6 bí quyết tự học Tiếng Anh giao tiếp hiệu quả tại nhà

0

Sẵn sàng du học – Việc tự học Tiếng Anh giao tiếp thường bị nhiều người than phiền là khó khăn, không hiệu quả. Nhiều bạn trẻ cho biết dù rất muốn nói tiếng Anh lưu loát như người bản xứ nhưng khi bắt đầu thì lại vô cùng lúng túng, khó khăn bởi các lý do như không thể chọn lựa từ phù hợp, phát âm chưa chuẩn hay nói sai ngữ pháp. Một trong những mong muốn của rất nhiều bạn trẻ học Tiếng Anh là có thể giao tiếp hiệu quả, nói năng lưu loát như người bản xứ. Vậy bí quyết tự học Tiếng Anh giao tiếp hiệu quả là gì?

hoc-tieng-anh

1. Lên kế hoạch tự học Tiếng Anh giao tiếp

Học Tiếng Anh giao tiếp đòi hỏi kết hợp nhiều kĩ năng sử dụng ngoại ngữ như là: nghe, nói, phát âm, chọn lựa từ vựng và áp dụng hiệu quả các kĩ năng này trong thực tế. Phạm trù sử dụng ngữ pháp của Tiếng Anh giao tiếp đơn giản hơn, chỉ sử dụng cấu trúc và mẫu câu đơn giản, nhờ đó bạn có thể dễ dàng nắm được bí quyết học hiệu quả.

Nhiều bạn cho biết, việc sử dụng Tiếng Anh giao tiếp hoàn toàn không cần đến ngữ pháp. Chỉ cần học thuộc lòng các mẫu câu và áp dụng. Tuy nhiên, có đến hàng trăm ngàn mẫu câu giao tiếp khác nhau và việc học thuộc lòng sẽ khiến bạn không thể ghi nhớ được hết kiến thức, càng khiến quá trình học Tiếng Anh trở nên khó khăn và gây chán nản cho người học.

Khi quyết định học Tiếng Anh giao tiếp, hãy ôn lại kiến thức ngữ pháp cơ bản. Học những mẫu câu thường sử dụng trong các tình huống, cách sử dụng ngữ điệu và luyện phương pháp nghe hiểu. Tiếp tục học những mẫu câu giao tiếp mới và đưa vào vận dụng trong các đoạn hội thoại tình huống.

2. Tập suy nghĩ và diễn đạt mọi thứ bằng Tiếng Anh

Như đề cập ban đầu, việc học giỏi Tiếng Anh và việc nói lưu loát là 2 phạm trù khác nhau. Nhiều bạn cho biết dù nghe hiểu, nhưng khi đáp lại các bạn vẫn không tìm được từ phù hợp.

Trong những trường hợp này, hãy luyện tập cách suy nghĩ mẫu câu, từ loại thích hợp trong cuộc sống hằng ngày. Chẳng hạn như khi giao tiếp bằng Tiếng Việt, hãy chủ động phiên dịch câu nói đó sang Tiếng Anh, thường xuyên thực hiện và não bộ của bạn sẽ hình thành nên thói quen tìm từ Tiếng Anh nhanh chóng, giúp bạn khi giao tiếp không phải ngập ngừng, lúng túng. Não bộ con người khi được rèn luyện một kĩ năng nhất định đến thuần thục sẽ tự sinh ra phản xạ tốt hơn cho lần sau, chính vì vậy việc đọc các đoạn văn Tiếng Anh thường xuyên cũng giúp kĩ năng dịch của chúng ta được nhanh và tốt hơn.

3. Luyện tập cách phát âm, ngữ điệu theo như người bản xứ

Tiếng Anh cũng được chia ra nhiều ngữ điệu khác nhau như giọng Anh-Anh, Anh-Mỹ, Anh-Úc… Theo cách giảng dạy từ khi còn nhỏ, ta thường làm quen với cách phát âm của Anh-Mỹ hơn, mặc dù Anh-Anh sẽ có được ngữ điệu chuẩn mực hơn. Tuy vậy sự phổ biến của Anh-Mỹ cũng sẽ không ảnh hưởng đến năng lực ngoại ngữ của bạn, bạn có thể chọn dùng ngữ điệu Anh-Mỹ làm quen trước.

Cách luyện tập ngữ điệu thường bắt đầu từ cách phát âm các từ, các câu. Sau khi đã có được cách phát âm chuẩn, bạn bắt đầu làm quen với ngữ điệu của người bản xứ. Cách nói của người Anh/Mỹ thường có những tông lên, xuống trong câu, tạo nên sự tự nhiên cho câu nói. Quy tắc này trái ngược với ngữ điệu người Việt Nam, vì hệ thống ngữ pháp của chúng ta đã có sẵn các thanh dấu, do đó ngữ điệu thường khá ngang, và theo thói quen ta áp dụng điều này cho Tiếng Anh, gây nên tình trạng giao tiếp trở nên tồi tệ.

