Trước khi lên đại học không có nổi chiếc laptop nhưng CEO Google nghĩ “chính thế lại hay”

0

Sẵn sàng du học – CEO Google – Sundar Pichai – lớn lên ở Chennai, Ấn Độ với rất ít cơ hội tiếp xúc với điện thoại, càng không nói đến máy tính hay internet. Nhưng chính quá trình trưởng thành này đã giúp anh nhận ra công nghệ có sức ảnh hưởng lớn đến mức nào.

Pichai tốt nghiệp Stanford với bằng thạc sĩ kỹ thuật. Sau đó, anh tiếp tục lấy bằng MBA từ Trường Wharton tại Đại học Pennsylvania. Anh làm việc tại Applied Materials và McKinsey trước khi gia nhập Google năm 2004. Ở đó, Pichai giữ nhiều vai trò khác nhau, bao gồm người giám sát Chrome, giám đốc sản xuất của Google và cũng là người đứng đầu hệ điều hành Android.

Sundar Pichai trở thành CEO của Google vào năm 2015. Thế nhưng, hành trình đi tới vị trí giám đốc điều hành của anh vốn không trải hoa hồng. Nhất là khi người ta biết rằng, gia đình Pichai đã phải mất 5 năm để mua được một chiếc điện thoại. Khi họ đã mua được nó, những người hàng xóm thường xuyên đến để gọi nhờ.

"Chiếc điện thoại dường như trở thành tài sản chung. Mọi người đến và gọi điện cho con của họ. Đối với tôi, nó cho thấy sức mạnh to lớn mà công nghệ có thể mang lại"– Pichai chia sẻ với CNN.

ssdh-sundar-pichai1

 

Khi Pichai chuyển đến Hoa Kỳ và theo học trường Đại học Standford nhờ học bổng, anh mới bắt đầu sử dụng máy tính. Nhưng những gì xảy ra sau đó mới là kỳ tích.

Khi được hỏi liệu còn tin vào giấc mơ Mỹ hay không, Pichai cho biết, nước Mỹ vẫn là vùng đất của cơ hội. "Tôi nghĩ đến ngày hôm nay điều đó vẫn đúng. Nhưng chúng ta cần phải nỗ lực thật nhiều để điều đó trở thành sự thật".

Trở thành CEO của Google là "cơ hội của cả cuộc đời", Pichai nói. Nhưng đó không phải là thứ anh mưu cầu. Pichai nói rằng anh ấy đã rất ngạc nhiên khi các nhà đồng sáng lập Google – Larry Page và Sergey Brin – tiếp cận mình về điều đó.

"Tôi bận rộn phát triển các sản phẩm nhưng không đoán trước được nó sẽ đi đến đâu" – Pichai chia sẻ.

"CEO phải là người có tấm gương đạo đức hàng đầu, đưa ra phạm vi mà công nghệ tác động đến xã hội. Tôi xem nó như một phần cơ bản trong vai trò của mình. Nhưng tôi nghĩ đạo đức là điều cần thiết với tất cả các tầng lớp của các tổ chức".

Khi mọi người trở nên quan tâm hơn về quyền riêng tư dữ liệu, Pichai cho biết Google đang tìm cách giúp người dùng dễ dàng giảm thiểu thông tin của họ và kiểm soát dữ liệu tốt hơn. Ví dụ, công ty gần đây đã công bố một cách để người dùng tự động xóa lịch sử vị trí và hoạt động duyệt web của họ.

"Tôi không nghĩ người dùng có cảm giác an toàn về cách dữ liệu của họ được sử dụng. Chúng tôi đã đặt lên vai người dùng một gánh nặng lớn".

Pichai cũng đang phải giải quyết những thách thức trong công ty. Năm ngoái, các nhân viên của Google trên khắp thế giới đã tổ chức các cuộc "đi bộ hàng loạt" để phản đối việc công ty đã làm ngơ trước sự quấy rối tình dục và phân biệt đối xử.

Pichai tin rằng các cuộc đi bộ đã khiến Google trở nên tốt hơn. "Nhân viên của chúng tôi rõ ràng đã lên tiếng đúng lúc khi công ty không làm đúng. Tôi nghĩ rằng đó là một điểm tốt trong văn hóa khi mà chúng tôi có thể thừa nhận một điều gì đó công khai và sau đó làm việc chăm chỉ để khiến mọi thứ tốt hơn".

"Đối với tôi, khi điều hành một công ty có tầm cỡ, điều cực kỳ quan trọng là không được có bất kỳ sự trả thù nào. Tôi rất coi trọng điều đó", Pichai nói. "Chúng tôi có các quy trình rất nghiêm ngặt với nhiều cấp độ giám sát những loại chuyện như thế, điều này rất quan trọng."

Pichai nói rằng phụ nữ nên có trải nghiệm "rất bao quát" khi họ ở nơi làm việc. "Đó là về việc đầu tư vào họ, phát triển sự nghiệp và hỗ trợ kinh nghiệm làm việc cho họ suốt chặng đường dài".

CEO Google cho rằng phụ nữ cần được đối xử công bằng hơn trong công việc.

CEO Google cho rằng phụ nữ cần được đối xử công bằng hơn trong công việc.

"Những suy nghĩ chỉ đến từ bản thân bạn là không đủ. Bạn phải lắng nghe những quan điểm từ bên ngoài. Bạn phải cởi mở với những gì đang diễn ra xung quanh, để hiểu những ảnh hưởng mà sản phẩm của bạn mang lại, học hỏi và làm việc chăm chỉ để làm cho điều đó trở nên tốt hơn" – Pichai nhắc nhở.

Cá Domino (SSDH) – Theo CNN

Share.

Leave A Reply