Du học sinh Mỹ, Canada giữa giá rét kỉ lục vẫn ấm nồng Tết Việt

0

Sẵn sàng du học – Vừa trải qua đợt lạnh giá kỉ lục, các du học sinh (DHS) Việt ở những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Mỹ, Canada vẫn cố gắng sum vầy, tổ chức cái tết ấm cúng cùng nhau cho vơi nỗi nhớ nhà.

Các DHS Việt chụp hình lưu niệm tại buổi gặp mặt đón Tết Kỷ hợi 2019 tại Toronto, Canada – Ảnh: XUÂN QUYẾT

Các DHS Việt chụp hình lưu niệm tại buổi gặp mặt đón Tết Kỷ hợi 2019 tại Toronto, Canada – Ảnh: XUÂN QUYẾT

Chuẩn bị trước cả tháng

Do các quốc gia trên ăn tết Tây nên các DHS Việt tranh thủ tổ chức đón Tết ta vào cuối tuần trước.

“Đầu tuần nhiệt độ có khi xuống đến -20 độ C, có nơi còn có bão tuyết nên chúng tôi khá lo lắng vì mọi người lên lịch chuẩn bị trước cả một tháng. Cũng may cuối cùng thì thời tiết cũng tốt dần và chúng tôi nhanh chóng bắt tay làm tiếp các công đoạn còn lại với sự tham gia của gần 50 tình nguyện viên. Mọi người chuẩn bị hăng say đến mức có bạn gần 11h đêm mới chịu về”, Vũ Xuân Quyết (chủ tịch Hội du học sinh VN tại trường Seneca College, TP Toronto – Canada) chia sẻ.

Xuân Quyết cho biết sở dĩ mọi người quyết tâm tổ chức thật công phu đêm hội đón Tết Việt vì ban tổ chức đều là những người con học xa nhà, đều hiểu rất rõ cảm xúc của các DHS Việt trước thời khắc thiêng liêng.

“Chẳng hạn như tôi biết có những người rất chạnh lòng khi thấy ở quê nhà những ngày này mọi người chộn rộn mua sắm đồ đạc, í ới trang trí nhà cửa và đi thăm hỏi nhau trong khi bên đây thì DHS Việt người thì vẫn phải đi ‘cày’ cả ngày để kiếm tiền, kẻ học bù đầu cho những kì kiểm tra tại trường… trong cái tuyết dày phủ gần 20cm.

Chúng tôi mong muốn đem không khí vui nhộn, ấm cúng đến cho đồng hương dù nói thật là việc tổ chức một chương trình cho gần 800 con người là rất áp lực, rất mệt vì ai cũng có công việc riêng. Ở sự kiện, người tham dự có thể trải nghiệm từ bánh chưng, dưa hành đến câu đối đỏ, hình ảnh thiếu nữ Việt trong tà áo dài, các tiết mục văn nghệ đậm chất quê hương…”, Xuân Quyết bộc bạch ngay sau chương trình.

Và buổi gặp mặt đã được tổ chức thành công ngoài mong đợi.

“Buổi đón tết năm nay được tạo điều kiện tổ chức ngay trong không gian nhà trường với sự giúp đỡ từ các anh chị ở Phòng sinh viên quốc tế Việt Nam (SIV) và Hội sinh viên VN tại Seneca (VAS). Nhiều DHS Việt lẫn những người con gốc Việt cho biết họ rất trân quý buổi gặp mặt đầy ấm áp này. Còn tôi thì chỉ biết cảm ơn các tình nguyện viên đã hỗ trợ hết mình”, Xuân Quyết nói.

Các DHS Việt tại thành phố Madison (Hoa Kỳ) trong buổi tiệc đón mừng năm mới – Ảnh: NVCC

Các DHS Việt tại thành phố Madison (Hoa Kỳ) trong buổi tiệc đón mừng năm mới – Ảnh: NVCC

Mùa xuân không chỉ có nụ cười…

Từ TP Madison (bang Wisconsin, Hoa Kỳ), bạn Châu Hồng Đức (cao học ĐH Wisconsin – Madison) cho biết các DHS Việt tại nơi bạn ở đã tổ chức một bữa tiệc năm mới với khoảng 30 người tham dự vào cuối tuần trước.

“Những ngày đầu tuần thì thời tiết rất khắc nghiệt như mọi người đã biết, cũng may là cuối tuần thì trời đã ấm dần, còn khoảng -7 độ C nên mọi người đã sinh hoạt lại bình thường. Những bạn nào có xe hơi riêng thì nhận nhiệm vụ đi chợ mua đồ, những người khác thì dọn dẹp, trang trí và nấu ăn.

‘Mâm cỗ’ của chúng tôi có đầy đủ bánh chưng, bánh tét và mứt, gỏi cuốn, chả giò… Năm nay mọi người đến đón Tết tại nhà trọ của tôi do không gian rộng rãi, thoáng mát. Chúng tôi cũng có mời vài người bạn Mỹ đến chia vui, cho họ biết không khí và hoạt động lễ Tết của người Việt. Ở buổi gặp mặt, chúng tôi trò chuyện, hát hò và dùng tiệc, chơi các trò chơi phổ biến trong Tết Việt”, Hồng Đức chia sẻ.

Không chỉ có sinh viên đại học và cao học ở TP Madison, bữa tiệc còn có sự tham gia của một số DHS Việt từ các thành phố lân cận đến “hưởng ké” không khí Tết cổ truyền nơi đất khách quê người.

“Mâm cỗ” đón Tết Kỷ hợi 2019 của DHS Việt tại thành phố Madison (Hoa Kỳ) – Ảnh: HỒNG ĐỨC

“Mâm cỗ” đón Tết Kỷ hợi 2019 của DHS Việt tại thành phố Madison (Hoa Kỳ) – Ảnh: HỒNG ĐỨC

Không may mắn được trải nghiệm cái “Tết Việt” nồng ấm như Hồng Đức, Xuân Quyết…, bạn Vi Trần (bang Minnesota) cho biết sẽ cố gắng tìm miếng bánh chưng để ăn và Skype cùng gia đình vào thời khắc giao thừa ở VN để vơi bớt nỗi nhớ cái không khí thiêng liêng của Tết.

“Tôi chỉ hi vọng cha mẹ sẽ không quá lo lắng khi thấy tôi hơi xanh xao”, Vi Trần rưng rưng nói sau nhiều cái Tết xa quê.

Thái Hải (SSDH) – Theo Tuoitre.

Share.

Leave A Reply