Bạn có thể học cách sử dụng ngữ điệu bằng cách học theo các mẫu băng hội thoại và bắt chước, xem phim Tiếng Anh và lặp lời các bài hát bằng Tiếng Anh. Có rất nhiều đoạn video, ghi âm hội thoại giao tiếp căn bản và bạn có thể nghe chúng mỗi ngày, lặp lại và bắt chước ngữ điệu của người nói. Ngoài ra hãy thường xuyên nghe các bài hát Tiếng Anh, lặp lại theo lời bài hát để luyện cách phát âm và uốn chữ tốt nhất.

Những website hướng dẫn cách học phát âm, giao tiếp và luyện nói nổi tiếng nhất:

4. Ghi nhớ từ vựng, cấu trúc câu thường xuyên

Bạn sẽ không thể nào học tốt Tiếng Anh và sử dụng Tiếng Anh giao tiếp hiệu quả nếu như không tiếp thu thêm từ mới, học thêm các mẫu câu và ôn luyện thường xuyên. Bổ sung lượng từ vựng cho bản thân sẽ giúp bạn có thêm vốn Tiếng Anh giao tiếp lâu dài.

Những cách học từ vựng thông dụng:

  • Luyện từ vựng bằng cách chép và thuộc lòng nhiều lần.
  • Tự học từ vựng hằng ngày với flashcard.
  • Luyện học từ mới thông qua bài hát, truyện bằng Tiếng Anh, các đoạn hội thoại, giao tiếp trong từ ngữ cảnh, phim ảnh.
  • Học từ vựng trong các bài tập ngữ pháp.
  • Luyện đọc các bài đọc Tiếng Anh, tra cứu từ vựng khi gặp từ mới, đọc lại nhiều lần cho đến khi có thể tự dịch cả đoạn văn.

Từ vựng còn được chia thành nhiều từ loại như danh từ, động từ, tính từ khác nhau. Ví dụ như: science (N): Nhà khoa học, còn có các loại từ scientific (adj), scientifically (adv), scientist (n). Do đó khi học từ vựng cần nắm bắt rõ các nhóm từ khác nhau, cách vận dụng từng loại từ vào câu và áp dụng đúng ngữ pháp mới có thể giúp ta nói Tiếng Anh chính xác và trôi chảy.

5. Không nản chí khi tự học

bat-dau-hoc-tieng-anh-nhu-the-nao-hieu-qua-nhat

Là nguyên nhân chính khiến bạn bỏ cuộc khi tự học Tiếng Anh, những nỗi lo về năng lực của bản thân, nản chí khi kết quả chưa có mấy thay đổi khiến bạn dần từ bỏ. Luôn đặt mục tiêu, cố gắng phấn đấu và chăm chỉ ôn luyện mỗi ngày sẽ là những yếu tố giúp bạn tự học Tiếng Anh thành công tại nhà. Đừng bao giờ có những ý nghĩ nản lòng, bỏ cuộc khi kết quả chưa mấy khả quan.

6. Không ngại nói, ngại thể hiện trình độ ngoại ngữ của bản thân

Việc e dè, ngại ngùng, lo sợ người khác phát hiện bạn sử dụng Tiếng Anh kém cũng là một trong những lý do khiến bạn không thể phát triển khả năng của bản thân. Luôn tự tin, mạnh dạn và sẵn sàng nói khi cần trước đám đông, bạn bè dù cho có nhiều lời chê bai sẽ khiến bạn xây dựng một tâm lý tốt cho bản thân, loại bỏ hoàn toàn được những mối lo về khả năng giao tiếp.

Hãy đăng kí một câu lạc bộ giao tiếp Tiếng Anh tại trường học hoặc tại cộng đồng địa phương, để cùng bạn bè rèn luyện giao tiếp Tiếng Anh. Luôn đặt quy định hạn chế nói Tiếng Việt tối đa những khi tham gia sinh hoạt câu lạc bộ cũng như chọn lựa đề tài giao tiếp đa dạng, để khoảng thời gian rèn luyện kĩ năng nói Tiếng Anh được hiệu quả hơn.

Lên kế hoạch tự học Tiếng Anh giao tiếp ngay hôm nay, để có được mục tiêu học tập tốt nhất. Kiên trì rèn luyện mỗi ngày, mọi lúc mọi nơi cũng sẽ là những yếu tố giúp bạn tự học thành công đấy nhé.

Thái Hải (SSDH) – Theo duhoc.online tổng hợp

Share.

Leave A Reply