Con trai của bà mẹ bán vé số nhận học bổng toàn phần của Chính phủ Ba Lan

0

Sẵn sàng du học – Vừa được tuyển thẳng vào đại học, cậu học trò nghèo Nguyễn Công Minh lại tiếp tục nhận tin vui khi được chọn đi du học Ba Lan.

Nguyễn Công Minh vừa nhận được học bổng của Chính phủ Ba Lan. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Nguyễn Công Minh vừa nhận được học bổng của Chính phủ Ba Lan. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Nguyễn Công Minh là học sinh Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng, đoạt giải ba môn tin học kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2018 và nhiều giải thưởng khác trong quá trình học phổ thông. Với thành tích này, Minh được tuyển thẳng vào đại học.

Mẹ của Minh, bà Dương Thị Chung (44 tuổi, ở P.Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) gần 20 năm nay bán vé số nuôi các con ăn học.

Điều đặc biệt là mới đây, cả gia đình bà Chung tiếp tục nhận tin vui khi cậu con trai vừa được chọn đi du học Ba Lan bậc đại học theo học bổng của Chính phủ Ba Lan.

Với học bổng này, Minh được phía Ba Lan miễn học phí và phí nghiên cứu, được bố trí chỗ ở ký túc xá. Minh cũng được Chính phủ Việt Nam cấp vé máy bay một lượt đi và về, phí đi đường, phí làm hộ chiếu, visa, bảo hiểm y tế và cấp bù sinh hoạt phí hàng tháng theo chế độ hiện hành.

Chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, Minh cho biết mình đang làm thủ tục xin visa cùng các giấy tờ liên quan và dự định lên đường đến Ba Lan trong tháng 10.

Về lý do nộp học bổng du học Ba Lan, Minh nói: "Lúc đầu tôi cũng có tìm hiểu khá nhiều thông tin về học bổng du học nhưng hầu hết những suất học bổng này là hỗ trợ học phí, tức là tôi phải tự túc việc ăn ở và sinh hoạt. Vì điều kiện tài chính của gia đình, tôi chỉ có thể du học bằng học bổng toàn phần.

Thế nên tôi quyết định chọn học bổng nhà nước, một phần vì nó phù hợp về mặt điều kiện kinh tế, mặt khác, chính sách của học bổng cũng ưu tiên cho những học sinh đạt giải học sinh giỏi hơn".

Trước đó, vào năm 2018, cậu chuyện nữ sinh Nguyễn Vũ Linh (Hà Nội) – con gái người lao công nhận học bổng 6 tỷ tồng của đại học danh tiếng Vanderbilt (Mỹ) cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Được biết bố Linh qua đời khi em mới 4 tuổi, người mẹ là Vũ Thị The ở vậy nuôi con. Học hết lớp 3, lại bị bệnh khiến mặt nổi đầy mụn, người mẹ phải bươn chải làm thuê đủ nghề, từ quét dọn đường phố, lao công trong một ủy ban phường, rửa bát ở quán ăn.

Với mức thu nhập 3-4 triệu đồng mỗi tháng, bà The dồn hết cho con ăn học, còn mình nhiều sáng nhịn đói đi làm. 

Hoàn cảnh khó khăn là thế nhưng Linh không đầu hàng số phận, em dốc sức học hành và lấy được học bổng của Đại học Vanderbilt – tốp 14 trường tốt nhất nước Mỹ (theo US News). Câu chuyện của Linh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người khác có hoàn cảnh tương tự. 

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo ĐSPL

Share.

Leave A Reply