Du học Đức bằng tiếng Anh ngày càng phổ biến

0

SSDH – Mặc dù một số trường đại học ở Đức đã bắt đầu thu học phí từ niên học 2017, song điều này không hề ảnh hưởng đến sức hút đang ngày càng lan rộng của điểm đến du học ngay giữa lòng châu Âu, nhất là trong bối cảnh các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh đang ngày càng phủ sóng rộng rãi.

Đối với nhiều sinh viên quốc tế, bên cạnh việc chính khóa bằng tiếng Anh, bạn còn có thể học thêm ngôn ngữ bản địa trong thời gian rảnh - Ảnh minh họa

Đối với nhiều sinh viên quốc tế, bên cạnh việc chính khóa bằng tiếng Anh, bạn còn có thể học thêm ngôn ngữ bản địa trong thời gian rảnh – Ảnh minh họa

Tìm khóa học phù hợp trong vòng 5s

Nếu trước đây, các chương trình tiếng Anh tại Đức chỉ phổ biến ở bậc thạc sĩ, trong lĩnh vực khoa học xã hội và các ngành liên quan đến kinh doanh, thì giờ đây, bạn toàn toàn có thể tìm kiếm các khóa học bằng tiếng Anh phù hợp ở bất kỳ học vị nào tại trang web của Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức DAAD (GermanAcademic Exchange Service). Tất cả các thông tin về những chương trình đào tạo quốc tế, trải từ bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, cho đến các khóa học dự bị, khóa học ngoại ngữ và cả những khóa học ngắn hạn từ các trường cao đẳng, đại học, học viện tại Đức đều được cập nhật chi tiết ở đây.

Bạn có thể xác định được ngay chương trình nào giảng dạy bằng tiếng Anh, chương trình nào được miễn học phí, chương trình thu phí sẽ cụ thể là bao nhiêu, kỳ nhập học và cả những khóa học trực tuyến đi kèm (nếu có) đối với từng chương trình. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể truy cập trang web study-in.de với 196 chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh tại Đức được cập nhật hiện nay.

Các khóa học bằng tiếng Anh này không chỉ chú trọng vào tiếng Anh mà còn phụ thuộc nhiều vào nội dung và các phương diện quốc tế. Đối với nhiều sinh viên quốc tế, bên cạnh việc chính khóa bằng tiếng Anh, bạn còn có thể học thêm ngôn ngữ bản địa trong thời gian rảnh.

Với 2/3 dân số ở Đức sử dụng thành thạo tiếng Anh, đây thực sự là môi trường lý tưởng để du học kể cả khi bạn chưa từng tham gia một khóa học tiếng Đức nào.

Theo quy định, để sang du học Đức với các chương trình dạy bằng tiếng Anh thì không cần phải có chứng chỉ tiếng Đức. Nếu bạn chỉ có đủ tài chính để “vun vén” cho chương trình ngắn hạn thì một kì học ngoại quốc ở Đức cũng là một trải nghiệm rất thú vị.

Học phí “hấp dẫn”cho sinh viên quốc tế

Các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh sẽ tập trung đa dạng ở những cơ sở giáo dục tư nhân - Ảnh minh họa

Các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh sẽ tập trung đa dạng ở những cơ sở giáo dục tư nhân – Ảnh minh họa

Theo chính sách mới, từ năm học 2017, sinh viên quốc tế sẽ phải đóng 1,500 euro (khoảng 36 triệu đồng) mỗi học kì. Nếu đăng kí học văn bằng hai thì sinh viên chỉ cần đóng 650 euro (khoảng 15,5 triệu đồng) một học kì, và chính sách mới này hiện chỉ áp dụng lần đầu ở 8 trường đại học.

Tuy nhiên, nếu bạn đã “nghía” qua trang web của DAAD thì sẽ nhận thấy còn vô vàn chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh được miễn học phí. Bên cạnh đó, những sinh viên quốc tế có chứng chỉ ứng tuyển vào trường đại học của Đức, sinh viên quốc tế du học Đức thông qua chương trình Eramus, sinh viên quốc tế định cư hợp pháp tại châu Âu và những người tị nạn hợp pháp vẫn còn được hưởng chính sách miễn học phí khi theo học tại các cơ sở đào tạo của Đức.

