Du học Mỹ: 3 sự thật về phần Khoa học trong bài thi ACT

0

Sẵn sàng du học – Phần Khoa học trong bài thi ACT là một trong 4 yêu cầu của kỳ thi. Trong đó, học sinh có 35 phút để trả lời 40 câu hỏi. Để chuẩn bị tốt nhất cho phần thi này, học sinh trung học trước tiên phải hiểu được thành phần của nó.

 

ssdh-act

Đối với những học sinh không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu hoặc cảm thấy hơi lo lắng về việc nắm vững nội dung khoa học, dưới đây là ba thông tin chính cần biết về phần thi này.

Bạn cần có hiểu biết cơ bản về nhiều lĩnh vực khoa học

Phần khoa học ACT bao gồm nội dung về sinh học, hóa học, khoa học Trái đất/không gian – chẳng hạn như thiên văn học và vật lý. Vì vậy, bạn nên có một số kiến ​​thức về từng lĩnh vực này trước khi tham gia ACT.

Tuy nhiên, để thành công trong phần thi này, bạn chỉ cần hiểu biết cơ bản về nhiều lĩnh vực khọc là đủ. Phần này quan tâm tới khả năng của bạn trong thực hành khoa học và kỹ năng, không đòi hỏi kiến ​​thức tiên tiến của từng môn khoa học.

Có rất nhiều chiến lược mà học sinh có thể sử dụng để mở rộng kiến ​​thức khoa học của mình. Ví dụ: bạn có thể thường xuyên ghé thăm các tạp chí khoa học, xem lại các bài kiểm tra và tạo các Flashcards khi bạn hoàn thành các câu hỏi khoa học ACT.

Tầm quan trọng của hiểu biết về phương pháp khoa học

Trước khi thi ACT, bạn nên nắm vững phương pháp khoa học. Điều này sẽ cho phép bạn diễn giải và đánh giá kết quả và tính hữu ích của thí nghiệm.

Bạn nên làm quen với thứ tự của các bước của phương pháp khoa học cũng như mỗi phần liên quan đến điều gì.

Một mô hình đơn giản bao gồm 5 bước: quan sát (O – observation), giả thuyết (H – hypothesis), dự đoán (P- prediction), thí nghiệm (E – experiment), kết luận (C – conclusion).

Để thực sự nắm rõ ý nghĩa các bước của phương pháp khoa học, hãy phân tích các thí nghiệm trước đó. Đây có thể là những thí nghiệm trong lớp hóa học năm ngoái hoặc những nghiên cứu được ghi lại trong các tạp chí khoa học. Không quan trọng rằng thí nghiệm còn chưa có kinh nghiệm hoặc thất bại trong việc chứng minh giả thuyết, mà quan trọng ở đây là bạn xác định được các bước trong phương pháp khoa học ngay cả khi tác giả không ghi rõ.

Một phương pháp nghiên cứu khác là thiết kế các thí nghiệm của riêng bạn. Cho dù đó là một thí nghiệm có tính thực tế hay không, nó đều có thể là một cách hữu ích để củng cố kiến ​​thức của bạn về phương pháp khoa học.

 

ssdh-sinh-vien

Kỹ năng giải thích và thao tác dữ liệu đóng vai trò then chốt

Câu hỏi giải thích dữ liệu kèm theo biểu đồ và bảng chiếm 45-55 % các câu hỏi trong phần khoa học ACT.

Mặc dù tốc độ là rất quan trọng, nhưng bạn nên lưu ý không nên trả lời những câu hỏi này quá nhanh. Hãy dành một chút thời gian phân tích bảng, biểu đồ trước khi bạn đọc những câu hỏi tiếp theo.

Bây giờ, hãy áp dụng ý tưởng này cho một câu hỏi mẫu từ trang web của ACT. Nhìn qua Table 1 in Passage III và hãy tự hỏi bản thân rằng bạn nhận thấy điều gì. Bạn có quan sát bất kỳ xu hướng nào không? Bạn có thể nhận ra rằng thời gian dự trữ dài hơn thường dẫn đến số lượng hạt nảy mầm cao hơn. Bạn cũng có thể lưu ý rằng tại nhiệt độ thấp nhất và cao nhất có ít khả năng nảy mầm thành công hơn.

Bây giờ hãy đọc câu hỏi số 1 và lựa chọn câu trả lời cho nó. Câu trả lời nào có thể phù hợp với các quan sát của bạn? Cả B và C đều có thể đúng. Sau khi xem lại bảng một lần nữa, bạn có thể tự tin chọn B.

Để thành công về các câu hỏi giải thích dữ liệu, hãy luyện tập với các bảng, biểu đồ, hình vẽ để đưa ra kết luận của riêng mình dựa trên dữ liệu và sau đó tìm các lựa chọn trả lời phản ánh các dự đoán của bạn.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply