Chính phủ Úc công bố chính sách mới “mời” sinh viên quốc tế đến sinh sống

0

Sẵn sàng du học – Úc đang trải qua thời kỳ bùng nổ dân số, gây ra áp lực lớn tại các thành phố trọng điểm. Để giải quyết tình trạng này, Chính phủ Liên bang đã công bố một chính sách mới nhằm thu hút sinh viên và công nhân trong lẫn ngoài nước đến sống và làm việc các khu vực ngoại ô của Úc*. Chính sách này nhằm 2 mục đích: duy trì vị thế của Úc trên thị trường giáo dục quốc tế, và đáp ứng nhu cầu của các khu vực ngoại ô.

ssdh-melbourne-du-hoc-uc

Với hơn 47,000 công việc trống tại các khu vực ngoại ô, Chính phủ đang mở cửa mời những người di cư có tay nghề cao  đến để giúp tăng cường lực lượng lao động và cải thiện cuộc sống tại các khu vực này. Chính sách này nhằm cung cấp thêm động lực để sinh viên quốc tế đến học tập, làm việc và sinh sống ở các khu vực ngoại ô của Úc.

Chính sách này có vài điểm mới khá thú vị đối với các sinh viên du học tương lai và lao động nhập cư có tay nghề cao. Bài viết này sẽ phân tích những điểm mới này. 

Visa khu vực ngoại ô mới

Chính phủ Úc công bố hai loại visa mới, với 23.000 địa điểm dành cho lao động nhập cư có tay nghề cao. Những người dùng visa này cần phải sống và làm việc tại các khu vực ngoại ô của Úc trong vòng 3 năm trước khi họ có thể nộp đơn xin thường trú. Mặc dù là họ phải ở thêm 1 năm nữa (trước đây là 2 năm), những người di cư có tay nghề cao sống và làm việc tại Úc với visa này sẽ được ưu tiên xử lý visa và có thể lựa chọn nhiều công việc hơn.

Học bổng đại học mới

Trong vòng 4 năm tới, Chính phủ sẽ trao hơn 4000 học bổng nhằm khuyến khích sinh viên trong và ngoài nước theo học tại các trường đại học ở khu vực khu vực ngoại ô. Khoảng 1.000 học bổng, mỗi suất trị giá 15.000 USD, sẽ được cấp cho cả sinh viên Úc và sinh viên du học hàng năm theo chính sách này. Tuy nhiên, những học bổng này sẽ chỉ dành cho những sinh viên chọn học tại các trường đại học ở khu vực ngoại ô.

Bổ sung thêm một năm cho những người dùng Visa Temporary#

Sinh viên du học chọn học tại các trường đại học ở khu vực ngoại ô theo chương trình học bổng mới sẽ được ở lại thêm một năm. Đối với sinh viên trình độ Đại học, họ sẽ được ở tổng cộng 3 năm; đối với sinh viên trình độ Tiến sĩ, họ sẽ được ở tổng cộng 5 năm.

* Chính phủ định nghĩa khu vực ngoại ô Úc là tất cả các khu vực của Úc ngoại trừ Sydney, Melbourne, Perth, Brisbane và Gold Coast.

# Những thay đổi này không ảnh hưởng tới những người hiện đã có visa và những đơn đăng ký visa trước 11/2019 sẽ được xử lý như bình thường. Bộ Nội vụ cũng đã tuyên bố những người giữ visa vĩnh viễn cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply