“Chat” với tiến sĩ vừa tốt nghiệp ngành quản lý xây dựng tại New Zealand

0

Sẵn sàng du học – Hotcourses Vietnam đã kết nối với anh Tiến Đạt sau khi anh vừa hoàn thành chương trình Tiến sĩ ngành Quản lý xây dựng thuộc trường Auckland University of Technology (AUT) để tìm hiểu về trải nghiệm nghiên cứu tiến sĩ tại New Zealand và định hướng tương lai của du học sinh sau tốt nghiệp.

Xin chào anh Tiến Đạt, lý do gì khiến anh đã chọn một đất nước chỉ có 8 trường Đại học và chỉ 3 trong số 8 trường đó có ngành quản lý xây dựng? Điều này có làm cơ hội giành học bổng của anh thêm phần khó khăn?

Với mình, tiêu chí khi lựa chọn học bổng Tiến sĩ sẽ có những thứ tự ưu tiên nhất định. Mình chọn điểm đến trước rồi mới chọn trường, chọn giáo sư hướng dẫn… Thứ tự ưu tiên của mình là Canada, New Zealand, Úc, châu Âu (ngoại trừ Anh), Mỹ và các nước khác. Mình ưu tiên như thế vì mình quan tâm đến biến đổi khí hậu, phân biệt đối xử, chế độ định cư sau khi học xong và một vài thứ khác. Mình để ý thấy các bảng xếp hạng hòa bình, minh bạch, đáng sống, dễ định cư, thì Canada và New Zealand là hai nước có thể đáp ứng được mọi tiêu chí. Vì thế, đây là hai mục tiêu chính của mình – và đây cũng là hai điểm đến mình đã đặc biệt quan tâm lúc còn học đại học ở trong nước.

Mình thường suy nghĩ là sẽ lựa chọn cái mình muốn nhất (cho dù có khó, thất bại thì học hỏi thêm), và đây cũng là định hướng của mình khi săn học bổng. Mình luôn hướng tới Canada trước, nhưng toàn thất bại do không tìm được Giáo sư có cùng hướng nghiên cứu với mình, và số lượng học bổng khá hạn chế. Thế nên, sau đó, mình tập trung vào New Zealand. Cơ hội học bổng hiển nhiên là khó hơn nhưng mình vẫn muốn thử vì cũng không mất mát gì khi chuẩn bị hồ sơ, và hồ sơ cho các trường đều tương đối giống nhau. Mình cũng đã gửi cả trăm email tới các giáo sư tại các trường Đại học nhưng mình chỉ nhận được vài email có phản hồi tích cực và quan tâm tới hướng nghiên cứu của mình. Cuối cùng, mình đã quyết định nhận học bổng AUT Vice Chancellor’s Doctoral Scholarships 2016-2019, thuộc trường Auckland University of Technology (AUT).

Auckland University of Technology - AUT

Anh có thể chia sẻ rõ hơn về hành trình chinh phục học bổng?

Mình mong muốn làm giảng viên tại một trường Đại học ngay khi mình đang học Đại học, và điều này đã thôi thúc mình học cao học. Cụ thể là mình đã nhận được học bổng thạc sĩ Graduate Scholarship Program for Excellent Foreign Students (EFS) khoa Management Technology thuộc học viện Sirindhorn International Institute of Technology (SIIT), Thammasat University ở Thái Lan. Trong những tháng cuối của chương trình thạc sĩ, mình đã liên hệ với các giáo sư ở New Zealand, Úc, và Canada. Như đã chia sẻ ở phía trên, mình chỉ nhận được vài email hồi đáp tích cực.

Trên thực tế, có những ngành học hay học bổng không yêu cầu bạn phải liên hệ trước với giáo sư, nhưng đối với bản thân mình, đây là một việc làm cần thiết. Việc theo học chương trình tiến sĩ trong một thời gian dài đồng nghĩa với việc bạn sẽ dành nhiều thời gian để nghiên cứu đề tài cùng giáo sư. Nếu bạn và giáo sư có sự thống nhất, hay nói cách khác, nếu hướng nghiên cứu bạn phù hợp chuyên môn của giáo sư thì con đường nghiên cứu của bạn sẽ rất thuận lợi.

city Buidling

city Buidling

Mình đã nhận được sự đồng ý hướng dẫn của 2 giáo sư trường AUT với học bổng của Khoa. Tất nhiên là mình cũng phải vượt qua buổi phỏng vấn và bài test năng lực từ họ. Nhờ có sự nỗ lực và cố gắng từ bản thân khi làm bài test, mình đã nhận được học bổng. Ngay thời điểm đó, mình đã tìm được học bổng AUT Vice Chancellor’s Doctoral Scholarships cùng trường với giá trị cao hơn, nên mình đã mạnh dạn nhờ 2 giáo sư hỗ trợ và viết thư giới thiệu giúp mình. Kết quả là mình đã giành được học bổng này.

