Trăn trở của 10 triệu học sinh Trung Quốc đang vật lộn với sách vở thời dịch bệnh

0

Sẵn sàng du học – Đại dịch Covid-19 đang khiến cho cuộc sống người dân Trung Quốc thay đổi khi các trường học đóng cửa và học sinh phải tự học ở nhà.

Theo hãng CNN, mỗi ngày hàng triệu học sinh cấp 3 tại Trung Quốc phải luyện tập ôn thi vào kỳ thi đại học sắp tới. Đây là kỳ thi quan trọng của học sinh cả nước. Với khoảng 10 triệu học sinh đã đăng ký vào thi tuyển trong năm nay. Số điểm cao trong kỳ thi là cách duy nhất để vào các trường đại học top đầu của Trung Quốc, định hướng tương lai và nghề nghiệp tốt.

Để chuẩn bị cho kỳ thi đại học, hầu hết các học sinh Trung Quốc phải dành 14 tiếng học ở trường và về nhà muộn. Ảnh:CNN

Để chuẩn bị cho kỳ thi đại học, hầu hết các học sinh Trung Quốc phải dành 14 tiếng học ở trường và về nhà muộn. Ảnh:CNN

Mỗi ngày  Xiong Yangei ngồi ở bàn ôn thi trong căn hộ nhỏ của cha mẹ ở Vũ Hán. Xiong Yangei bắt đầu học vào lúc 8 giờ sáng và hoàn thành vào lúc 11 giờ đêm. Bình thường ở trường, Xiong Yangei có thể nghỉ giải lao ngắn giữa giờ học cả ngày trước khi về nhà ôn lại bài vở. Tuy nhiên, trong suốt hai tháng qua, thành phố Vũ Hán phải cách ly vì đại dịch vì vậy, Xiong chỉ học ở nhà. Hàng ngày cô ngồi trước máy tính cho đến khi mắt nhức mỏi để ôn luyện cho kỳ thi vào đại học sắp tới.

"Tôi thực sự lo lắng. Kỳ thi sắp tới rất quan trọng và là bước ngoặt trong cuộc sống của tôi. Nền tảng giáo dục của mỗi người thực sự rất quan trọng", Xiong nói thêm.

200409184856-gaokao-2013-exlarge-169-158649

Trước các kỳ thi đại học, áp lực học tập và ôn tập luôn đè năng lên vai các học sinh cấp ba. Vì vậy, trong năm 2019, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu bố mẹ và thầy cô không tạo áp lực bài vở lên các học sinh chuẩn bị cho kỳ thi đại học.

Tại Trung Quốc, học sinh và giáo viên bày tỏ lo ngại về dịch bệnh Covid-19 có thể ảnh hưởng đến điểm số trong kỳ thi vào đại học. Việc nghỉ học trong nhiều tháng đang khiến cho các gia đình lo lắng gia tăng.

"Sau khi kỳ thi vào đại học phải trì hoãn, tôi thực sự lo lắng. Tuy nhiên, để tránh các ảnh hưởng tâm lý, tôi phải học tập và chiến thắng kỳ thi.

Kéo dài thời gian thi vào đại học

Kỳ thi dự kiến sẽ tổ chức vào khoảng 7-8/7, ngoại trừ Bắc Kinh và Hồ Bắc – hai khu vực là tâm điểm của đại dịch, sẽ có thông báo sau về thời gian thi.

Theo Tân Hoa Xã, trong khi các học sinh cấp ba tại hơn chục tỉnh thành đã trở lại trường thì các học sinh ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông và Hồ Bắc vẫn tiếp tục chờ ngày thông báo trở lại học và thay thế bằng hình thức học trực tuyến tại nhà.

Các sinh viên ở Thượng Hải và Quảng Đông cũng sẽ trở lại lớp học dự kiến vào 27/7.

