Du học SDS Canada – 4 bang định cư phù hợp cho du học sinh Việt Nam

0

Sẵn sàng du học – Đối mặt với tình trạng dân số già và thiết hụt lao động trình độ cao, Canada liên tục đưa ra các chính sách nhập cư cởi mở nhằm chiêu mộ nhân tài về phục vụ phát triển nền kinh tế đất nước. Với chất lượng cuộc sống tốt, phúc lợi xã hội và dịch vụ cộng đồng đảm bảo, Canada trở thành miền đất hứa của nhiều du học

Mặt khác, nhờ có diện tích rộng lớn với 10 bang và 3 vùng lãnh thổ, du học sinh Canada sau khi tốt nghiệp có rất nhiều lựa chọn về việc làm cũng như địa điểm để sinh sống và định cư. Lựa chọn những bang có chính sách định cư mở và nhu cầu nhân lực lớn như Ontario, British Columbia, Manitoba và Quebec sẽ giúp con đường an cư lập nghiệp của du học sinh tại Canada thuận lợi hơn.

Toronto (Bang Ontario)

ssdh-ontario

Nhằm thu hút lực lượng lao động trình độ cao, Ontario đưa ra chính sách khuyến khích nhập cư đối với sinh viên quốc tế tốt nghiệp cử nhân đại học và thạc sĩ tại Canada. Chương trình áp dụng với sinh viên tốt nghiệp đại học và chương trình thạc sĩ (1 năm trở lên) từ các trường đại học công lập tại Ontario.

  • Mọi du học sinh đều được hưởng chính sách xin thường trú (Permanent Resident) dễ dàng cùng nhiều điều khoản thuận lợi khác.
  • Sinh viên tốt nghiệp đại học và chương trình thạc sĩ (1 năm trở lên) từ các trường đại học công lập tại Ontario, được phép xin thường trú khi chuẩn bị tốt nghiệp, không yêu cầu phải có việc làm.
  • Sinh viên tốt nghiệp chương trình thạc sĩ và tiến sĩ: được phép xin thường trú ngay cả khi chưa có thư mời làm việc cũng như kinh nghiệm làm việc.

Toronto là thành phố hiện đại và lớn của Canada với nền kinh tế phát triển vượt bậc và nhu cầu nhân lực dồi dào. Với mục tiêu thu hút nhân tài thế giới, Torrono chào đón người nhập cư có trình độ cao.

Vancouver (Bang British Columbia)

ssdh-british-columbia

Bang British Columbia có chính sách định cư đơn giản cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp các chương trình cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ tại Canada. Sinh viên tốt nghiệp các ngành Khoa học Tự nhiên (Natural Sciences), Khoa học Ứng dụng(Applied Sciences), Khoa học Sức khỏe (Health Sciences) được áp dụng chương trình định cư không yêu cầu kinh nghiệm làm việc cùng thư mời làm việc hợp lệ.

Thành phố biển Vancouver thuộc bang B.C có khí hậu ôn hòa và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Vacouver có nền kinh tế phát triển sôi động với nhu cầu lớn về nhân lực các ngành logistic, vận tải biển, kinh doanh và du lịch khách sạn. Vancouver sở hữu hệ thống cảng biển lớn thứ 2 Bắc Mỹ.

Trường nổi tiếng tại Vancouver: Capilano University, Vancouver Island University, Langara College, Emily Carr University of Art and Design…

Bang Manitoba

ssdhuniversityofmanitoba Manitoba

Là nơi có nền kinh tế, văn hóa xã hội phát triển ổn định và bền vững tại Canada với nhu cầu tuyển dụng cao và tỉ lệ thất nghiệp tương đối thấp tại Canada. 68% dân số Manitoba có nguồn gốc Anh và ngôn ngữ chính là tiếng Anh và Pháp.

Sinh viên hoàn thành các chương trình cao đẳng và đại học tại Canada và nhận được đề nghị tuyển dụng (job offer) từ nhà tuyển dụng tại Manitoba có đủ điều kiện được xin định cư theo diện Manitoba Provincial Nominee Program-MPNP. Các chính sách thu hút nhân tài quốc tế của Manitoba:

  • Miễn bảo hiểm y tế cho sinh viên quốc tế và người phụ thuộc trong thời gian học.
  • Làm thêm không cần giấy phép lao động (work permit) cho sinh viên quốc tế: Sinh viên tại Canada và Manitoba, từ 18 tuổi trở lên và đã tham gia chương trình học (không tính học tiếng) được phép làm việc tối đa 20 giờ trong thời gian học và toàn thời gian trong thời gian nghỉ.
  • Sinh viên quốc tế làm việc tại bang sau khi tốt nghiệp được hoàn trả 60% học phí (tối đa 441,000,000 VND).
  • Sinh viên làm việc tại bang 6 tháng sau tốt nghiệp, được quyền nộp hồ sơ nhập cư không cần xét điểm, không cần người bảo lãnh và chỉ xét hồ sơ.
  • Sau khi hoàn thành các chương trình cao đẳng, đại học và sau đại học tại Manitoba, sinh viên được phép ở lại làm việc tại bang trong thời gian lên tới 3 năm. Đây là thời gian khá dài khi so sánh với các nước khuyến khích nhập cư khác.

Trường nổi tiếng tại Manitoba: Red River College, Assiniboine Community College và Manitoba Institute of Trades and Technology…

Bang Quebec

ssdh-quebec2

Để thu hút nhân lực trình độ cao quốc tế, bang Quebec đưa ra chính sách định cư cấp tốc QEP (Quebec Experience Program). Theo chương trình này, sinh viên quốc tế được nộp hồ sơ định cư 6 tháng trước khi tốt nghiệp và được duyệt từ 1-3 tháng với điệu kiện sinh viên học chương trình 2 năm trở lên tại đại học bang, đủ điều kiện tốt nghiệp và có trình độ tiếng Pháp từ trung cấp trở lên. Chương trình không PEQ không yêu cầu sinh viên có việc làm tại thời điểm nộp đơn, không yêu cầu kinh nghiệm làm việc, không giới hạn số lượng và giúp sinh viên được định cư sớm.

Quebec city và Montreal tại bang Quebec là 2 trong những thành phố đáng sống của Canada. Quebec city là thành phố lớn thứ 7 Canada và được xếp thứ 2 trong các thành phố tốt và phù hợp tìm kiếm việc làm và nhà ở.

Thái Hải (SSDH) – Theo TTVN

Share.

Leave A Reply