Bí quyết “săn” học bổng của nữ du học sinh Nhật Bản

0

Sẵn sàng du học – Hành trang sang Nhật du học của cô sinh viên Nguyễn Thị Mai Hương, khoá 4, khoa Kế hoạch Phát triển, Học viện Chính sách và Phát triển là ước mơ cháy bỏng được học tập và làm việc tại đất nước mặt trời mọc.

Nữ du học sinh Nguyễn Thị Mai Hương.

Nữ du học sinh Nguyễn Thị Mai Hương.

Tình yêu thương là bệ đỡ

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Nghệ An quanh năm hứng chịu bão lũ, Nguyễn Thị Mai Hương luôn ý thức phải cố gắng học thật giỏi. Những năm cấp 3, được bố mẹ vẫn động viên, Mai Hương cố gắng ôn tập thật tốt chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng nhất cuộc đời.

Tốt nghiệp THPT, Mai Hương thi vào Trường ĐH kinh tế quốc dân nhưng do thiếu 0,5 điểm nên em đăng ký vào Học viện Chính sách và Phát triển.

Ý định học một năm, Mai Hương sẽ thi lại vào trường ĐH Kinh tế quốc dân. Thế nhưng ý định đó không còn trong em sau khi học hết năm thứ nhất. Em quyết tâm theo học Học viện Chính sách và Phát triển – bến đỗ cuối cùng cho hành trình đại học.

Mai Hương tâm sự: “Em không nỡ rời xa Học viện Chính sách, vì đây là môi trường học tập quá hoàn hảo. Từ trang thiết bị giảng dạy, cơ sở vật chất đến độ nhiệt huyết của các giảng viên. Các thầy cô giáo Học viện thương và chăm lo cho sinh viên khiến em cảm giác như đang đi học cấp 3 chứ không phải đại học.

Chính tình yêu thương đó là bệ đỡ, khơi gợi đam mê, dạy dỗ, rèn giũa để em trưởng thành như ngày hôm nay".

Tích cực trong hoạt động Đoàn

Để có được kết quả học tập tốt trong suốt thời gian học đại học, Mai Hương cho hay cách học của em không có gì quá đặc biệt. Mỗi giờ lên lớp, cô sinh viên đến từ mảnh đất xứ Nghệ luôn tập trung lắng nghe các bài giảng, nếu có gì không hiểu thì cô sẽ hỏi thầy cô, bạn bè, kết hợp thêm tìm tòi, nghiên cứu tài liệu ở thư viện, tài liệu trên mạng.

Trong thời gian học đại học, Mai Hương tham gia rất nhiều hoạt động Đoàn. Không chỉ tham gia hoạt động của Đoàn trường, em còn tham gia hoạt động Đoàn của Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng như hoạt động của Đoàn khối các cơ quan Trung ương tổ chức.

Là Bí thư liên chi khoa, Ủy viên Ban thường vụ Đoàn trường, Ủy viên chi bộ Khối Chính trị và Công tác sinh viên nên Mai Hương có nhiều cơ hội tiếp xúc gặp gỡ và giao lưu với nhiều bậc anh, chị đi trước. Nhờ vào đó, Hương có cơ hội mở mang tầm hiểu biết, tiếp thu kinh nghiệm sống nhiều hơn.

Với sự cố gắng và năng nổ trong các hoạt động Đoàn, năm 2016 Mai Hương là 1 trong 35 Bí thư tiêu biểu được đoàn khối các cơ quan Trung ương khen thưởng. Năm 2017, em nhận Bằng khen sinh viên 5 tốt của Khối các cơ quan Trung ương.

Bí quyết săn học bổng du học Nhật Bản

Tốt nghiệp ĐH tháng 7/2017 với tấm bằng giỏi, đến tháng 10/2017, Mai Hương nhận học bổng bán phần du học Nhật Bản. Bắt đầu với môi trường học tập mới, làm quen với nếp sống ở Nhật cũng là sự bắt đầu hành trình mới của cô gái xứ Nghệ.

Chia sẻ về quá trình săn học bổng du học thạc sĩ Nhật Bản, Mai Hương tâm sự: Từ năm thứ nhất, em bắt đầu học tiếng Nhật. Đầu tiên là tự học tại nhà, nhưng tự mình học một ngôn ngữ thật là khó nên em đã tìm đến trung tâm ngoại ngữ.

Khi tốt nghiệp đại học, vốn tiếng Nhật của em cũng kha khá. Em quyết định săn học bổng đi du học ở Nhật. Đây cũng may mắn nhưng cũng là sự cố gắng để theo đuổi ước mơ.

Khi hỏi về bí quyết học tập, Mai Hương cho biết, đối với môn Ngoại ngữ, ngoài việc học ở trên trường lớp thì về nhà cũng cần phải năng động, học hỏi thêm bạn bè và các anh chị khóa trước.

Đặc biệt, học ngoại ngữ nếu không chịu khó tìm hiểu môi trường bên ngoài như học trên mạng, đọc nhiều, viết nhiều, không thường xuyên giao tiếp với bạn bè, những người có trình độ ngoại ngữ tốt và nhất là giao tiếp với người nước ngoài.

Theo em, để học tốt bất kỳ một môn nào, điều quan trọng nhất là phải chăm chỉ, kiên trì và chịu khó.

Chia sẻ về dự định tương lai, Mai Hương cho biết, em sẽ họ tập tốt để xong chương trình thạc sĩ ngành Quan hệ quốc tế, Trường Waseda University. Em dự định sẽ làm việc một vài năm ở Nhật sau đó về Việt Nam.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Share.

Leave A Reply