Ngoài nhận được phản hồi từ trường AUT, New Zealand, mình cũng nhận được sự đồng ý hướng dẫn từ vaif giáo sư ở Úc. Mình có nhận được học bổng toàn phần ở Griffith University. Tuy nhiên, do mình yêu thích đất nước New Zealand hơn nên mình đã từ chối học bổng này.

Từ kinh nghiệm bản thân, mình thấy yếu tố quan trọng nhất để giành được học bổng tiến sĩ đó chính là khả năng làm nghiên cứu và sự chủ động của chính bạn. Bạn sẽ rất dễ nhận được học bổng từ giáo sư hay từ khoa. Tất nhiên, học bổng toàn phần từ chính phủ hay trường sẽ khó hơn đôi chút.

myhc_45486

Anh có thể tiết lộ thêm về nội dung nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Auckland?

Trong 3 năm làm Tiến sĩ, năm đầu mình tập trung vào Research Proposal, năm thứ 2 tập trung làm nghiên cứu kéo dài tới giữa năm 3, và năm cuối chỉ là tổng hợp lại kết quả. Chương trình Tiến sĩ mình học theo hướng nghiên cứu chứ không có course work (các giờ giảng trên lớp). Hướng nghiên cứu của mình liên quan tới Building Information Modelling (BIM) và Green Building. Đây là hai hướng nghiên cứu đang rất “nóng” trong vòng 5-7 năm trở lại đây. Thông thường BIM và Green Rating Systems là hai mảng độc lập với nhau, nhưng trong nghiên cứu của mình, mình muốn liên kết chúng lại với nhau để có tác dụng bổ trợ lẫn nhau. Khi một công ty dùng BIM thì họ có thể làm cho công trình xanh, sạch, đẹp, bền vững với môi trường hơn và ngược lại.

Anh có dự định gì sau khi tốt nghiệp PhD tại New Zealand? Cơ hội việc làm và định cư tại New Zealand có khả quan không?

Như mình đã chia sẻ ở trên, mình chọn New Zealand làm điểm đến là vì môi trường và cơ hội định cư. Trong 3 năm ở đây, mình đã coi New Zealand là nhà, vì thế, sau khi học xong, mình sẽ kiếm việc làm trong trường Đại Học hoặc ngành xây dựng rồi ở lại New Zealand.

myhc_45482

Mình thấy có hai cách để ở lại làm việc và định cư không chỉ ở New Zealand mà ở các nước khác. Thứ nhất và truyền thống nhất là cố gắng học tập trong quá trình học hành để có được những thành tích mà ít người đạt được. Từ đó, khả năng của bạn sẽ được công nhận và sẽ có nhiều người muốn giữ bạn lại làm việc cho họ. Thứ hai là phải có mạng lưới quan hệ (networking skills), đây là một điều rất quan trọng mình quan sát được khi ở New Zealand 3 năm. Không phải ai cũng đạt được những thành tích đáng mơ ước nên bạn cần trau dồi kỹ năng phát triển mạng lưới quan hệ để nhiều người biết đến sự hiện diện của bạn. Sẽ là vô ích nếu như bạn có kiến thức có thể làm được việc “ngon lành” nhưng lại chẳng nhiều người trong ngành biết đến năng lực của bạn.

Mình biết có nhiều người kiến thức thật sự không tốt lắm nhưng nhờ có kỹ năng kết nối nên họ đã là người được chọn. Ví dụ như có 2 lựa chọn giữa một người kiến thức 7 điểm nhưng có mạng lưới quan hệ tốt và một người kiến thức 8.5 nhưng không có mạng lưới quan hệ, thì nhiều công ty vẫn sẽ chọn người có kiến thức 7 điểm. Đây là quan sát của mình, có thể sai trong trường hợp khác.

Và nếu bạn học ở New Zealand thì cơ hội có việc làm của bạn là rất cao. New Zealand vẫn đang cần rất nhiều người có trình độ năng lực cao, và bạn sẽ được cấp visa làm việc 3 năm sau khi học chương trình Đại Học trở lên. Vì thế không cần phải lo lắng nhiều về yếu tố định cư nếu chọn New Zealand làm điểm đến du học.

Cảm ơn những chia sẻ rất thật lòng và hữu ích của anh. Hotcourses Vietnam xin chúc anh thật nhiều thành công và may mắn trên hành trình sắp tới!

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Hotcourses Vietnam

Share.

Leave A Reply