Trên thực tế, phần lớn các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh sẽ tập trung đa dạng ở những cơ sở giáo dục tư nhân – điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải trả phí nhiều hơn thay vì học ở trường công. Tuy nhiên, nếu tính theo mức bình quân chung tại các trường đại học tư, mức học phí này vẫn rẻ hơn đáng kể so với mức trung bình của các khóa học quốc tế ở những nơi khác trên thế giới – với mức học phí chung thấp hơn 10,000 euros/kỳ. Ví dụ như tại Đại học Khoa học Ứng Dụng HWTK (Hochschule für Wirtschaft, Technik und Kultur) ở thủ đô Berlin, học phí cho chương trình Quản trị Kinh Doanh năm 2017 dao động từ 3000-4000 euros/kỳ và bạn được lựa chọn giảng dạy theo một trong 4 ngôn ngữ: Đức, Anh, Nga hoặc Tây Ban Nha.

Nhìn chung, tùy theo mức học phí bạn mong muốn được hỗ trợ hay “tiết kiệm” mà sự đầu tư và lựa chọn khóa học cũng sẽ đa dạng trong tầm tay. Chẳng hạn như với  chương trình Cử nhân Tâm lý học (giảng dạy bằng tiếng Anh) tại Jacob University Bremen, mức học phí yêu cầu sẽ là 20,000 euros/năm. Cũng với chương trình này, nếu muốn được hỗ trợ toàn bộ học phí thì sinh viên có thể mạnh dạn đăng ký tham gia vào học kỳ hè năm nay, cũng là lần đầu tiên chương trình này được ra mắt tại Đại học Furtwangen.

Linh hoạt hơn, sinh viên có thể nộp đơn vào Trường Cao cấp Thương mại Paris (ESCP Europe) để có cơ hội học tập trong thành phố thủ phủ của ba nước (London, Paris / Madrid và Berlin) với chương trình Cử nhân Quản trị với mức học phí là € 13,100 (US$ 13,750)/mỗi năm. ESCP Europe cũng có các chương trình sau đại học dạy bằng tiếng Anh tại tất cả 5 khuân viên của mình trên toàn Châu Âu (có trụ sở tại Berlin, London, Madrid, Paris và Turin), bao gồm các chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý và Thạc sĩ Kinh doanh Châu Âu.

Một số lưu ý về việc học bằng tiếng Anh ở Đức

Trước tiên, bạn cần lưu ý rằng không phải ngành nào cũng được đào tạo bằng tiếng Anh mà chỉ có một số ngành phổ biến như: Nông nghiệp, Y dược học, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Kinh tế. Và đặc biệt ngành nổi tiếng nhất của nền giáo dục đại học Đức là ngành kỹ thuật lại chưa có hình thức đào tạo bằng tiếng Anh. Do đó mà sự lựa chọn chương trình theo ngành có thể bị sẽ giới hạn trong một phạm vi nhất định.

Tại Đức, sự lựa chọn chương trình theo ngành có thể bị sẽ giới hạn trong một phạm vi nhất định - Ảnh minh họa

Tại Đức, sự lựa chọn chương trình theo ngành có thể bị sẽ giới hạn trong một phạm vi nhất định – Ảnh minh họa

Việc học tập ban đầu sẽ gặp phải một số khó khăn vì khả năng truyền đạt của các thầy cô cũng sẽ bị hạn chế, đơn giản, đối với họ tiếng Anh cũng là ngoại ngữ. Thêm vào đó, thay vì sử dụng những tài liệu, giáo trình của Đức, cụ thể là thay vì được tiếp thu những tinh hoa tri thức của quốc gia này, bạn chỉ sử dụng chủ yếu các giáo trình tiếng Anh do các nhà xuất bản Anh, Mỹ phát hành (Oxford, McGraw-Hill…). Đây là một thiệt thòi lớn, đặc biệt đối với những du học sinh muốn tiếp thu nền kỹ thuật của Đức. Ngoài ra, khi không biết tiếng Đức, bạn sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp và hòa nhập với những người bản địa không thành thạo tiếng Anh. Đồng thời, cơ hội tìm kiếm các công việc làm thêm ngoài giờ của bạn cũng ít hơn khi bạn không thạo tiếng Đức.