Theo hãng CNN, kỳ thi đại học Trung Quốc sẽ diễn ra trong thời gian 9 tiếng kéo dài hai ngày và bao gồm 4 môn: Tiếng Trung Quốc, toán, tiếng Anh và các bộ môn khoa học (vật lý, hóa học và sinh học) cũng như các một nghệ thuật tự do (chính trị, lịch sử và địa lý).

Hình ảnh học sinh sau khi tham gia kỳ thi đầu vào đại học năm 2013 ở một khu vực Trung Quốc. Ảnh:CNN

Hình ảnh học sinh sau khi tham gia kỳ thi đầu vào đại học năm 2013 ở một khu vực Trung Quốc. Ảnh:CNN

Kết quả kỳ thi của học sinh sẽ là tiêu chí duy nhất tuyển chọn đầu vào đại học Trung Quốc. Không giống với kỳ thi SAT ở Mỹ, học sinh nước này có thể tham gia kỳ thi vài lần. Học sinh Trung Quốc chỉ thi một lần và tham gia tuyển chọn vào đại học.

Sau thông báo về kỳ thi, thậm chí trên mạng xã hội đã có thiết lập đếm ngược 100 ngày chờ kỳ thi. Sharon Li – một học sinh Quảng Châu cảm thấy nhẹ nhõm vì lùi thời gian kỳ thi. Sharon cho biết cô đã liên tục học ở nhà để chuẩn bị cho kỳ thi vào đại học trong nhiều tuần, đọc sách mỗi ngày sau khi làm thêm bài tập luyện ở nhà.

Li nói rằng khi học ở nhà, cô phải đặt mình dưới áp lực rất lớn để cạnh tranh với các sinh viên khác. Li cũng nhớ lại các hướng dẫn của thầy giáo về kỳ thi.

"Thầy giáo nói rằng bởi vì chúng ta không thể so sánh mức độ học tập chuẩn bị với các học sinh khác nên một số học sinh sẽ không cảm thấy áp lực và một khi chúng ta trở lại trường và tham gia kỳ thi chúng ta sẽ nhận ra mình đang tụt lại phía sau nếu không có sự cố gắng", cô nói.

Li bắt đầu học muộn vào buổi tối và thỉnh thoảng kéo dài giờ học đến tận 2 giờ sáng. Tinh thần thi cử và điểm số khiến cô áp lực. Hiện tại có thêm một tháng để học, Li hi vọng rằng có thể áp dụng một chương trình học thoải mái hơn.

"Tôi có  thêm một tháng nữa để ôn luyện các kiến thức còn yếu. Có thể tôi lại đối mặt với các luẩn quẩn trong kiến thức", Li nói.

Tuy nhiên, phụ huynh của Li Yongjun lại nói rằng, việc hoãn lại kỳ thi một tháng đang khiến cho nhiều phụ huynh như anh cảm thấy căng thẳng hơn vì phải chờ đợi.

"Chúng tôi tất cả đều mệt. Điều này là khó khăn cho mọi người. Chúng tôi hi vọng các kỳ thi có thể diễn ra sớm hơn và nhanh hơn. Sẽ rất mệt mỏi nếu kéo dài chờ đợi", anh Li nói.

Theo CNN, đó là quan điểm chung của các học sinh sẽ tham gia kỳ thi đại học Trung Quốc trong năm nay giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc. Đại dịch đang khiến cho cuộc sống của người dân khó khăn hơn cả dịch SARS trước đó.

Li – một học sinh cấp ba Quảng Châu nói rằng cô sinh ra vài tháng trước khi đại dịch SARS bùng phát và đang ôn luyện cho kỳ thi đại học năm nay cũng đúng vào đại dịch toàn cầu.

"Tôi cho rằng mọi thứ đã được lựa chọn bởi Chúa", Li nói.

Những học sinh khác cho rằng họ cảm thấy đã trưởng thành hơn trong suốt ba tháng qua đối mặt với dịch bệnh và học tập.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Tổ Quốc

Share.

Leave A Reply