Du học châu Âu miễn phí (Kỳ 2): Học tập tại Pháp miễn phí (nếu có học phí cực thấp)

0

Sẵn sàng du học – Pháp cũng là một quốc gia châu Âu được chính phủ tài trợ chi phí học tập cho sinh viên, vì thế, đây là một trong những quốc gia có mức học phí tại các trường công thấp nhất thế giới.

Du học Pháp miễn phí

Pháp có thể không được nhiều người biết đến như Đức trong giáo dục với giá cả phải chăng. Nhưng chắc hẳn các bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng mình cũng có thể du học miễn phí ở Pháp (hoặc, với chi phí rất thấp), không phân biệt quốc tịch. Pháp cũng là một quốc gia châu Âu được chính phủ tài trợ chi phí học tập cho sinh viên, vì thế, đây là một trong những quốc gia có mức học phí tại các trường công thấp nhất thế giới.

Thống kê trong năm học 2013 – 2014 cho thấy, học cử nhân 183 Euro/năm; học Thạc sĩ 354 Euro/năm; học Tiến sĩ 388 Euro/năm và học Kỹ sư 606 Euro/năm. Trái lại, tại các trường tư thục, mức học phí cao hơn rất nhiều – từ 3000 Euro – 10.000 Euro/năm. Đối với chương trình Công lập, mức học phí này sẽ được các bạn du học sinh tính luôn cùng chi phí sinh hoạt khi lập dự kiến ngân sách du học. Mức chi phí hàng năm của sinh viên theo học trường Công lập tại Pháp sẽ là 5000-6000 Euro/năm đối với thành phố ngoài khu vực Paris, 7000-8000 Euro/tháng đối với khu vực Paris. Số tiền này quy ra tiền VND sẽ tương đương tầm 200 triệu đổ xuống. Đối với các bạn sinh viện lựa chọn các chương trình đào tạo tại trường Tư thục thì mức học phí cho chương trình học sẽ cao hơn học phí tại các trường công lập. Bậc cử nhân có mức học phí là 6.000-10.000 Euro/năm, Chương trình thạc sĩ sẽ cao hơn là 10.000-30.000 Euro/năm. Với mức chi phí này các bạn sẽ cộng thêm với tiền sinh hoạt phí khi quy đổi ra tiền VND thì hàng năm ngân sách dự trù sẽ khoảng 350 triệu.

Pháp cũng là một quốc gia châu Âu được chính phủ đài thọ chi phí học tập cho sinh viên

Pháp cũng là một quốc gia châu Âu được chính phủ đài thọ chi phí học tập cho sinh viên

Chi phí sinh hoạt hàng tháng ở Pháp vào khoảng 1000 Euro/tháng. Giống với Đức, phần lớn các chương trình đào tạo miễn phí cho du học sinh tại Pháp sẽ được dạy bằng ngôn ngữ bản địa. Tuy nhiên, hiện đang ngày càng có nhiều các khóa học bằng tiếng Anh, đặc biệt là ở bậc đại học. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký học tại một trường dự bị để hoàn thiện các kỹ năng tiếng Pháp trước khi bắt đầu học đại học, nhưng bạn sẽ phải trả tiền cho khóa học này.

Không chỉ có mức học phí rẻ đáng mơ ước, sinh viên du học Pháp cũng được hưởng nhiều trợ cấp về nhà ở, bảo hiểm xã hội, giảm giá vé tại các khu vui chơi, đi lại và ăn uống. Đặc biệt, sinh viên có thể làm thêm với thời gian tối đa là 60% thời gian làm việc hàng năm theo quy định chung. Mặc dù có thể sang Pháp du học miễn phí, nhưng chi phí sinh hoạt ở đây khá cao, đặc biệt là ở thủ đô Paris. Chi phí sinh hoạt lên tới khoảng 9600 € (10,430$) mỗi năm.

Các loại học bổng của Pháp

1. Du học Pháp không mất học phí với học bổng toàn phần

Học bổng của International Centre for Mathematics and Computer Science

Đây là học bổng ngành Máy tính và Toán học, dành riêng cho bậc học thạc sĩ tại Pháp. Giá trị học bổng bao gồm toàn bộ học phí và 600 euros/tháng đối với sinh viên năm thứ nhất và 1000 euros/tháng đối với sinh viên năm hai. Cả hai trường hợp đều áp dụng trong 10 tháng đầu.

Học bổng được xét trên thành tích học tập. Với ứng viên năm nhất thì phải có văn bằng tương ứng bằng cử nhân Châu Âu. Với ứng viên năm hai thì phải hoàn thành xong năm thứ nhất của bậc thạc sĩ Châu Âu/ cử nhân Mỹ hoặc tương đương.