Đối với hồ sơ đăng ký, để có đủ điều kiện du học Đức bằng tiếng Anh thì bạn cần có chứng chỉ tiếng Anh: TOEFL đạt 5.50 hoặc IELTS 6.0 hoặc chứng chỉ tương đương. Những sinh viên ViệtNam muốn sang Đức du học, trước tiên phải nộp hồ sơ đến bộ phận kiểm tra học vấn (Akademische Prüfstelle, viết tắt là APS), thuộc văn phòng lãnh sự quán Đức. Khi đó, APS sẽ thẩm tra các chứng chỉ học tập liên quan, và kiểm tra xem liệu sinh viên xin du học có đáp ứng được các điều kiện cơ bản để nhập học đại học, cao đẳng tại Đức hay không. Chứng chỉ do APS cấp là điều kiện để xét đơn cấp thị thực đi học tiếng Đức, học dự bị đại học hoặc đại học, cao đẳng tại Đức.

Một số trường Đại học ở Đức có chương trình dạy bằng tiếng Anh

Dưới đây là top 4 trường Đại học của Đức có chương trình đào tạo bằng tiếng Anh bậc Cử nhân, dựa trên bảng xếp hạng các trường Đại học trên thế giới của QS (QS World University Rankings®).

1. Universität Freiburg

Bên cạnh việc cung cấp một loạt các chương trình Thạc sĩ bằng tiếng Anh, ĐH Freiburg cũng là một trong số ít các trường đại học của Đức có chương trình đào tạo Cử nhân bằng tiếng Anh, cho phép sinh viên quốc tế theo học Cử nhân Nghệ Thuật (BA) hoặc Cử nhân Khoa học (BSc), tùy thuộc vào từng chuyên ngành. Universität Freiburg là một trường có danh tiếng trên thế giới, được xếp hạng thứ 163 trong bảng xếp hạng các trường Đại học trên thế giới của QS năm 2016-2017.

2. Georg-August-Universität Göttingen

Georg-August-Universität Göttingen xếp thứ 177 trong bảng xếp hạng thế giới, cung cấp chương trình Cử nhân Khoa học về Phân tử hệ sinh thái được giảng dạy bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn phải chứng minh khả năng sử dụng tiếng Đức của mình.Trường cũng cung cấp một số chương trình Cao học quốc tế.

3. Universitat Leipzig

Bạn có thể học bằng Cử nhân Nghiên cứu về Hoa Kỳ cũng như bằng Cử nhân Hoa Kỳ học, Nghiên cứu Vật lý quốc tế bằng tiếng Anh tại Universität Leipzig, xếp hạng 289 trong bảng xếp hạng thế giới.

4. Julius-Maximilians-Universität Würzburg

Không hẳn là chương trình hoàn toàn bằng tiếng Anh, nhưng trường Julius-Maximilians-Universität Würzburg, xếp hạng 421-430 trên thế giới, vẫn mang đến cơ hội nhận bằng Cử nhân chuyên ngành Trung Quốc hiện đại dành cho sinh viên sử dụng được cả tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, đồng thời cũng có thể sử dụng được một chút tiếng Đức .Chương trình này là kết quả của sự hợp tác với Đại học Bắc Kinh, một trong những trường đại học hàng đầu của Trung Quốc.

Top 12 trường Đại học ở Đức có chương trình đào tạo Sau Đại học bằng tiếng Anh

  1. Ruprecht-Karls-Universität Heidelberg
  2. Ludwig-Maximilians-Universität München
  3. Technische Universität München (TUM)
  4. Universität Freiburg
  5. Karlsruhe Institute of Technology (KIT)
  6. Humboldt-Universität zu Berlin
  7. Georg-August-Universität Göttingen
  8. RWTH Aachen University
  9. Freie Universität Berlin
  10. Rheinische Friedrich-Wilhelms-Universität Bonn
  11. Universität Hamburg
  12. ESCP Europe

Lưu ý: Trên đây chưa phải là danh sách đầy đủ nhất, các khóa học mới cũng đồng thời xuất hiện ngày một nhiều, vì thế điều quan trọng là tự bạn nên tìm hiểu chi tiết trên website của trường, cũng như thông qua các công cụ tìm kiếm trực tuyến, DAAD, bảng xếp hạng uy tín, các trang web sinh viên/ diễn đàn của từng trường.

Đông Đức (SSDH) – Theo Báo mới

Share.

Leave A Reply