Báo động tình trạng sử dụng bằng cấp giả tại Malaysia

0

Sẵn sàng du học – Một cuộc điều tra cho thấy cứ 20 người được tuyển dụng tại Malaysia thì có một người dùng bằng giả và cứ 10 người được tuyển dụng có một người có bằng cấp “xuất xưởng” từ cơ sở đào tạo kém uy tín.

 

sinh-vien-quoc-te-1-e1556170011560

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, một cuộc điều tra gần đây tại Malaysia cho thấy cứ 20 người được tuyển dụng tại nước này thì có một người sử dụng bằng cấp giả và cứ 10 người được tuyển dụng có một người có bằng cấp “xuất xưởng” từ các cơ sở đào tạo kém uy tín.

Đây là kết quả điều tra của Akhbar & Associates, một cơ quan chuyên thực hiện việc kiểm tra lý lịch cơ bản của những ứng viên mà các công ty tại Malaysia có ý định tuyển dụng.

Giám đốc điều hành Akhbar & Associates, ông Akhbar Satar cho biết rất nhiều người sử dụng bằng cấp giả đã nộp đơn ứng tuyển những vị trí quản lý cấp cao tại nhiều lĩnh vực như ngân hàng, y tế (bệnh viện, phòng khám)…. Akhbar & Associates đã phát hiện không ít trường hợp bác sỹ sử dụng bằng giả.

Thông tin nói trên được đưa ra sau khi kênh truyền hình Al-Jazeera của Qatar phát bộ phim tài liệu nói về một “xưởng sản xuất” bằng cấp giả có tên Axact tại Pakistan bị cảnh sát nước này phát hiện và triệt phá. Trong danh sách các đối tượng lấy chứng chỉ từ "xưởng" này có 80 người Malaysia với tên tuổi và địa chỉ cụ thể.

Bộ phim cũng tiết lộ, hàng nghìn người nhận bằng giả từ cơ sở này hiện đang hành nghề bác sĩ, y tá, giáo viên, kỹ sư tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Malaysia, Singapore và Thái Lan. Đáng nói là nhiều người trong số này đang nằm giữ những vị trí trọng yếu liên quan đến tính mạng con người.

Malaysia được xếp vào một trong những nước được coi là “miếng đất màu mỡ” cho nạn sử dụng bằng giả vì việc kiểm tra bằng cấp tại nước này không chặt chẽ. Ngoài ra, khi phát hiện người sử dụng bằng giả, các công ty của Malaysia thường chỉ xử lý nội bộ, ít khi báo cho cảnh sát. Vì thế, những đối tượng sử dụng bằng giả vẫn có thể tiếp tục làm việc và là mối họa cho xã hội.

Cũng theo bộ phim, có trên 370 trường đại học trực tuyến giả mạo, được quảng cáo là có trụ sở tại Mỹ, có liên quan đến Axact, trong đó có Brooklyn Park University, Nixon University và Newford University.

Phát biểu về kết quả điều tra của Akhbar & Associates, Giám đốc điều hành Cơ quan quản lý bằng cấp Malaysia (MQA) Rahmah Mohamed khẳng định không một tổ chức cơ quan nào được phép tha thứ cho hành vi sử dụng bằng cấp giả mạo.

Chính phủ Malaysia coi chất lượng giáo dục là yếu tố quan trọng để thúc đẩy nguồn nhân lực chất lượng cao, có tính cạnh tranh cũng như tạo điều kiện cho các tài năng đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, tại Malaysia dấy lên dư luận một số chính trị gia, trong đó có Thứ trưởng Ngoại giao Marzuki Yahya và cựu lãnh đạo bang Johor, ông Osman Sapian, đã dối trá về bằng cấp của họ./.

Thái Hải (SSDH) – Theo TTXVN/VietnamPlus

 

Share.

Leave A Reply