Học bổng toàn phần tiến sĩ tại Pháp

Đây là học bổng cho các ngành như: Năng lượng Tái tạo (RE); Vũ trụ và Ứng dụng (SA); Công nghệ Sinh học – Dược học (BP); Công nghệ Thông tin và Truyền thông (STIC). Điều kiện nhận học bổng là ứng viên phải tốt nghiệp Đại học hoặc Thạc sĩ hệ chính quy

Học bổng được xét trên thành tích học tập

Học bổng được xét trên thành tích học tập

Học bổng sau đại học ngành Thiết kế thời trang

Đây là học bổng do Học viện Thời trang Quốc tế Paris cấp cho các sinh viên Pháp và sinh viên quốc tế ở bậc học sau đại học. Giá trị học bổng bao gồm 1 học bổng toàn phần và các học bổng bán phần.

Để được xét cấp học bổng, sinh viên phải tốt nghiệp cử nhân ngành thiết kế thời trang hoặc may mặc và phải có trình độ tiếng Anh IETLS từ 6.5 trở lên hoặc TOEFL ít nhất 80, đồng thời, ứng viên phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc.

2. Du học Pháp chi phí rẻ với học bổng bán phần

Ngoài những học bổng toàn phần trên, bạn cũng có thể tìm kiếm các học bổng bán phần đê giảm chi phí du học như:

Học bổng Thạc sĩ của ILCI

Đây là học bổng dành riêng cho chuyên ngành General Management và Luxury Management tại Pháp. Để đủ điều kiện xét học bổng, ứng viên phải có bằng cử nhân hoặc tương đương và IELTS đạt 6.5 trở lên.

Học bổng thạc sĩ của trường kinh doanh INSEAD

Đây là học bổng ngành Quản trị Kinh doanh, bậc học Thạc sĩ dành cho sinh viên quốc tế với giá trị học bổng lên tới €22 500/sinh viên.

Để có thể xét duyệt học bổng, sinh viên phải là công dân của các quốc gia đang phát triển hoặc các nước nước có nền kinh tế mới nổi. Đồng thời, sinh viên phải có thành tích học tập xuất sắc, có tiềm năng trong ngành kinh doanh và cam kết đống góp cho quốc gia hoặc khu vực trong tương lai.

Học bổng sau Đại học dành cho sinh viên quốc tế tại University of Paris-Saclay

Đây là học bổng dành riêng cho lĩnh vực Khoa học máy tính hoặc Truyền thông. Để nhận học bổng này, sinh viên phải có thành tích học tập tốt và đã được nhận vào một chương trình thạc sĩ trong lĩnh vực khoa học máy tính và truyền thông.

- Ngoài ra còn có các công việc theo thời vụ hay trong kì nghỉ lễ.

Ngoài ra còn có các công việc theo thời vụ hay trong kì nghỉ lễ.

Chi phí sinh hoạt tại Pháp dành cho du học sinh

 Pháp cho phép sinh viên nước ngoài được đi làm thêm 822,5 giờ/năm, quy định mức lương tối thiểu (SMIC) là 8,27 Euro/giờ. Trung bình mỗi tháng các bạn có thể kiếm được khoảng 700-800E/tháng. Với mức thu nhập này nếu chăm chỉ, du học sinh có thể kiếm được ít nhất 6.700 Euro/năm, trừ chi phí như trên, nếu ở ngoài khu vực Paris, du học sinh Việt hoàn toàn có thể du học không mất tiền, các bạn hoàn toàn có thể “du học tự túc” mà không phụ thuộc vào bố mẹ tại Việt Nam. 

Công việc: Jeune fille aupair (Trông trẻ), phục vụ nhà hàng- khách sạn, nhân viên bán hàng, nhân viên soát vé, hướng dẫn viên du lịch cho khách quốc tế… Ngoài ra còn có các công việc theo thời vụ hay trong kì nghỉ lễ (Thu nhập cao): thu hoạch nho, thu hoạch cerise…

Được hỗ trợ 30-50% chi phí thuê nhà: Hỗ trợ tiền thuê nhà (CAF) đối với các sinh viên quốc tế khi đến Pháp, các bạn sinh viên sẽ được hỗ trợ 45% -75% tiền thuê nhà ở, tính ra trung bình một tháng tiền thuê nhà tại Pháp chỉ rơi vào khoảng 180-250 E.

Hỗ trợ các chi phí khác: Sinh viên tại Pháp được hỗ trợ rất nhiều chi phí khác: Vé tàu xe, metro, vé thăm quan tại các điểm du lịch quốc gia…

Xem kỳ 1: Nước Đức miễn học phí bậc đại học cho mọi sinh viên tại đây!

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply