc sĩ kinh doanh tại Norwegian Business School ( Na uy )

0

SSDH- Bạn đang có ý định học thạc sĩ kinh doanh tại BI Norwegian Business School (BI), Na Uy? Hãy cùng SSDH tìm hiểu thêm qua bài chia sẻ của bạn Anh Trung nhé ! 

1. VỀ BI

BI là trường Kinh doanh đứng top đầu tại Na Uy theo Financial Times và xếp hạng cao trên thế giới:
– QS Business Master’s Rankings 2023:, #26 về Marketing, #31 về Managment, #39 về Finance
– Financial Times: #50 trường Kinh doanh trên thế giới.

2. HỌC BỔNG

BI đang nỗ lực quốc tế hóa và thu hút sinh viên nước ngoài bằng nhiều học bổng giá trị lên đến toàn phần học phí (và một số full-ride). Do hợp tác từ lâu, trường rất quý sinh viên Việt Nam nói chung và FTU nói riêng. Năm nào cũng có sinh viên Việt Nam được full-ride, còn hầu hết được trường cho thêm stipend để ổn định cuộc sống tại Na Uy trong 1-2 tháng đầu

3. CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Mình hài lòng với quá trình học tập tại BI cho đến hiện tại. Đa phần các giáo đều rất giỏi không chỉ trong nghiên cứu mà cả truyền đạt kiến thức. Trường rất chịu chi để mời giáo tốt về giảng dạy.
BI yêu cầu cao với chương trình thạc sĩ. Ngay cả sinh viên Na Uy, đủ điều kiện nhập học thạc sĩ của BI không dễ dàng. Trong quá trình học có rất nhiều competiton cũng như xét Dean’s List cuối mỗi kỳ để các bạn tham gia làm đẹp hồ sơ của mình.
Master Thesis: Ngay từ học kỳ 1 năm nhất, sinh viên đã “được” rục rịch tìm hiểu về Master Thesis, chọn giáo sư hướng dẫn sớm hơn một học kỳ trước khi bắt đầu nghiên cứu và deadline được phân chia khoa học. Điều đó rất quan trọng giúp bạn cân bằng thời gian, không bị dồn ứ vào kỳ cuối, đồng thời gây được mối quan hệ tốt với giáo.

4. CƠ HỘI VIỆC LÀM

Rào cản tìm việc ở Na Uy chính là ngoại ngữ. Đa phần các công ty sẽ yêu cầu ứng viên biết tiếng Anh và tiếng Na Uy. Quy mô thị trường Na Uy khiêm tốn với 5 triệu dân. Nên ngay cả khi tốt nghiệp, việc làm vẫn là bài toán khó.
BI phần nào hỗ trợ khá tốt vấn đề này với Career Portal nhiều job ổn áp và mạng lưới network doanh nghiệp rộng. Kỳ Internship của trường là điểm cộng trong Syllabus vì giúp sinh viên làm đẹp hồ sơ, và thích nghi với môi trường công sở Bắc Âu. Trong 02 cơ sở BI có đào tạo Thạc sĩ: Oslo và Bergen, Oslo mạnh hơn về cơ hội Internship cho sinh viên quốc tế, trong khi BI Bergen có mối quan hệ tốt với Business Cluster địa phương. Ngoài ra, các khóa tiếng Na Uy miễn phí (optional) cũng được giảng dạy.
Với connect doanh nghiệp mạnh, chính sách ưu đãi cho sinh viên quốc tế, mình nghĩ BI là bàn đạp tốt để tìm việc tại Na Uy cũng như các nước Bắc Âu khác như Thụy Điển, Đan Mạch.

5. BI CAMPUS BERGEN

Bergen là đô thị lớn thứ hai Na Uy với khoảng 300.000 dân, sau thủ đô Oslo (gần 1 triệu người). BI Bergen đang đào tạo 03 chương trình thạc sĩ: Leadership and Change, Finance và Leadership and Organisational Psychology.
Lý do mình chọn BI Bergen là quy mô lớp nhỏ (15-20 người), nhiều cơ hội tương tác với các giáo và biết đâu, bạn lại xin được reference từ chính cô hiệu trưởng campus nữa đó. Chương trình học đồng bộ với BI Oslo và giá nhà sinh viên cũng rẻ hơn so với Oslo.

6. CHI PHÍ SINH HOẠT

Dù được miễn học phí nhưng chi phí sinh hoạt Na Uy bằng hoặc nhỉnh hơn mặt bằng chung châu Âu. Để làm giấy tờ sang Na Uy học, bạn phải chuẩn bị xấp xỉ NOK 130.000/ năm. Sau 01 năm, nếu ăn tiêu tiết kiệm, bạn sẽ dư NOK 45.000 – 50.000 và nộp thêm số còn lại để renew student visa năm kế tiếp.
Tại campus Bergen mình đang sống: NOK 6000 – 7000/ tháng: 15 – 17 triệu VND.
  • Tiền nhà: NOK 3500 – 4500/tháng
  • Tiền đi lại NOK 455/tháng
  • Tiền ăn (tự nấu): NOK 1500/tháng
Tại Oslo (thủ đô): tiền nhà mắc hơn: tầm NOK 4000 – 6000/tháng, các chi phí còn lại gần tương tự. Bù lại kiếm việc làm part-time dễ hơn, nhiều cửa tiệm người Việt.

7. VIỆC LÀM THÊM

Lương tối thiểu: NOK 179,90/ giờ. Sinh viên được làm part-time tối đa 20 giờ/tuần. Các kỳ nghỉ dài có thể được làm 40 giờ/ tuần.

8. TỔNG KẾT

Na Uy là nước có nền giáo dục tiên tiến, thiên nhiên đẹp, xã hội ổn định, và đang kiềm chế lạm phát tốt hơn nhiều một số nước châu Âu. Để đạt được học bổng BI dể thở hơn so với các business school tại Bắc Âu khác như Copenhagen Business School hay Stockholm School of Economics. Với tham vọng và nguồn lực tài chính của BI trong việc phát triển chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo rất tốt và cơ hội thực tập cho bậc Thạc sĩ – một điểm Unique selling point, mình nghĩ BI là lựa chọn tốt với budget du học 200 – 250 triệu/năm. BI Bergen năm nay cũng có riêng học bổng xịn xò cạnh tranh với campus Oslo để thu hút sinh viên quốc tế nên các bạn đừng bỏ qua nhé. Đợt xét học bổng Thạc sĩ 2023 của BI chuẩn bị mở đơn, deadline thường là cuối tháng 2, mình sẽ cập nhật phía dưới cho các bạn quan tâm.
Tác giả : Anh Trung
Share.

Leave A Reply